#4

0 0 0
                                    

I woke up in 4am and I do jogging pag pasok ko sa bahay I saw Stella in couch. "A better daughter can be place me" she said in a murmur sound talga ba akala mo namn di ko naririnig nohh. "Next time lakasan mo don whisper in wind nag mumukhang baliw" I said bago tumaas.

I check my phone I saw the message this two.

💬 power puff

"Hindi na kami nakapag paalam sayo last night because tita said you are sleep" -   @zanny. petty

"Me too pero nag sarap ng luto ni tita laso yung bake ni Stella I hope you try it this morning" - @jho.lyn

               "I don't like they cook I prefer manang cook Hindi sasakit tyan ko but thanks nag enjoy kayo. " - replied

I close my phone and get shower I have 2 sub today and tommorow the rest day but afternoon pa klase ko so it's time to bake my favorite the blueberry cheesecake.

"Elle we need to talk" mama said then ano namn pag uusap about the attitude I have it. Kanino ba ako nag mana? "Ok" I shortly replied. "Hindi ko na alam gagawin ko sayong bata ka. Ano ba gusto mo gawin ko sayo." She said wala namn they don't need to be effort to do something on me.

"Wala don't ask if you don't want know my answer" I shortly answer ng bigla namn sumingit ang babaeng clown sa bahay na tohh. "Wag mo kakausapin ng ganyan si mommy ate elle" she said it ang dramang pamilya.

"Wag ka mangialam I don't talk to you, you don't have a right to join our conversations" I said at umalis na lang I don't care if magalit si mama I don't care if bawasan ang allowance ko.

"Elle" mama said in loudly ayaw ko sila kausap and ayaw ko mag stay sa bahay kapag andito sila. In a few times ramdam ko na wala na sila bumaba ako para mag bake ng favorite ko.

After that naligo na ako may klase pa kasi ako this afternoon.

💬 ate Hannah

"Elle ok na pala yung pinagagwa mo checck mo na lang later wala ako mamaya I have observation"

Ate hannah chat me I close my phone and going to university later ko na kakainin yung bake ko sakto malamig yun masarap manood ng movie habang kumakain.

"elle tara bili tayo ng Hapones pancake" Kimmy grab my hand pababa HAHAHAH like Hapones pancake ehh Japanese yun ehh ayts talga namn. "Dahan dahan lang di tayo mauubusan ok" I told her isa din itong si Angel Jane. "Omy andito si Charles" isa din sa tili niya ayts ano tohh halatang crush sabi nga namin mag bounce na siya halatang di siya gusto ng chales na yun.

"Ano pahalata ka girl" Kimmy said to her sabay hampas skanya sa balikat. Itong dalawa talga. "Tama na yan akala ko ba bounce kana dyan?" I ask habang tumitingin sa group nila Charles puro sila Marine. "Oo bounce na pero crush ko parin siya sorry" with peace sign pa talga Angel Jane umiling na lang kami ni Kimmy.

Bumili lang kami at umakyat na we have a 1st sub this afternoon kaya nag notes and highlight lang ako ng mga important words then recetation after that 15mins. Break tapos new lesson again.

💬 Rona

"Update kita Elle kapag nagawa na sa at deliver na lang din" - Rona

       "Thank youu ate Rona I will pay it na lang po thank you life saver ka talga" - replied

After that I close my phone at nag basa na lang meron pa pero thanks na lang kapag tinamad siya pumasok. "Alam na ninyo na?" Angel Jane said "Ang ano namn yan Angel" Bogart return na questions.

"Makakasabalan na natin ang UNL sa basketball ang big school tapos ibang Universities din pero UNL ang bigatin guys" she said mas excited pa ata tohh mag foundation day ehh. Sana siya na lang din yung nag prepared charot.

Unexpected tama namn ang aking hula hindi pumasok ang last subject namin so diretso ako here sa Coffee Shop nag order lang ako na usally order ko at umupo na nilabas ko lang laptop, Ipad and phone then I started to take notes and review ginawa ko na di yung mga Collaboration Activities, then yung binigay na activity ng last sub namin. Hindi pa ako tapos ng Biglang umulan isang bagsakan.

I grab my intax camera and I capture the drop of rain I'm the glass window lumalabs ang flim at nilagyan ko ng date I will put to my journal. I miss Papa again I hope he is.

After the Rain I go home and I prepared my self to get early rest pero chaos ata binibigay sakin. "Umuwi ka pa dito pag tapos mo sagutin si mommy?"  Stella said unang bungad clown aagad.

"This is my house mas na una ako sayo sampid ka lang sa bahay na tohh remember?" I said without emotions aba siya na nga huling pinanganak siya pa yung gana mag tanong sakin yan. "What did you want ba Ate Elle ang tigas ng puso mo hindi mo ba kami kayang tanggapin sa buhay mo?" Stella ask again kapag ba sinabi ko bang oo aalis sila di ba hindi namn tinalikuran ko na lang sila at pumasok sa kwarto ko.

Pag pasok ko I realize something kapag ba andito pa si Papa hindi magiging ganito yung uuwian ko sa bahay bumabalik namn ang alala na gusto ko na ng kalimutan sa nakaraan.

Papa umuwi kana miss na kita, wala na akong kakampi sa bahay, miss na miss na kita papa umuwi kana hahantayin kita sa Pag tapos ng Ulan sabi mo babalik ka. Papa

naalala ko namn ang pangako na hindi pa niya tinutupad umaasa ako na babalik siya he said "I will back sweetie after the rain papa will back" umaasa parin ako papa sana bumalik kana.

Sa pag patak ng luha ko di ko na mamalayan na katulog na pala ako sa study table ko. Bumangon lang ako at Naligo baba na sana ako ng marining ko ang mga tawanan sa baba alam ko na andito na si mama at ang mga kaibigan niya.

Bumababa ako kasi bahay ko din namn tohh hindi lang sila yung nakatira dito. "Elle ikaw na ba yan?" tita Yela approach me ngumiti ako saknya. It's been a long time ng makita ko si tita Yella I'm 14 years old palang ng huling kita ko saknya.

"Yess tita ako lang tohh walang iba" I kiss her cheeks at kunting kuwentohan hanggang sa pumasok na ako ng kwarto ko.

After the Rain Where stories live. Discover now