WITH THE MOON LIGHT:the ending part1 chap:12

1 0 0
                                    

Matapos ngang mag wika ng binata ay agad na itong nag Punta nang kanyang sasakyan para tunguhin ang kanilang baryo kasakasma nga nya nuon si Edward dahil sa si Edward lang ang nakaka alam ng daan pa tungo roon..

(Edward)Miguel may ilang oras din bago tayo maka rating sa baryo nyo alam kong dimo hahayaan na mapahamak ang sino man samin kaya kung may pagkakataon na madali ako ng mga ka lahi mo sana ay wag mona akong balikan iligtas mo nalang sila Megan at chassy sana kapag nanroon na tayo ay wag mo nang isipin na kasama nyo ako.

(Miguel)ano bang pinag sasabi mo?punpunta tayo duon nang ligtas at aalis din tayo ng kompleto at di ko hahayaan na ni isa man sainyo ay mapahamak ng dahil sa kalahi ko kaya wag kanang mag isip nang kung ano-ano Jan.

Nang matapos na nilang mag usap ay mas pinili nalang ni Edward na di sumagot.at habang nasa byahe nga sila ay wala ni isa sakanila ang nag sasalita tanging si Edward lang ang nag sasalita sa tuwing ituturo nito ang daan na kanilang dadaanan,at maka lipas nga ilang oras na byahe nila ay narating na nga nila ang unahang bahagi ng ilog na pinuntahan nuon nila Edward kaya mas pinili nalang ng dalawa na iwan nalang duon ang kanilang sasakyan para di sila mahalata nang mga nag sasasid na kalahi ni Miguel pinili rin ng dalawa na mag palit ng anyo nang sa ganun ay di sila maamoy ng mga ito.

(Miguel)Jan ka lang sa likud ko mag masid ka lang sa paligid.

Pa bulong na wika ni Miguel Kay Edward habang pa tawid sila sa ilog,hanggang sa ligtas naman silang naka tawid ng ilog at nang maka rating sila sa isang baryo ay agad naman nilang na sipat ang mga taong nag aaliw habang sa gitna naman ng baryo ay nakita nila ang isang Hawla na may naka kulong na dalawang babae pinalilibutan ito ng mga nag kakasiyahang mga tao ilang minuto ang naka lipas ay gulat na gulat naman nuon ang dalawa nang bigalang may mag salita sa kanilang likud di nuon nila napansin iyon dahil sa naka focus ang dalawa sa mga babaeng naka kulong sa Hawla..

(?)mga kapatid ano ang ginagawa nyo Jan bakit kayo naka silip?

Wika nang lalaki na nasa kanilang likurang bahagi nang akmang sasagot pa nuon si Edward ay dalidali namang Ludington si Miguel sa lalaki at sinaksak nya ito nang kanyang matatalim na kuku sanhi para bawian ito ng buhay..

(Miguel)diba sabi ko sayo mag masid ka sa likud at paligid?!

Naiiritang sabi ni Miguel sa kasama pero tanging pag hingi nalang ng tawad ang nasambit ni Edward sa binata,matapos nga ang tagpong iyon ay agad na silang nag plano sa kanilang gagawing pag sagip kila Megan pero nang mag papatuloy na sana sila ay bigla nalang nilang na sipat ang mag amoy-amoy ng mga tao sa hangin dahilan para mapa mura si Miguel.

(Miguel)sh*t nalintik na mukang naka halata na sila!!!

Matapos ngang sabihin iyong nang binata ay bahagya nalang syang natigilan nang maka rinig sya nang isang sigaw mula sa unahan at nang sipatin nya si Edward ay wala na ito sa kanyang tabi.

(Edward)andito ako hoy!!

Sigaw nito habang nag sesenyas Kay Miguel na puntahan na nito sila Megan na agad naman nyang na intindihan kaya nang makita nyang hinahabol na si Edward nang mga kalahi nya ay dali dali narin syang lumapit sa kinaroroonan nila Megan at chassy para pakawalan ito sa hawla pero nang maka lapit ito ay bigala nalang may bumangga sakanya nang kanya itong lingunin ay na kita nya ang matandang nag ampon sakanya na si Don facondo naka ngisi ito at unti unti itong nag papalit ng kanyang anyo.

(Don facondo)sinasabi ko na nga dimo matitiis ang mga kaibigan mong ito akalain mong mag mamadali ka para lang mailigtas sila haha pero mukang pati ikaw ay dito na rin mamamatay.

Wika nito habang naka ngisi.

(Miguel)ba bakit mo ito ginagawa facondo?

(Supremo)di facondo ang pangalan ko iho Kundi Supremo!alam kong nag tataka ka kung paano ko naitago ang aking pagiging kagaya simple lang iho.
Marami akong conection sa labas ng baryo kung kayat dimo nahalata ang lahat haha...

Sa di kalayuan ay na sipat ni Miguel  nakikipqg laban na nuon si Edward sa Mga kalahi nito at sila Megan naman at chassy ay inaakay narin ng mga kalaban kung kayat nahirapan si Miguel kung Alin ang kanyang uunahing iligtas..

(Supremo)ano na iho siguro naman nag iisip kana kung ano ang iyong mga hakbang na susundin?

Pero sa halip na mamili ay nag pasya si Miguel na magpalit anyo at bumalik sa pagiging tao kaya agad syang hinawakan ng mga kalahi nya at sabay suntok sakanya ng Supremo sa muka nag patuloy iyon hanggang sa mang Hina sya at bago ito ma walan ng Malay ay na sipat nya nuon na hinihila na sya papalayo sa kanyang mga kaibigan..

...
..
.

..The next chapter is the last part..
Please vote and comment if you like this chapter thank you...

WITH THE MOON LIGHTWhere stories live. Discover now