inangat ko ang tingin ko sa kanyang malapusang mga matang may salamin. I gulpet, ang ganda nya ang ganda ng mga mata at ang labi nya, napansin ko naman ang kanyang mga pilyang ngiti ang sumilay sa kanyang mga labi. kaya nag iwas ako ng tingin, napansin nya atang nakatingin ako sa labi nya
she patted my shoulder and leaned closer to me and whispered near my ear. "you're so cute" sabay lakad palayo at palabas ng office. hindi ko naman maiwasang hindi mamula
"tara na ms.guo baka malate ka sa next sub mo" she said then she smirked and winked at me.
'kalma kalang self, teacher mo yan' sabi ko sa sarili ko akala ko ba let's forgot sa nangyari samin last night, ano yon? wait sabi lang naman nya na ang cute mo' bigla ko naman sinampal ang sarili ko 'ano bang ginagawa ko ba't ko kinakausap sarili ko?' napapikit nalang ako, 'inhale exhale' sabay labas ng office nya sakit ng sampal ko ah.
nagmamadai akong naglalakad papunta sa next sub namin, sa sobrang pagmamadali ko ay may nakabangga ako.
"so-sorry ms, hindi ko po kayo nakita. nagmamadali na po kasi ako e" paliwanag ko dito
"it's okay hija, mag iingat ka sa susunod" sabi nito sakin mukha naman syang mabait, mag kasing tanda rin sila ni prof risa
yumoko nalang ako "pasensya po talaga"
tumawa naman ito ng kalmado "no no, ano kaba, sige na baka ma late kapa sa klase mo." loh, pano nya nalaman
"mukha nga pong male-late na po talaga ako hehe"
ngumiti ito "sige na."
"mauna na po ako, pasensya na po ulit" tumango naman ito nagsimula na 'kong maglakad
.
.
.
.
.
.
.
.
.Risa's POV
pabalik na 'ko galing sa meeting namin. pag bukas ko ng pintuan ng office ko ay bumungad ang mukha ni leni. wow himala nandito ang babaita.
"leni??" sabi ko na may pagtataka??
"risaaaa, kanina pa kita inaantay" sabi nito at tumayo at niyakap ako ano na naman kaya kailangan neto
by the way, she is Leni, one of my friends. minsan nalang kaming mag usap dahil parehas kaming busy, nakakapag usap lang kami sa chat lang, sina win, imee, loren naman ay dumadalaw rin sila minsan dito sa office pag may mga free time sila, namimiss ko na mga bonding namin kahit minsan ay nakakabwesit sila.
"himala dunalaw ka." sabi ko rito at kumawala sa pagkakayap sakin.
"alam mo ba may naka bangga ako kanina, she's cute and pretty tas naka eyeglasses sya chiniti ay mahaba ang buhok." her answer was far from what I said, but what she said seemed familiar, couldn't it be Alice?
"layo ng sagot ha, pero sino ba yang naka bangga mo parang familiar sakin." I said and sat in my chair
"hindi nya sinabi pangalan nya, nag mamadali e baka ma late daw sa klase" sabi nito baka nga si alice
"tsk, nvm. ba't ka pala pumunta dito??" tanong ko sa kanya
tumingin muna ito sakin bago nagsalita "well, mag paparty ako sa sunday. inaya ko na sila imee, pupunta daw sila ikaw nalang hindi" ika nito ba't naman to magpaparty ano meron.
"anong meron, bakit ka magpaparty? you know naman na hindi ako mahilig sa ganyan"
"eh basta pumayag ka nalang, minsan na nga lang ito e"
"pag iisipan ko pa"
"wag mo na pag isipan, pumunta ka. nga pala mauna na ko may gagawin pa 'ko, bye!!" dali daling lumabas ito at sinara ang pinto. inisayan nya na naman ako, wala akong choice kundi pumunta
.....
Alice's POV
My last subject was also finished, I looked at my phone and saw what time it was 5:34 pm, so I immediately went to meet kath so we could go home together, no choice lang. I sat in the other room because we are not classmates in other subjects.
"hey alice." naplingon ako ay tinignan kung sino tumatawag sa 'kin. it's just donya
"donya?" takang tanong ko
"baka may free time kana? wala naman tayong ass. coffee tayo?
"hindi ko pa alam e, baka kasi hindi ako payagan ni dad" papayagan ako ayaw ko lang talaga, she's pretty naman pero ano hindi ko sya type, ewan ko ba wala naman akong nagugustuhan ata.
"ah ganon ba? if u want sa bahay nyo nalang, para hindi ka pagalitan ni daddy mo?" loh, nuba naman 'to... "pero kung gusto mo na ipaalam kita sa kanya okay lang din naman sakin." she added.
"n-no, baka mas lalong magalit e. osige n pupuntahan ko pa si kath e, bye." hindi ko na ito hinintay na magsalita ay nagsimula na 'kong maglakad.
FAST FORWARD
when i got to their room, I immediately called her. I noticed that all her classmates looked at me.
"lahat nakatingin amp, hays hirap maging maganda" I thought
"bro ang ganda talaga nya" one of kath's classmates said. i just didn't pay attention to it and was waiting for kath to approach me.
"oh, ba't andito ka?" sabi ni kath sakin, kapal ng mukha sya na nga sinusundo.
inirapan ko naman ito "susunduin ka at uuwi na tayo."
"wow, himala may sakit kaba? okay kalang bes? pa check up na ba kita." pinagsasabi netong baliw na 'to well ngayon ko lang naman kasi to ginawa, no choice lang kasi ano, wala lang trip ko lang bakit ba.
"ah ayaw mo? sige, ediwag." sabi ko at tumalilod na 'ko at nagsimula ng maglakad
"to naman di mabiro. hoy! wait lang kasi!" rinig kong sigaw nito at hindi ko nalang ito pinansin.
"hoy alice gaGUO!" sabi nito at napahinto at hinarap sya
I raised one eyebrow while crossing my arms. "what did you say.?
"wa-wala madam, sabi ko maglakad kana baka kabihin tayo" utal na sabi nito hindi konnalang ito pinansin.
maya maya ay may papalapit samin na may hawak na bulaklak
.........
sorry if ngayon lang naka pag update busy sa school, tas kakatapos lang ng exam huhu disappointed rin sa mga scores na nakuha ko.