Para sa’yo, na madalas nakangiti pero sa likod ng lahat ay may bitbit na bigat, ngayong World Mental Health Month, gusto kong ipaalala sa’yo na hindi ka nag-iisa.
Minsan, sa sobrang gulo ng mundo, nakakalimutan mong bigyan ng oras ang sarili mo—ang pahinga na kailangan mo, ang katahimikan na matagal mo nang hinahanap. Iniisip mo na dapat kayanin lahat, na bawal humina, bawal huminto. Pero hindi totoo 'yan. Hindi masama ang huminto. Hindi mali ang huminga ng malalim at aminin na minsan, pagod ka na.
Ngayong Oktubre, ang buwan para sa mental health, tandaan mo na may mga taong handang makinig, may mga taong nandyan para yakapin ka sa gitna ng dilim. Hindi ka mahina dahil may mga araw na gusto mong umiyak. Hindi ka kulang dahil may mga oras na hindi mo alam kung paano magpatuloy.
Ang World Mental Health Month ay paalala na mahalaga ang isipan mo, na ang mga sugat na hindi nakikita ay may karapatan ding maghilom. Kaya ngayong buwan, sana alagaan mo ang sarili mo nang mas mabuti. Bigyan mo ng oras ang mga bagay na nagpapasaya sa’yo, makipag-usap sa mga taong nagpapagaan ng loob mo, at higit sa lahat, maging mabait ka sa sarili mo. Hindi mo kailangang ipilit lahat ngayon; may panahon para sa bawat bagay.
Sa mundong puno ng ingay, karapatan mong hanapin ang katahimikan. Sa mga oras na pakiramdam mo’y hindi ka sapat, alalahanin mo na may halaga ka—higit pa sa anumang nasasabi ng iba, higit pa sa iniisip mo tungkol sa sarili mo.
Ngayong World Mental Health Month, para sa'yo ang mga sandaling ito. Para sa'yo ang pahinga. Para sa'yo ang paghilom.
YOU ARE READING
Whispers of Insight
Non-FictionA collection of sudden realizations, reflections, and questions, expressed through short stories, poems, essays, and photo essays.