Episode 1

12 0 0
                                    

"'Di na tayo pabata,Patanda ng patanda na tayo"

'Yan ang realidad na hindi mo na mababalikan ang dating ikaw yung walang dinadalang problema sa buhay,palaro-laro lang,magsaya kasama ang iyong mga kaibigan ngunit nang ilang dekada na ang lumipas ay nagkahiwa-hiwalay na kayo at hindi niyo na magagawa yung dating samahan na lagi niyong ginagawa nuong mga bata pa kayo."

Sa dekada natin pagsasama ay naging maganda at masaya ang takbo ng ating kwento subalit may mga alitan,tampuhan,batian,at iba pang nagaganap sa atin,Ngayong malaki na kami at may mga isip na kami at isa duon ang kaniya naming buhay dahil nagkakaroon tayo ng problemang dinadaanan sa mundong ito ngunit napapasaya pa rin namin ang bawat isa.

Nagkahiwa-hiwalay na kami dahil sa kaniya-kaniyang career na tinatahak namin ngayon.Minsan na lang kami nag-kakamustahan ng barkada.

Hindi pa rin namin makakalimutan ang isa't isa sa amin dahil sa masayang alaala na nabuo namin nuon at hanggang ngayon bumubuo pa rin kami ng panibagong alaala.

"Hi Roni here again!Did you guys miss us?....Ako rin e,miss ko na kayo."

"Ang dami nating natutunan sa buhay mapa-ibig man,mapa-pamilya o mapakaibigan man 'yan.Marami sa atin na maraming pinagdadaanan sa buhay. Normal lang 'yan sa atin dahil iyan ang realidad...sa tingin natin kasi ekspektasyon natin na magiging mabuti ang takbo ng buhay natin di'ba?ngunit pinagtanto natin na hindi pala iyon."

Fast Forward

"Me as a doctor and my husband basty is a Famous Chef here where we living for,while my other friends took their job as well such as my Kuya and Missy as an Actor and Actress dahil sunod-sunod ang nagiging takbo ng career nila ang sabi pa daw ni kuya sa'kin ay maraming blessings na natatanggap nila pareho ni missy at sa pagsasalamat nila sa panginoon dahil na rin sa suporta ng kaibigan at pamilya syempre hindi mawawala ang pagmamahalan at suporta nila sa isa't isa."

"Alam niyo ba na ayaw pa nga magpakasal nila kuya at missy?Ewan ko ba dito sa dalawang aso't pusa na'to sa tagal nilang magkasama ayun but I guess...they're waiting for the timing and I think siguro hindi pa ata sila handa."

Kidding aside,while Junjun is a recording artist na marami na siyang nagagawang kanta and he's receiving so many awards minsan pa nga gusto siya kunin ng isang company for voicing a disney character ngunit hindi ito pumayag at sa ilang dekada na siya sa industriya ay huminto muna ito dahil mas uunahin niya ang pamilya niya keysa sa sarili niyang career pero babalik ito kapag nagkaluwag-luwag na at dahil mayroon na silang dalawang anak ni jelai.

Also,Tonsy as a lawyer with his fiancé Abigail and epoy is a priest and Nelia had a restaurant called NELIA'S LECHON.

Minsan duon kami kumakain lahat ng barkada kapag may okasyon or gusto lang kami imbitahin ni nelia sa kaniyang restaurant para supportahan ang business niya or any event.

Sa pagiging matyaga at masipag ni nelia ay nakamit niya lahat ng paghihirap ng magulang niya sakaniya despite all her struggles in life.

Lahat kami ay nakamit namin ang mga pangarap namin dahil sa dugo't pawis na pinagsakripisyo namin lahat yon ay worth it walang naging palya ni isa.


Fast Forward

6pm in US time

Roni called her husband

"Love,Are you done na diyan?"-roni

"No,I'm not done pa love e meron pa kong ginagawa dito baka late na ko makauwi sa'tin."-basty

"Oh ganu'n ba love?Sige understandable naman uuwi na lang ako mag-isa ha at alam ko malalate ka ng uwi."-roni

"Sorry love hindi kita masasabayan ha dami kasing pinapagawa e,soon bawi ako sa'yo ha sorry talaga"-basty

"Okay lang love I understand naman o sige na at gumawa ka na d'yan baka pagalitan ka pa hahaha ako pa sisihin joke lang I Love You."-roni

"Haynako talaga love o siya sige na thank you and I love you too."-basty na sinabayan pa ng screen kiss sa phone.

"Mag-iingat ka ha,Bye"-dagdag pa ni basty.

And they ended talking to the phone

Roni is walking in the hallway in the hospital and someone called her name in the back and roni look her back who is calling her and it's a girl who's calling her name.

"Ms.Roni,Your patient is waiting for you to his room."-Kelley

"Okay,I'm on my way thank you Kelley."-Roni.

"Your welcome ms.roni."-Kelley

Pumunta na ng room si roni to check her patient and ano na ang lagay niya ngayon.

At Room 207

"Hi Sir Smith,How are you?"-roni

"I'm doing fine Doc!"-Smith

"Oh good to know,hmm...Do you feel any hurt to your body?"

"A little but it'll be gone for a while but I'm fine."-mr.smith

Missy & Yuan Pov:

Nasa taping ang magkasintahan dahil may panibago ulit silang ginagawa.

Their director had a applause to both actor and actress to be successful of their movie.

"Cut!... Great Job Missy and Yuan,Naituwid niyo ng maayos ang inyong pag-arte.Kudos sainyo."-Direk Johnley.

"Thank you Direk for trusting us! It's an honor to be here and it's a great opportunity for us."-Missy.

"Salamat din po sa opportunity na ito direk dahil sainyo naging maganda ang aming career ng aking kasintahan."-Yuan.

"Walang anuman sainyo!.....O siya ako'y may aasikasuhin pa ha at magpahinga muna kayo diyan."-Direk Johnley.

"Sige po direk Salamat po ulit!"-Yuan.

Ningitian at tinapik ang balikat ng director si yuan para mamaalam sakanila saglit at ningitian lang din ang dalawa ang director.

Nang makaalis ang kanilang direktor ay naisipang tumawag ni yuan sa kapatid nito mustalang si missy ay umupo muna sa table niya at nagpapahinga.

Kinuha niya ang phone niya sa bulsa niya at idial ito.

"Sino tatawagan mo,love?si tita ba?Tito?or si roni?"-missy asked.

"Si Roni kukumustahin lang."-Yuan.

"Okay sige tawagan mo na...I'm missing her talaga when ba uwi niya?"-Missy asked again.

"Hindi ko pa sure love baka ma ano sa schedule nila alam mo na hustle baka parang hindi sila makakauwi ni basty rito."-Yuan said.

"Hmm..I think so too naman.O siya retouch lang ulit ako."Missy.

Idinial ko ang phone ni roni at ilang tawag lang ay sinagot din ni roni.Nasa kwarto ito nakaupo at parang may ginagawa.

"Bakit kuya?napatawag ka?kumusta kayo diyan?sila mommy at daddy okay lang naman sila d'yan?"tuloy-tuloy na pagtanong ni roni sa akin.

To be continued.........

G-mik Reunion [FanMade]Where stories live. Discover now