CONTINUATION

1 1 0
                                    


“Hello? Sorry, She can't talk to you right know. She's asleep in my arms.” a bitchy voice. It's shanen. Pinatay nito ang tawag bago pa ako makapagsalita. And then again, my heart shattered in to pieces. Gumuho ang mundo ko sa narinig ko mula sa babae niya. Napatawa ako ng pagak.

“Mukha na ngang kinalimutan na niya ako at ang pinagsamahan namin.” Bumuhos lalo ang luha ko. Sinandal ko ang ulo ko sa tuhod ko at niyakap ito.

“Wala ka ng masasandalan, icey. Nag- iisa kana. Wala na siya, wala na siyang pake sa ‘yo.” bulong ko sa sarili. Naisipan kong magpak4m4tay pero inaalala ko ang pamilya ko dahil isa akong panganay.

“Pagsubok lang ‘to sa buhay ko, kay ko ‘to. Kaya mo ‘to, icey.”I comforted myself. Naisipan kong tawagan ang mga kaibigan ko. And, I told them everything. They comforted me. I feel relief, though I was still hurt.

“MAKIPAGHIWALAY KA O ITATAKWIL KITA BILANG ANAK KO, mamili ka ng mabuti.” Again my heart broked. Umagang- umaga ito ang bungad sa akin sa hapag. Si papa nakatingin ng matiim sa akin at bahagyang nakakuyom ang kamao. Yumuko ako, hindi ko kayang makipaghiwalay kay zavi. I love her so much. But, my family is against our relationship.

“M-makipaghiwalay a-ako pa.” nakatungong sabi ko. Kumuyom ang mga kamay ko. Napilitan ako, hindi ko kayang mawala sa akin si zavi pero pamilya ko ang kapalit. I made a choice na ikakasaya ng pamilya ko ngunit ikakadurog ko naman ito. Durog na durog na ako sa loob, pero kakayanin para sa kanila.

A DAYS after my conversation with dad, may nararamdaman akong palaging nakamasid sa bawat kilos ko. Pinabantayan ako ni dad. I made a mistake noong nag-usap kami. Akala ko hindi niya mapapansin pero fvck napansin niya. Alam kong naghihinala na si dad kaya kahit labag na labag sa kalooban ko. Pinilit kong iwasan, hindi pansinin at maging malamig kay icey. Kahit na bawat agos ng luha niya na nakikita ko habang malamig na nakatingin sa kanya ay ikina-dudurog ko pinagpatuloy ko ito. I'm trying to save her from dad. Hindi ko napansin na sa bawat araw na ginagawa ko ito ay siya namang ikinadudurog niya.

Naalimpungatn ako dahil sa ingay ng phone ko, I was about to get my phone when I heard a voice in my side.

“Hello? Sorry, She can't talk to you right know. She's asleep in my arms.” I immediately get up after what i've heard.
Nakita ko si shanen sa tabi ko looking at me with a smile on her face.

“Good morning, hon.” She utter. Kumonot ang noo ko't sinamaan siya ng tingin.

“Sino ang tumawag?” Cold like the weather, I ask her.

“Oh, It was your so called girlfriend.” nanlaki ang mata ko't inagaw sa kanya ang phone ko. Yes, she was right. It was my baby, I was about to call her back when this btch speak.

“Oh, gonna call her? C'mon, hon. Pagtinawagan mo, kukulitin ka ulit niya. Malaman ito ng dad mo at mawawala lahat ng paghihiram mong I- save siya from your dad.” She rolled her eyes and smirked. How'd she knows?

“How did you know?” I glared her.

“Last night, you told me without thinking.” I remembered going to a bar last night, drinking alcohol. because, I was really hurt seeing her cry because of me. Hindi ko namalayan na nalasing na ako no'n.

“Get the fvck out of my condo you btch!” I shouted raging mad.

“Oh! C'mon, hindi kaba muna makikipaglaro sa akin?” She bite her lower lip and blend to show her cleavage.

“I said, Get the fvck out!” Kinaladkad ko siya palabas ng kwarto papuntang pintoan.

“D'yan ka magkalat!” I closed the door and sigh heavy. I was raging mad. I calm my self and get back to my room. I was about to enter the shower room, nang tumunog ang phone ko. Lumapit ako sa higaan at kunuha ang aking cellphone. It was a message coming from my baby.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 07 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

ONE SHOT STORIESWhere stories live. Discover now