"kain na" mama said kakarating ko lang na gising ako ng mga 4 am para mag jogging around village lang naman ayaw ko na maymamiss ako na isang araw it's help me to fit. "wala kayong pasok?" bago umupo sa hapag kainan ninakawan ko lang ng tingin si mama at ang kapatid ko sa labas. After my dad died nakahanap si mama ng bago at nabuo si Stella.
"yess family day natin remember?" she answer ummm family day ayaw ko makibelong sa family kung hindi si daddy ang kasama "i have something to do hindi ako sasama" I said at umakyat na sa kwarto ko naligo lang and I do some pending activities wala namn akong actually gagawin.
"Hindi ka talga sasama?, I will message the address if you want to join" mama said wala akong balak sumunod or what. Maganda namn yung relationship ko with my mother but Stella come to our lives mas natuon ang oras ni mama sa Step-sister ko naka akala mo artist sa pag pipintura ng mukha.
Naramdaman ko na umalis na enjoy na lang saknila i pack my things and go beach mas maagan doon ang pakiramdam ko I use the bike ayaw ko mag pahatid gamit ang kotse. Dumaan muna ako ng 7/11 to buy a food makulim ang kalangitan sana namn hindi uulan.
Hindi namn kalayuan ang dagat kaya saktong 4pm andito na ako I explore the view with taking pictures memories na din if dad here for sure gusto niya sa dagat ang family day namin kaysa sa park. I miss daddy so much. Pakulim ng pakulim ang kalangitan nag babadyang uulan kaya sumilong muna ako sa cottage ayaw ko mag kasakit mahirap humabol sa mga lecture next week.
" hi ate flowers bili napo kayo" nag bebenta ng bulaklak kaya bumili na din ako ilalagay ko sa kwarto ko. Biglang isang bagsak ng ulan kaya kita mo na takbuhan ng mga tao para sumilong. I check my phone kung may mga tawag or chats. Nakita ko yung message ni mama hindi ko yun binuksan I know that is the address.
"Nasaan ka Elle?" Szane in our group chat this is one of my circle of friends know na college na ako noong high school ako nag kahiwalay na din kami yung isa umuwi na sa totoong parents niya doon na nag aral yung isa nman after Señior High sa Old school namin ayun umuwi na din sa probinsya nila and nag start na wala na kaming communication.
"Asa héll watching buring marshmallow" I replied bago itago ang phone ko. Meron din namn akong circle of friends when I'm Shs pero nag kakahiwaly din ng Universities sila Jane, Emily and Veronica they are Future CPA iisa ang gusto namin dati which is Law pero hindi namn kayaman ang City namin so nag CPA sila and ako namn I take Education.
"Tara ramen kakatapos lang ni Jo mag take ng exam" she replied. tumitila na din ang ulan kaya inayus ko lang para umuwi at mag ramen. Ang ganda ng sunset pag tapos ng ulan it's beautiful end of the day.
Nakauwi na ako at napansin ko na andito na sila mama at ang step sister ko included my step father. "You are here sweetie I cook our dinner and Stella bake your favorite dessert" tiningnan ko lang sila halatang nag enjoy sa family day ah umakyat na ako sa kwarto naligo at nag bihis kunting ayus lang then i'm ready to go nag text na din ako na sa ramenan na lang kami mag kita.
"I have to go, bye" I said without looking them ayaw ko ng masyadong argue sa family. Nakita ko na sila Jo and Zane I approach them with smile.
"I order na wait na lang natin I know your favorite ramen ehh" Jonalyn said to me and I smile they know me as well. "How's exam?" I ask "ok lang namn it's hard but I think I can passed that major sub" she giggles.
That's true college is not easy lahat namn ng program." how about you how's photojournalist?" Zane ask me I laughed "ok lang happy I will but the latest camera this week I guess" I said before our Ramen deliever to our desk. Nag take lang kami ng few pictures and we ate na din. After that nag libot lang kami sa mall at napunta kami sa Book Store.
"elle you should try this book this is so good take it I know you will be love it" Zane recommend the book I guess na basa niya na tohh kaya I take it bago pa makuha ng iba lumabas kami na may binili na libro si jo namn for accounting si zane namn some book I don't know kung ano yun. We go to Watson bumili lang sila ng skin care and some make up product Hindi din namn ako mahilig so I buy lip balm.
"Take care message our Gc if you are safe arrived in your condo, bye" i said before ako sumakay ng sasakyan nag pasundo na ako it's already past 12midnight for sure tulog na sila. Pag dating ko sa bahay i drink water nakita ko na may tinira na dessert a strawberry cake Hindi ko na titikman baka kasi may lason ehh.
"Tulog na sila alam nilang di kakain dito. Hindi mo ba titikman ang ginawa ni Ella na dessert for you?" Manang ask me simula dumating si Stella sa buhay ni mama si manang ang nag palaki sakin "sayo na lang po manang busog na po ako, good night" I kiss her cheeks and go to my room ayaw ko na ng madaming drama sa family ko I take half bath and go to my bed I do my skin routine, I do little bit review and check my phone and go to sleep.
YOU ARE READING
After the Rain
RandomIt's all about the girl have it a issue or hate the love because she not believe the magical of love from start in her parents until she grow. but one day and one man came in to her life to change and believe her perspective about the love the magic...