Chapter 0.6

32 2 0
                                    

After 4 hours na wlang sawang panonood natulog na sina cami, julie at clau sa room ni dei.
Samantalang yung apat nagkwetuhan pa sa room ni stef.

"sure ka stef dyan kanlng?.."
patawang tanong ni rico kay stef

"oo naman noh, kesa masandwhich nyo ko.."
nakahigang sagot ni stef sa sofa

"nga pla rics bat hindi nlng kayo sa baba matulog no? may kwarto pa don dalawa pa kama.."
natatawang sabi ni dei habang nakikipagsisikan

" nako kuya dei baka may maligno pa don noh.."
pabirong sabi ni patrick sa kalagitnaan nila

Hinampas ni dei ng unan si patrick. " hoyy walang maligno sa bahy ko no! mukang maligno meron hahahha "

"atsaka dito nlng noh pag binangungot si patrick magigising naten hahahha.."
asar ni riccs kay patrick

"ha tapos? magigising ako nasa pool na? corny nyo hahahah"

"atsaka kuya ricc kuya dei kung babangungutin ako sweetdreams yon ha hindi nightmare!.."
dagdag pa ni patrick

Nagtinginan si ric at dei

"rics mukang may sasayaw dito ha hahaha"

Nagkulitan at kilitaan ang tatlo sa kama habang si stef may iniisip

"stef oyy! kaya pla gustong humiwalay ah hahahhahaha!. "
Sabay bato ng unan ni patrick

"ohh hahaha wag nyo ko isali dyan ah working utak ko sa ibang bagay.."

Tawang tawa si ric and dei sa pangaasar kay patrick
Natahimik ang laht ng patayin ni stef yung ilaw

"hoy bat lights off ha!?.."
takot na tanong ni rics

"para makatulog kayo ingay ingay nyo hhshs.."

Kinaumagan

Maaga bumangon si stef para abangan yung news. Maya maya din sumunod na bumaba si patrick

Habang nagtitimpla ng coffee si stef dumaretso naman si patrick sa telephono

Unexpected naman narinig ni stef yung usapan ng dalawa sa telephono.

Suspended ang class for 2 days kaya after nila magkapeng dalawa nagpractice sila sa likod ng bahay.

Hindi nakapagfocus si stef sa laro nila dhil sa mga narinig nito.
Pasikat na ang araw at nakapagluto na si dei at rico ng breakfast nila.
Habang nasa sala ang dalawa nakaupo nanonood ng tv biglang pasok namn ni stef at napaupo ito sa hagdan.

"oh asan si patrick?.."
tanong ni ric

"nagpaalam saken may pupuntahan daw sya.."
sagot nito habang nkatingen sa bolang hawak nya

Lumakad si stef palapit saknilang dalawa habang nagkakape sila sa sala

"kuya nagiiloveyuhan ba kyo ni kuya rics??.."
curious na tanong nito sa dalawa

"haa?! hahahah kadiri noh.." umubo ubo si ric

"hoy o.a mo ha hahah..muntik monko bugahan nagtatanong lg namn kapatid ko.." natatawang sabi ni dei

"kuya ric naman!.hahaha"

tanong ni dei pagtapos humigop. "eh bakit mo ba natanong yun?.."

"ahhhh! cguro nagiloveyou knaa noh knino aber?..hahaha"

"alam mo kuya ric nagtatanong lng ako okay? so nagiiloveyouhan nga kyo ni kuya dei?.."

"siguraduhin mo lg stef..anong klaseng iloveyou yan? kse syempre kung as magbestfriend yah..but d namin lagi sinasabe yung words na yon kse msyadong formal..dba riccs?hahahah.."

"correct hahah tra bigyan kitang advice about sa gnyan.."

"hoyy rics siguraduhin mo ayon at nararapat lang ituturo mo dyan ha cge magliligpit lang ako sa kwarto ni stef.."
paalam ni dei

"ako paa!..First of all hindi ka dpat nakikinig sa usapan ng may usapan hindi ka naman chismoso.."

"ha? ako hindi noh..tss"
mabilis na sagot ni stef sabay iling

Usapan nila habang nakaakbay si ric kay stef papuntang pool area.

Pag katapos ni dei mkapaglinis sa taas bumaba na din to at sumunod na yung mga  girls

Habang pbaba ng hagdan sina clau at julie

"julie iknow namn na naniniwala ka dun e ako rin naman kase sabi nila at some point totoo rin yun.."
nkatingin na sabi ni clau kay julie habang pababa

"well, kaya pla nagkainterest din sya sa mga ganonheheh.."

"sinong sya? hahahha may dapat ba kong marinig ha?? hahahha"

"wala mamaya kwento ko sayo.."

Habang kumakain yung dalawa si dei naman nagpupunas ng vase ng tumunog yung telephone.
Twag kay rics habang may kausap si ric sa telephone umakyat na si stef para magpalit ng damit.

Sa pagakyat nito maririnig ni stef si cami na inaarte yung bawat linya na nasa book.
Napangiti si stef at nanatiling nakatayo sa harap ng pinto

Ilang saglit lang dumaretso na si stef sa room nya at nagbihis

Pagkatapos ibaba ni rics yung telephone napahawak to sa likod ng sofa habang nakatingen sa tv

"loveeee goodmorning, whyy?.."
bati ni clau kay riccs

Lumapit si clau niyakap sya sa likod

"what's wrong?.."

Sumunod si julie sa sala at napatingin sa news.

"tumawag School Principal, they want us na magdonate para sa mga naapektuhan ng typhoon..but the problem is wla akong team para gawin yon.."
paliwanag ni rico

"no, why not?? I mean..we can help youu?..dbaa julie? dei?.."

"oo naman rics atsaka masaya nga yon e makakatulong tayo, teka lang check ko lang yung mga flowers ni mommy sa likod.." sagot namn ni dei habang nagmamop.

"call akoo rics, we're not busy. so bakit hindi ....saka nung nakaraan year d naten nagawa yun e..." pag payag naman ni julie.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Oct 10 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Friends Where stories live. Discover now