chapter 1

142 30 3
                                    

I wake up so early because it's our first day of school.

Agad agad naman akong naligo dahil I'm sure na mapapagalitan na naman ako ni kuya. Ayaw na ayaw ni kuya na na la-late sya. I heard kuya's voice down stairs as expected because matagal talaga akong ma ligo at mag bihis.

Kuya Calix Pov:
Ohh gosh mom please bilhan mo nalng nang sariling sasakyan si bella. College na Po sya mom she need to be independent. I promise tuturuan ko sya mag drive pag binilhan nyo sya nang car. Antagal nya Kase mag bihis palagi akong na la-late, I'm the president of our class mom, so Hindi naman pwede na palagi akong na la-late.

Calix mom:
Come-on Calix you know naman na kakaumpisa palang ni bella sa college Diba? And ayokong nag da-drive sya she's our baby you know?

But mommy she's not a baby anymore
I said earlier she need to be independent Hindi Yung palaging hinahatid ko sa school nila. Buti sana kung parehas kami nang school mom pero Hindi.

"I'm sorry son, I can't do that your sister is our baby, and your Dady won't allow that he won't allow na mag ka sasakyan Ang Kapatid mo.

But-

Calix Dad:
No but son listen to your mom. And bantayan mo Ang Kapatid mo dalawa nanga lang kayong magkapatid pero parang asot pusa naman kayo. Pano nalng pag nawala ako? O Ang mama nyo? Pano na kayo.

Fine, dad. I don't have a choice do I?

I call bella in her room, para bilisan nya at malayo-layo pa Ang school namin.

Bella faster late na ako. goshh parang Kang pagong kung kumilos.

Ok kuya wait me nalng Po sa car I'm coming.

Make sure bella kung Hindi iiwan na talaga kita.

Bella's Pov:
Nang makabihis na ako ay Agad-agad na akong bumaba and I see kuya is waiting for me, nakasimangot na naman. I guess napagalitan na naman Kay mom and dad hahahaha. Agad agad na akong pumasok sa sasakyan, I turn on the aircon Kase malayo pa Ang school namin, it's my first time in college. Yeah you read it right it's My firstime. Ayoko naman na ma late at pag diskitahan nang bagong professor namin.

Pag karating na namin ay agad akong pumasok sa school buti nalng ay may mga kaibigan ako duon.

"Hey! bella what's up?" Ani ni Mitch sabay yakap sakin.

Hey! mitch I didn't expect na pareho Tayo nang course.

"Yeah, I want to surprise you."

I guess you surprised me.

At sabay kaming nag tawanan.

Oh, btw Mitch San ba tong room na to? Ipinakita ko Ang dala Kong papel kung saan nakasulat kung saang room ako.

"I don't know bella, eh maybe mag ask kanalng sa dati na dito? Kase I need to go na eh may klase Pako."

Ah cge Mitch mag ingat ka ok?

"Yeah take care bell, I hope na maganda ang first day of school mo." Sabay tawa ni Mitch.

Nag libot-libot ako para hanapin kung saang room ako. And may Nakita akong lalake na nag lalakad sa hallway. "Hello Po excuse me? Alam nyo Po ba kung saan room to?" Tanong ko sa studyante. And I was so shock na napaka gwapo pala nito para bang tumigil ang Mundo ko nang lumingon sya.

"Hey miss are you alright?" Tanong nito sakin it's so embarrasing gosh bella what are you doing.

Ye-yeah I'm sorry btw may I ask if alam mo Po itong room na to? Tanong ko sa kanya at agad namang lumapit saakin. I smelled he's perfume Ang bango and he's eyes is so gorgeous. I didn't expect na nakatulala na naman ako. I heard he's deep voice. And he's so familiar but Hindi ko alam kung saan ko sya Nakita o nakilala.

"Hey miss are you sure na okay ka? Tanong ulit nito saakin.

Yes I'm okay btw thank you. I need to go na baka Magalit pa Ang professor namin.

At agad-agad naman akong umalis at pumunta sa direksyong tinuro nya. At nakarating na ko sa itinuro nang lalaki kanina. At nag sisidatingan palang nang mga kaklase ko.

"That was too close buti nalng pinag madali ako ni kuya kung Hindi Ewan ko nalng." Mahinang bulong ko sa Sarili ko.

My Possessive Professor Where stories live. Discover now