Author Pov
Maagang umalis si julie sa bahay nila para makapagbreakfast sa isang cafe restaurant.
"hoy ano ba! alam mo kung magdadasal ka dun ka sa church ha wag dito sa cafe ko, lumalamig na yung sinerve ko sayo ehh!.."
"oo na oo na dei!bakit kelangan manggulat nakakaines to!."
"hoyyyyhahha bueno mano ka dito ha wag kang badtrip dyan baka malasin cafe ko...whats your problem ba?.."
Umupo si dei para alamin ang problema ni julie
"out of nowhere kase may biglang lalaban saken for Senior Pres. ehh nagooverthink lang ako.."
"ahh so natatakot ka? wait juli d kaba nagsasawa mag aapat na taon kanang senior press paubaya mo na yan!hahahah..."
"asa ka dei neverrr!!"
Napatayo si dei at pinakilala ang sumunod na pumasok sa cafe nya.
" sya nga pla brother ko juli..stef si juli barkada namen ni rico sya yung kinuwento ko sayo na consistent sa pag ka senior press.."
"i see..haha"
sagot ni stef bago umupo sa kabilang table"uy stef! ..hi kuya dei ate juli."
bati ni patrick kay dei at juli habang papasok ng cafe."dba sabi ko sayo hintayin moko pare dmo tuloy nakita yung pagdaan nya woooh grabe!.."
kwento nya habang kaharap si stef sa table"para tayong tambay don noh atsaka pare kung about girls yan ayoko okay? ayoko."
"pare try mo lang, ahm kuya dei americano pls "
Habang naghihintay ang dalawa sa order
"nga pala stef dba may band kana?.."
"oo pare okay din sila, I'd like to see them again.."
"pare pwede ba?..."
"hahhaa wag mo na subukan gugulo lng rehearsal namin sayo e.."
"grabe ha cgee ha una nako may kikitain pako e cge kuya dei thankyou! hahha"
biruan nilaNauna na pumunta sa school si patrick dala ang coffee na order nya.
"oh ano stef hindi kapa susunod kay patrick?.."
tanong nito kay steflumapit si stef sa kuya nya at
"kuya bukod kay julie may kinukwento kapaba saken?.."
interestedong tanong ni stef sa kuya nya"ha? dko na maalala e.."
"never mind pasok nako.."
Umalis si stef ng hindi nainom yung coffe nya kaya ininom nlng to ng kuya nya.
ilang minuto lang at napadaan si rico sa cafe ni dei
"oh rics ba ngayon kalang sayang hindi mo naabutan kapatid ko!hahahha"
"ows so tinotoo nya pala yung paguwi nya dito ha..chocolate nman dyan dei!hahahha"
"ay sya nga pala, pag free ka samahan mo kame mamaya sa mall.."
"I'll try to go cgege "
"san ka nga pala galing?..coffe?"
"no thanks, napadaan lang ako e hinatid ko lang si clau..."
Nagkwentuhan muna ang dalawa at ilang minutes lang pumasok na rin si rico.
After school.
Kinahapunan sa cafe dumaretso si stef
"ohh how's school? badtrip ka ata?"
tanong sknya ng kuya nya"eh kase kuya may isang grade 9 student don o.a magspeech about dun sa ate nya mukang equal pa vote ng mga students dhil sa knya.."
"ganon talga syempre election yun e ano kaba?hahaha"
"iknow iknow pero mas maganda naman kung mananalo si kuya marvin dba? mas maganda yung mga plans and mga programs na mpapatupad nya kesa don.."
"tulad ng?.."
"ganto ha dba kung dati grade 10 lang pwede makasali sa intrams and tryout pag sya nanominate ibaba nya hanggang grade 6 dba mas maagang mapprusue ng mga student yung sports na gusto nila sa school palang.."
"grabe pala okay din yann pero kung ako sayo umuwe ka na at dadaanan nlng kita sa bahay magmamall tayo.."
"okayy okay pero nakakaines talaga yon.."
School
Hinintay ni camille ang ate nya matapos ang meeting about sa election."kala mo kung sino sya makapagsabing hindi mnanalo ang ate ko hmpp che!.."
"cami? sino kausap mo?.."
tanong ng ate nya"kase ate Julie may isang mayabang don ansabi hindi ka daw mananalo.."
"ha? ehh sino?.."
"hindi ko kilala e.."
"haaaa? eh describe mo itsura baka kilaa ko."
"ahm sports player sya matangkad saken then..mayabang hmp!"
"ahh baka si patrick hahahha loko loko yun wag mo na patulan cami..tara na umuwe na tayo.."
"patrick?....patrick pla hmm"
maya maya lang umuwe na rin sila cami at julie.
Kinagabihan
Pauwi na sila dei at stef galing mall
habang nagddrive"kuya dei thanks talaga ha.."
"suss wala yon ngyon kalang umuwe kaya why not kulang nlng bilin mo yung buong store e hahaha"
"oo nga tagal na rin last shopping naten kasama pa naten si mommy noon.."
"sobrang tagal na tlga non lagi ka ngang binibilin saken ni mommy tapos maririnig ko nlng yung boses mo sa speaker hahahha"
"nakailang balik kaba sa lost and found non hahahaha" pabirong tanong ni stef
"kung nakailang mall na tayo hahaha ganon"
"kuya naman hahahahhah!"
Nakauwi na sila at kumain na rin sila sa labas kaya nagpahinga nlng sila saka natulog.
YOU ARE READING
Friends
FanfictionHi there! This story was created by my own imagination. I'd like to say that this is my 2nd story, with the first being 'Gmik S2' (Ongoing, my own version).This story is centered around love, friendship, family, and memories from the past. Since thi...