"Okay lang sila mommy at daddy ayun miss ka na nila...when ba uwi niyo?alam niyo naman na magpapasko na."sagot ko.
"Ayun nga kuya e,Marami pa kasing ginagawa si basty saka hustle sa sched niya pero baka magkaroon sila ng day off para sa darating na pasko at saka kuya,miss na kita...I mean.. miss na kitang asarin."aniya may kasamang pinch sa screen na para bang pinipinch niya chicks ko.
Nang biglang sumingit si missy sa usapan namin."Hi sis!I miss you so much!Kumusta kayo diyan ni basty?okay naman?"lumapit si missy sa phone ko at napaatras ako sa gawi ko.
Medyo itutok ko na nga sa mukha ni missy ang phone ko e.
"Hi sis!I miss you too,kumusta ka naman?eto okay naman pero sis okay ba kayo ni kuya?or ganu'n pa rin kayo dati ha?"sagot niya bigla akong napalayo ng tingin kay missy at ganu'n rin siya kaya ayun walang imik kami pareho.
Roni laughed at us."Haynako hanggang sa pagtanda ganiyan pa rin kayong dalawa?!Kuya...Missy you're not a kids anymore okay?you are adults now."sambit niya samin ngunit nagkatinginan kami ni missy ng limang segundo na hindi pa rin bati at napaface-palm na lang si roni sa mukha niya at wala ng nagawa pa sa amin.
"Alam niyo kayong dalawa....ang tanda-tanda niyo na ganiyan pa rin kayo aso't pusa pa rin."
"Eto kasing kuya mo,sis hindi ko maintindihan kung bakit siya nagkakaganiyan."
"So ako pa may kasalanan,ha?aba'y sorry na okay?bati na us gummybear."senyas na tingin sakaniya ngunit hinaluan ko nang lambing na suyo ko sakaniya sapagkat tinatabig niya lang ang kamay ko.
Na para bang ayaw niya magpasuyo sa akin.
Sinusuyo na nga ang tao,siya pa galit.
Ewan ko na lang sa'yo gummybear ako yung napapagod sa'yo e.Mga babae nga naman,Ganiyan ba kapag tinutuyo ang partner niyo?
"Yuan, p'wede ba? HINDI mo ko madadaan sa pagganiyan mo,ha!"
Biglang pumasok ang isa sa staff ng set sa room namin.Kaya napatigil kami sa away na yun.
"Yuan!Missy!On-set ulit tayo kasi ilang scene na lang ito at tapos na ang movie ninyo.So be prepared na po tinatawag na kayo ni direk."sabi nito sa amin at tumango kami ni missy.
"Yes po ate lolly"missy said and nodded then she left.Before that,She say goodbye to my sister again."Sis,We're saying goodbye na ha mag-aacting na kami ulit tumawag ka ha.I miss you sis!Uwi na you here para makabonding tayo nila jelai."She said and wave to the screen and roni wave to her too and she went to her table to prepare herself for her next scene.
Nagpaalam na ko sa kapatid ko kasi tumawag lang naman ako para mangamusta sakaniya.
"Lil sis,Mamaya na kita kakausapin ha at saka tumawag ka agad or text para alam ko na tatawag ka.O siya mag-iingat kayo diyan ni basty.Mag-reready na kami sa next scene namin."sagot ko.
"O siya sige na kuya,Goodluck and Congrats sa movie ninyo ni missy.So proud of you!!Text na lang kita kapag tatawag ako sainyo."she said and I gave her goodbye wave and she wave it back.
And she off our call tonight.Inilapag ko muna ang phone ko sa table at saka ko kinuha ang script na kakabisaduhin ko sa magiging lines ko.
JELAI & JUNJUN'S POV
Maaga akong nagising kanina dahil inaasikaso ko pa mga anak namin ni junjun dahil nag-aaral na ito.Ang panganay namin ay Grade 3 and ang bunso naman namin ay Grade 1 na.
Si Junjun naman ay may pinuntahan lang saglit pero mamaya susunduin niya ang mga anak namin sa school nila at habang ako ay nandito sa bahay nagpapahinga.
