Kabanata 1

4 3 0
                                    

Ang tawaging henyo ay hindi nakakatuwa.

Talagang hindi nakakatuwa.

Sa tingin mo ba ito ay isang biyaya?

Hindi.

Hindi talaga.

Sa katunayan, nang-aasar, ito ay isang sumpa na nagkukubli bilang isang biyaya.

May mga inaasahan kang kailangang tuparin, palaging nakatingin sa iyo ang mga tao. Naghihintay lang..

Sinasampal pag mababa ang grade.

Kahit nga 99 ang score ko sa exam, kinagalit pa ng mga magulang ko, bakit daw Hindi ko nalang ginawang 100.

Para sa isang maliit na pagkakamali na magpapabagsak sa iyo.

Kinaiinisan ko kapag sinasabi ng mga tao na sana ay matalino sila.

Ang pagiging isang taong may mataas na IQ ay
nangangahulugan na nakikita mo ang tunay na mundo sa ilalim ng kumot nito sa mas murang edad.

At bigla, ang lahat sa paligid mo ay tila mapurol at malungkot. Hindi na ito mukhang maliwanag ngayon, di ba?

Kinaiinisan ko ito.

Kinamumuhian ko ito.

Kinaiinisan ko ang mga inaasahan, hayaan mo akong mag-isa.

Gusto ko ng ibang buhay. Pakiusap.

Pakiusap.

Gagawin ko ang lahat para makamit iyon.

Kahit na nangangahulugan itong pagsasakripisyo sa iba.

Siyempre, iyon ang huling opsyon kung wala na akong ibang mas malinis na opsyon na natitira.

Mula sa pagkabata, ang tanging pagtakas ko sa katotohanan ay ang pagbabasa.

Mahal ko ang pagbabasa.

Sa katunayan, lagi akong pumupunta sa pambansang aklatan araw-araw pagkatapos ng paaralan at gumugugol ng ilang oras doon hanggang sa oras ng pagsara nito, na alas-9 ng gabi nang eksakto.

Magbabasa ako ng lahat ng uri ng libro, masaya ang pagbabasa ng iba mga genre. Mula sa kasaysayan hanggang sa heograpiya, hanggang sa Ingles, hanggang sa matematika. Ito ay napaka-interesante sa akin. Gayunpaman, nang maabot ko ang edad na labing apat na taong gulang ay Napagtanto kong nabasa ko na ang lahat ng libro sa Pambansang Aklatan.

Na nasa kabuuan...Mga 500,000 libro?

Tandaan, nagsimula akong magbasa noong ako ay 3 taong gulang.

At gumugugol ako ng bawat araw sa aklatan nang mag-7 ako.
Dahil ang aking mga magulang ay palaging abala sa kanilang trabaho, hindi nila mapapansin na gumugugol ako ng maraming oras sa aklatan ng marami. Sinuhulan ko ang yaya para manahimik...

Binibigyan ako ng aking mga magulang ng allowance kaya nagawa kong gawin ito.

Pero,

Ano ang dapat kong basahin ngayon?

Mula noon,

Ang araw na natisod ako sa bilyun-bilyong libro
na nakahiga sa paligid ng internet.

At iyon… Manga, manhwas, webtoons at manhuas ang
umiiral!

Hindi ako masyadong bukas ang isip sa pagsisimulang basahin ang mga larawang iyon, mahabang kwento ng mga panel pa rin.

Kaya nagtungo ako sa mga nobela ng Hapon, Tsino, at koreano. Siyempre, iyon ang mga pangunahing.

Ito ay isang nakamamanghang karanasan.

Gustung-gusto ko ito. Ito ay sobrang magandang basahin.

Hindi mabilang na beses, nabasa ko ang mga nobela ng death flag trope. Karamihan sa mga ito ay pareho, subukang iwasan ang mga pangunahing tauhan ngunit sa halip ay nakakaakit sa kanila o nakikipag-pares sa ibang mapanganib na indibidwal.
Kahit na nabasa ko ang maraming mga cliches, hindi pa rin ako nagsawa sa kanila.

Dahil sa pagkakaroon ng kapangyarihan ng isang photographic memory,

natural kong naaalala ang lahat ng ginawa ko, ginagawa, at
binasa sa aking buhay.

Ngunit, ang isang photographic memory ay hindi rin natural na masaya.

Palagi mong naaalala ang lahat ng traumatic na alaala
at mga bangungot na gusto mo lang na iwasan at gawin
mawala sa mga piraso.

Ngunit siyempre, hindi iyon posible sa ganitong tinatawag na
photographic memory. Ituturing ko ito, neutral.

Parehong biyaya at sumpa.

Di nagtagal, lumipat ako sa mga kwentong larawan. Medyo
kasiya-siya. Gustung-gusto ko ito.

Tanging sa buong buhay ko, hindi talaga ako naging malapit sa sinuman.

Dahil ang aking mga magulang ay palaging nasa trabaho, natural, kaya nga hindi ako masyadong malapit sakanila

Mga kaibigan?

Okay, inaamin kong medyo mayabang ako at mapili sa isang ito. Pero hindi ko kakayanin kung hindi sila kasing talino ko. Ibig kong sabihin, hindi talagang masaya na makipag-hang out sa mga taong bobo. No offense.

alam mo?

Ito ay, diretso lang nakakainis at nakakapagod.

Dagdag pa rito, ang pakikipag-date ay hindi rin isang opsyon.

Sino ang gustong gumugol ng oras sa isang tao bilang isang kasama sa buong buhay? Kailangan mong magbayad para sa isang mas malaking apartment, mas maraming bayarin, bumili ng mga regalo para sa kanila, tandaan ang iyong mga espesyal na araw o aagawin ka nila.

Iyon...Tama, hindi iyon masyadong kaakit-akit sa akin.

Kaya, well, nanatili akong mag-isa. Well, hulaan ko bahagi iyon ng aking kasalanan. Masyado akong tamad...

At hindi ako interesado sa anumang bagay maliban sa pagbabasa.

Ako ay isang boring, at matalinong babae sa aking buhay.

Nakarating sa edad na labing dalawampu't dalawa, ako ay isang computer engineer na nakakakuha ng disenteng halaga ng pera. Sa panahong iyon, nabasa ko na ng hindi bababa sa 500k na libro. Mukhang imposible ngunit kailangan kong maghambog tungkol sa bilis ng aking pagbabasa.

Pinilit kong matuto ng Koreano, Tsino at Hapon para lang mabasa ko ang mga kwentong larawan sa kanilang orihinal na wika nang hindi na kailangang maghintay.

Grabe, nakakapanghina ng loob ang karanasang iyo..

Hindi ko lang napagtanto, nang maabot ko ang edad na dalawampu't anim.

Sa kasamaang palad, dahil sa hindi inaasahang mga pangyayari, namatay ako sa pamamagitan ng pagkabangga sa isang lugar ng konstruksiyon ng isang stroller na sa paanuman ay himala, ang mental hook na humahawak sa isang malaking, hugis-parihaba, mental plank, ay nag-detach at dumiretso sa aking katawan at, well.

Nahulog ito saakin, pumutok ang aking mga buto, nagkalat ang dugo sa lahat ng dako at ang Ang tanging naririnig ko lang ay mga sigaw ng tao.

Hulaan ko hindi ko nakuha ang aking pangarap na kamatayan sa pagkamatay sa mga pangpatulog...

Nakakalungkot ngunit wala na akong magagawa.

paalam sa aking hindi natapos na listahan ng mga bagay na binabasa ko.

Lost In Pages (TWS #2)Where stories live. Discover now