Author's pov
Nang maayos na ng magkakaibigan ang kanilang problema sa isa't isa, bumalik na sila sa dati at mas naging close na si Stacey at Jho lumipas ang dalawang buwan at isang buwan nalang ay magtatapos na sila ng Grade 11. Habang nag uusap sila Maloi at Stacey biglang may nagbigay ng letter kay Maloi.
"I admire you for a long time Maloi"
-from secret💋Stacey: uy uy, ano yan? Patingin
Maloi:*agad naman niyang tinago ang love letter*
Stacey: apaka damot ha *rolls her eye*
Maloi:hindi naman kasi para sayo to staks eh
Stacey: Oo na, basta mamaya ha punta ka may event mamaya sa gym
Maloi: eh ano?
Stacey:ay beh dimo alam? May science and math culmination mamaya sa gym andon si colet
Shee: aba aba si Colet nanaman pinag uusapan niyo ah
Stacey: eto talagang babaeng to, kahit kakarating lang rinig na rinig agad yung chismis
Shee: aba syempre naman, huy loi balita ko officer daw si Colet at sya mag hahandle ng event. Punta ka ha
Maloi: Oo na sige na, di nalng ako aabsent mamayaPauwi na ang girls at nag peprepare na si Maloi at namimili ng kung ano niyang susuotin, nang makapili siya ay nag decide nalang siya na yellow yung top niya and green pants.
Aiah: loi, may pasok ka?
Maloi: opo
Aiah: diba during wednesday wala naman ikaw pasok?
Maloi: ah may event daw po ate
Aiah: *shocked* diba dika napunta sa mga ganyan?
Maloi: pinilit po nila ako e, sige ate gtg na baka malate ako
Aiah: alright mke sure to come home for dinner, pupunta si mikhs later
Maloi: alrighttt, byeee *hugs her ate*
Aiah: *hugs back*Nakarating na si Maloi sa event at laking gulat niya nang makita si Colet na sobrang busy sa pag aasikaso ng event. Nang makita niya sila Stacey umupo agad siya kung saan ang mga kaibigan.
Stacey: aba andito na si madam
Shee: himala talaga na pumunta
Maloi: eh pinilit niyo ko e
Stacey: sus pakipot ka pa
Maloi: amboring kaya ng ganito
Shee: huy balita ko sasayaw si Colet
Maloi: really? Asan pala si Jho?
Shee: *points jho with her mouth* ayun busy rin V- presi yan sa club nila ehHabang nag aannounce ng mga infos about sa game nila di maiwasan ni Maloi na tumingin kay Colet dahil padaan daan ito sa harap niya.
Colet's pov
Andito na pala ako sa gym since kanina pang 8:30 am dahil kami ang mag oorganize at mag aayos ng mga kailangang gawin para sa event na mangyayari today, hindi ko alam if pupunta ba siya or hindi kasi tinanong ko si Jho at sabi hindi daw mahilig sa ganito si Maloi at oo nag uusap na kami ni Jho after a month nung nag confess siya sa akin and we really are good friends.Nang hapon na ay diko akalain na pupunta pala talaga siya dahil ang alam ko ay mabobored siya at mainipin siyang tao kaya diko naiwasan na titigan siya hanggang sa makaupo na siya kasama ang mga kaibigan niya, Nahuhuli ko rin siyang tumitingin saakin pero syempre ako di ako nagpapahuli na nakatitig ako sakanya kahit ilang minuto lang.
Hanggang sa, nagtagpo ang mga mata namin... Kahit na ilang segundo lamang ang lumipas ay ramdam ko ang pag tibok ng aking puso na para bang sa ilang segundong iyon ay bumagal lahat ng nasa paligid ko.
Hulog na hulog talaga ako sayo Mary Loi Yves...
YOU ARE READING
ADMIRING HER FROM AFAR | MACOLET
RomanceA story of a girl who admires her crush for almost a year her name is Colet Vergara and she loves Maloi Ricalde so much to the point that she's willing to risk everything for her, but she thought that Maloi has already a lover that's why she keeps o...