...Pagbilang kong tatlo nakatago na ikaw Isa....Dalawa....Tatlo.... "Bryle asan ka na Bryle." Sigaw ko hinanap ko pa sya sa may hardin ng aming bahay.
"Bryle asan ka na di ba sabi ko wag ka masyadong magtago kasi baka di na kita makita." Sigaw ko.
Hinanap ko sya kung saan saan sa hardin pero walang bryle akong nakita.
"Bryle napapagod na ako kanina pa ako paikot ikot sa hardin di kita makita."
"Bryle asan kana BRYLEE!!."Sigaw ko.
Napaupo ako sa sobrang pagod at hingal sa paghahanap.
Tinakbuhan nya na ba ako? Ayaw nya na ba saakin :'( iiwan nya na rin ba ako katulad ng mga magulang ko. Ayoko na sa kanya iiwan nya din ako :'(.
Pagkatayo ko pinunasan ko na ang mga luha na kanina pa tumutulo. :'(
Maglalakad na sana ako ng may humawak saaking braso.
"Z-zarina." Sabi nya
Hindi ko sya nilingon.
"Zarina ito oh panyo para sayo punasan mo na ang mga lu--.
"Bitawan mo ako." Sabi ko Putol ko sa sinabi nya habang ako ay umiiyak.
"Zarina sorry kung hindi ako agad nagpakita may kinuha lang ako sandali sa bahay kaya biglang nawala ako kaya p-pasensya na." Sabi nya
"Alam mo ba kung ano ang naramdaman ko, akala ko iniwan mo na ako akala ko di ka katulad nila."galit na sabi ko.
Pero katulad ka rin nila iiwan mo ko iiwan mo rin ako :'( ayoko na sayo." Sabi ko sa kanya.
Na nanghihina dahil sa pag iyak ko patuloy parin ang aking luha sa pagtulo.
"Zarina patawarin mo ako di ko na naman akalain na iiyak ka kinuha ko lang ito." Sabi nya
Tsaka binigay sakin ang kanyang hawak na kwintas.
Tila ay napatigil din ako sa pag iyak.
"T-teka bakit ka meron nyan? saan mo yan nakuha." sabi ko.
"Hahaha! Ano ka ba zarina iniisip mo ba na ninakaw ko ito." sabi nya.
"Hindi naman sa ganon, hindi ka naman mayaman para magkaroon ng ganyang kagandang alahas." Sabi ko.
"Alam mo zarina napagod ako sa kakatakbo kaya umupo muna tayo at sasabihin ko kung bakit ako nagkaroon nito." sabi nya
Dali-dali ko naman sinunod ang sinabi nya.
"Itong kwintas na to ay mahalaga saakin sapagkat binigay ito ng aking mahal na ina ibinigay nya ito saakin bago sya mamatay." malungkot na sabi nya.
"Sabi nya sakin noong nabubuhay pa sya ibigay ko daw itong kwintas sa taong mamahalin ko ng buo at tunay." Sabi pa nya.
"Oh! bibigay mo pala sa babaeng mamahalin mo bakit mo pa yan kinuha mamaya mawala pa yan makakalimutin ka pa naman." Sabi ko
"Hindi ko na ito maitatago kasi ibibigay ko ito sa babaeng lagi akong sinisigawan at binabatukan pag tuwing maglalaro kami." Nakangiting sabi nya saakin.
"Zarina ibibigay ko ito sa iyo tanda na kahit nasan man ako magkalayo man tayo itong kwintas na to ang maghahatid sayo patungo kung saan man ako naroroon tanda rin ito na ikaw lang ang babaeng pakakasalan ko pag tayo ay nasa tama ng edad." Sabi nya na ikinapula ng aking pisngi.
"Ano ka ba bryle ang bata pa natin iniisip mo na yan." sabi ko
"Hahaha! Alam ko kaya nga sa tamang edad at tamang panahon." Sabi nya
"Oh sya sige yan naman ang iniisip mo bahala ka." sabi ko
"Gusto mo isuot ko sayo ito, lika zarina." Sabi nya bago isuot sa akin ang kwintas. Pagkatapos ay hinawakan ko ito.
"Bryle salamat kasi andyan ka palagi saakin kahit na sinisigawan kita lagi ka parin nandyan inililigtas mo ako sa aking malupit na madrasta Salamat Bryle, salamat." sabi ko sa kanya. Tsaka yinakap ko sya na kanya namang ikinagulat.
"O-okay lang yun zarina basta para sayo gagawin ko diba magkaibigan tayo." Sabi nya sakin
"Salamat talaga br--."
"ZARINA!! asan ka ba ang daming kalat dito sa bahay maglinis ka ZARINA!! malilintikan ka talaga saakin." Sigaw ng aking madrasta.
"Bryle bago ako umalis mangako ka na wag na wag mo akong iiwan ikaw nalang ang nag iisang kakampi ko sa lahat ng bagay ikaw nalang ang nakakaintindi saakin, kaya bryle wag kang aalis, :) ipangako mo ." sabi ko habang ginawa ko ang pinky promise namin sa isat isa.
"O-oo naman para sayo zarina, mangako ka rin na ako lang ang para sayo ha! ako lang Promise." sabi nya at nangako kami ng buong puso.
"O sya sige bye bye na bryle :) basta yung promise mo ah, tuparin mo yun ha." Nakangiting sabi ko sa kanya.
"Oo na daldal mo sige balik ka na dun bye Zarina." sabi nya
Di ko na sya pinansin at tumakbo na pabalik sa bahay.
Pagkarating ko sa aming bahay ay pinuntahan ko agad sa kanyang kwarto si Tiya Stella.
Kumatok muna ako bago pumasok."Tiya nandito na po--."
"SAAN KA GALING SABI KO SAYO LINISIN MO ANG BAHAY DAHIL MAY DARATING TAYONG BISITA HA.!"
Agad ay sinabunutan nya ako.
"A-aray po masakit po tiya." Sabi ko._______
Dedicated to my Sister na suportado sa paggawa ko ng story na to. :)) :**
Sana po magustuhan nyo po.
(Buti nga nakapag isip ako ng matino ngayon
puro lang kasi kabaliwan ang alam ko :D)
Anyway Highway, pa support po ah need ko yun eh.
So yun lang happy happy.--Jelyn. :*
-Jiennel--July 13, 2015
BINABASA MO ANG
I love you Mr.Billionaire
RomanceAno ang gagawin mo kung ang taong ka isa isang kakampi mo sa buhay ay iiwan ka lang mapapatawad mo ba sya o mas kakamuhian mo lang sya. ito ang kwento na aking ginawa ay para sa mga taong nagmamahal at nasaktan nabigo at muling ipagpatuloy ang pag...