Tanda wag mong sinasagad ang pasensya ko matagal na akong nag titimpi sa inyo lalo na yang apo mo kaya sapag kakataon na ito kapag nakialam pa kayo di ako mag dadalawang isip na patayin kayo.
Wika nang isang matipunong lalaki na bigla nalang dumating sa kung nag uusap sila Lucas at Miguel.
(Lolo)Supremo wala papo kaming alam tungkol sa pinaparatang mo saamin at sana ay wag nyo na pong idamay ang apo ko sapagkat wala po syang nalalaman sa sinasabi nyo.
Mariing tanggi naman ng Lolo ni Miguel sa ipinaparatang sakanila ng Supremo.
At nang wala na ngang Masabing Iba ang Supremo ay agad narin itong umalis dala ang kaniyang mga alalay.(Lucas)sabi kona ehh Manalapan at Manalapan din ni Supremo ang pinag gagawa nyo hehe
Pang aasar naman ni Lucas sa nuoy nanahimik na si Miguel pero nang makita nitong pa ngisi ngisi ang lalaki na naka tingin sa kanyang Lolo at lola ay agad na napa kunot ang nuo nito at na kita nalang ni Lucas na bahagyang namula ang mga mata ni Miguel habang paunti-unting nag lalabasan ang mga pangil nito at sa isang salita pa ni Lucas ay sasakmalin na agad ito ng binata.
(Miguel)kung ako sayo Aalis na ako dahil kapag ako napikun sayo tinitiyak ka na hihiwalay yang ulo mo sa katakana mo!!
Anya pa ng binata habang nag aangil na naka titig kai Lucas nang marinig naman ito ni Lucas ay bahagya naman itong napa lunok ng kanyang laway at sabay nag paalam na aalis na sya dahil di daw ma biro ang mga taong naka tira sa lugar na yon,
At nang matanaw naman ng Lolo ni Miguel na wala na si Lucas sa tabi ni Miguel ay Mariin naman itong lumapit sakanya.
(Lolo)apo sana ay wag mong hayaan na maka kuha nanaman sila ng mga buhay na kanilang iaalay sa (ALA-DUHAN)dahil kapag nag kataon na makuha nila ang huling buhay na kanilang iaalay magiging malagim ang sasapitin ng mga taong nasa labas ng ating baryo ang mga halimaw ay mag papasok look at di na sila matatakot tumawid sa ilog na Iyan.
Paliwanag pa ng matanda magamat napapasip na sila sa mga mangyayari ay mas Mina buti pa nilang mag ingot sa mga hakbang na kanilang gagawin..
...Otherside...
Hababg ang mga mag kakaibigan naman ng mga oras na iyon ay bahagya namang nag lalakad sa isang matarik na bundok nasa kalagitnaan na sila nuon ng biglang mag reklamo si marga na pagod na daw sila dahil Mataas na ang araw ay agad naman silang nag pahinga sa isang puno.
(Alvin)alam nyo sa lahat ng bundok na naakyat ko ito na ata yung kakaiba kasi parang laging may naka masid satin.
Singit ni Alvin nang mapansin ang Tila ba may nag mamasid sakanila at nang marinig naman iyong ng mga babae ay agad din silang naki Rambam pero laking gulat nila nang may biglang lumitaw na lalaki sa kaninay pinag papahingaan nilang puno.
(Edward)si-sino ka?anong ginagawa mo dito?
Takang tanong naman ni Edward nuon nang makita ang lalaki na nuoy naka Sombrero ng pang mag sasaka.
(Alvin)wag kang mag kakamali!
Dag-dag pa ni Alvin bago nito kunin ang isang patalim na naka sukbit sa kanyang bewang.habang ang tatlo namang mga babae ay patuloy lamang syang tinitignan.
(Miguel)wag kayang Mabahala akoy napa rito lamang up ang kayo ay balaan sa panganib na paparating kailangan nyo nang lisanin ang lugar na ito sa darating na byernes ang unang kabilugan ng buwan kapag di pa kayo naka Alis bago ang kabilugan ng buwan nasisiguro ko na di na kayo kaylan man makaka uwi.
Anya pa nito sa mga nasa harap nya pero imbis na makinig ay bahagya lang silang napa tawa sabi pa ni Edward na parents lang daw sila nang mga matanda na napaka OA sabay tawa nito nang marinig iyon ni Miguel ay nagpasya nalang itong umalis sa lugar tatalikud na sana ito nang biglang mapansin ni Megan ang peklat na nasa braso ng binata at kahawig ito nang napanaginipan nya nang nag daang gabi at nang mapansin nga nya iyon ay agad nya itong tinawag.
(Megan)sandali lang.
Sambit nato na nag palingon naman sa mga kasama ng dalaga.
(Megan )ano ba talagang meron at ganyan kayo maka Asta samin una yung Lolo at lola tapos ikaw?ano ba talaga ang Meron dito sa lugar na ito ano ba talaga kayo?
Marahang tanong nito sa naiinis na tinig pero na bigla nalang ang lahat nang marinig ang sagot ng binata.
(Miguel).Halimaw....
Sabay Pakistan ng mga namumulang mga mata nito na ikinasindak nila ng husto....
....
....
....
YOU ARE READING
WITH THE MOON LIGHT
Mystery / ThrillerWITH THE MOON LIGHT) writed by:jins tadeo the story is about the mysterious man and he's town he and his family live in the outside of the river he and his family protect the human outside of the river.and secretly fighting his enemy