Meanwhile..
Nagising si Charlotte na nasa isang kwartong puro puti.
( Patay na ba ako? My God nasa langit na ba ako? Wag naman sana.)
Naputol ang pag- iisip niya ng may marinig na pumasok buhat sa pinto.
Takot ang unang naramdaman niya. Matangkad ito, malaki ang katawan, very tanned ang balat. Pero ang talagang reason ng pagkatakot niya ay ang mukha nito.
Not that the man was ugly. He was the opposite.
He had a square face, broaded forehead, arrow- straight nose, high cheekbones, and sexy lips. In short handsome man. His eyes were cruel-looking and his lips were unsmiling.
“ Ehem! Ehem! Miss are you alright? Natulala ka na diyan.” Mystery guy.
“ Ah-eh, yeah i feel fine. What happened? Where am I?” Charlotte na medyo nauutal pa.
“ Nakita kita sa dalampasigan 2 days ago. Ikaw ang dapat kong tanungin kung anong nangyari sayo. Paano kang napadpad dito.” Mystery guy.
“ The last thing I remember was we’re having dinner sa yate ng resort. Then suddenly umulan ng malakas, kaya nag unahang pumasok yung mga tao. Ayun nahulog ako.” Charlotte.
Kinapakapa niya ang katawan niya just to be sure na okey siya. Napansin niyang iba ang suot niyang damit.
“ Where’s my clothes? Sinong nagpalit ng mga damit ko? Do you have a maid here? Do you have a phone here?” Charlotte.
“nakasampay ang mga damit mo. Walang maid dito, ako lang so ibig sabihin ako ang nagpalit ng damit mo. I have a phone pero hindi ko ipapagamit sayo. Para makatawag ka ng ibang tao? Hindi ako tumatanggap ng bisita sa isla ko.”Ngingisi- ngisi nitong sagot.
“ WHAT! What are you talking about? I need to call my parents. I’m sure nag- aalala na sila sa akin.” natataranta niyang sagot.
“Hindi sila pupunta dito Charlotte. I own this island and everything here belongs to me.”nang-uuyam na banat ng mysteryosong lalaki.
“paano ako makakaalis dito?” Charlotte. Nagtaka siya nung una na alam nito ang pangalan niya. Napahawak siya sa suot niyang kwintas na naka- ukit ang pangalan niya.
“ Sino naman ang nagsabi sayong aalis ka dito?” mystery man.
She tensed. Bakit dinala pa siya nito dito kung wala naman palang balak na tulungan siya?
“Gaya ng sinabi ko. I don’t accept intruders here. But I can make an exception. Bibigyan kita ng pagkain, tubig kung nauuhaw ka. In one condition.”
“ What condition?”
“ Sa kwarto ko ikaw matutulog.”
Napasinghap siya. All her life ngayon lang siya nabastos. Sa sobrang gulat ay nasapak niya ito. His head jerked back.
Oh no! What have I done?
“ Get out.” His jaw tightened.
“ I- Im s-sorry.”
“ Don’t talk! Just get out!” ito na mismo ang nagdala sa kanya sa front door.
“ W-wait. San naman ako pupunta?”
“ Bumalik ka kung san ka nanggaling!”
BLAG!
At pinagbagsakan pa talaga ako ng pinto ah! Bastos! Walang modo. Huhuhu. What will i do now?
“ Hey! I forgot to tell you, this island is not friendly di katulad ng pinaggalingan mong isla.” Pahabol nito.
“ Not friendly?” nagtataka niyang tanong.
“ May mga pagala- galang mga buwaya at ahas dito. So be careful, you might step on one of them.”
Nagka- goose pimple siya all over her body.
“ T-tinatakot mo lang ako!”
“ Wag mong sasabihing di ki kita binalaan. Damn! I forgot, how can you come back here kung sinakmal ka na ng mga crocs. That is kung hindi ka maunang mahanap ng man- eating snakes.” Bumalik na ito sa villa.
Tumingin siya sa paligid. Masukal nga at hindi imposibleng totoo ang sinasabi nito. Ano ng gagawin niya ngayon?
BINABASA MO ANG
PARADISE ISLAND
Teen FictionGugustuhin niyo bang mapadpad sa isang isla? paano kung may isang taong nagmamay-ari sa lugar na iyon at ayaw ka ng paalisin? paano kung pati ikaw ay ariin niyang kanya? papayag ka bang angkinin ng isang estranghero?