Si Daddy at si Mommy Marla ay nagtravel sila and syempre moment nila 'yun ayaw ko din masira moment nila so hindi na ko sumama.Kinumbinsi ko si Daddy na hindi muna ako sasama sakanila dahil syempre sino magbabantay sa mga anak ko..oo alam ko na nandito pa si Yaya medel inaasikaso din niya mga anak ko.
Ayoko din kasing maiwan sila dahil hanap-hanapin nila nanay nila di'ba?So,nagpaiwan na lang ako at ang sabi ko na lang na sa susunod na lang kapag nagkaluwag-luwag na at walang ginagawa.Syempre we have plans naman ni junjun siguro hindi muna sa ngayon pero sa tamang panahon.
Nandito ako sa may living room nanonood ng tv at pasilip-silip din sa phone ko if ever na may magtext sa mga friends ko ngunit wala naman nagpopop-up kaya tinuloy ko na lang pinapanood ko.
Habang nanonood ako ay may nagvibrate sa phone ko kaya hininaan ko muna ang tv at saka ko ito tinignan kung sino ang tinatawag at nadatnan kong si junjun ang tumatawag kaya sinagot ko ito baka kasi importante ang sasabihin niya or something he could say to me.
"Hello Babe! Nandito kami ng anak natin sa Mcdo nagugutom daw sila kaya dito muna kami nagstop-over...may papabili ka bang pagkain mo?"sagot niya.
"Sige siguro burger na lang tapos ang drinks ko ay pineapple."sagot ko.
"Okay yun lang ba?"
"Oo,yun lang.Kumusta mga anak natin? they're good naman at saka behave? hindi makulit?"tanong ko.
"Oo,behave lang naman sila at saka naglalaro lang sila."sagot niya.
"Daddy,is that mommy?can I talk to her,please?!!!"papacute na sambit ni laidel sa daddy niya.
(Ps:Why "LAIDEL"? it's combination of their name of Yaya meDEL and jeLAI)
"Sure,Baby! You can talk to your Mommy."sagot niya at itinapat niya ang phone niya sa anak niya para kausapin ako.
"Hi mommy! Look I got a higher score to our class."sambit niya sa akin at sa may pinakita siyang paper test na higher score siya kaya sobrang napangiti at proud ako sa anak ko.
"Oh Laidel you make me so proud."ngiting-sambit ko at may sinabi pa siya sa akin.
"Mommy,Can we go to tita roni's house? I miss her so much."aniya at nakita ko gaano siya namimiss ng best friend kong si roni at alam ko na sobrang miss na niya itong kabonding noong nandito pa sila sa pinas bago sila umalis.Dahil ang alam ko mas close si Laidel sa tita niya.Kaya sobrang sabik na niya itong makita.
"Baby...I'm sorry but your tita roni is not there in their house kasi but you'll see her soon,okay? Don't be sad na we can call her naman through video call,right?so don't be sad na."sagot ko at kita ko kung paano napalitan ng saya to lungkot ang mukha niya.Alam kong gusto niyang makabonding si roni pero wala kasi sila dito.Nalungkot ako sa anak ko.
"Okay"tanging sagot niya lamang at patuloy siya sa nilalaro niya.
"Babe,o siya...kakain muna kami ng mga anak natin ha uuwi agad kami hahatidan ka namin ng pagkain diyan pag-uwi"itinapat na ni junjun ang phone niya sakaniya to talk to me now.
"Sige babe! Mag-iingat kayo ha,Mga anak natin junjun huwag na huwag mong pababayaan sila."habilin ko tumango naman siya.
"Oo babe,I will protect them naman.O siya goodbye muna I love you!"
"I love you too,o siya mag-iingat kayo pauwi."
"Sige Sige"
At sa binaba nanamin ang tawag ay saka ko tinext si roni para kumustahin siya at ano na ang nangyayari sakanila ni basty duon.
To be continued.......
YOU ARE READING
G-mik Reunion [FanMade]
FanfictionCottonwood friends decided to have a reunion after their long time.