A/U:Hi debbie's sorry kung ang tagal kong ng upload ng story busy ksi sa school hirap din mag isip ng susunod pero i hope you like it enjoy readingg love y'all<33
Tatlong araw matapos ang matinding pag-iyak at paglisan ni Via, bumalik si Vile sa dati niyang ugali—tahimik, mapait, at tuluyang bumagsak sa kanyang masamang bisyo. Sa loob ng kanyang kwarto, ang tanging kasama niya ay ang alaala ni Via, habang ang kanyang puso ay pinupunit ng sakit ng pagkawalay.
**Vile POV:**
Nakaupo si Vile sa sulok ng kanyang kwarto, hawak-hawak ang litrato nila ni Via. Ang bawat tingin niya sa larawan ay parang punyal na patuloy na sumasaksak sa kanyang puso. Hindi siya makapaniwala na iniwan siya ni Via. Naging ulap sa kanya ang lahat ng masayang alaala nila. Ang bawat araw na magkasama sila ay tila nagiging bangungot na hindi niya matakasan.
**Vile:**
"*Hon, anong nangyari?* Bakit mo ako iniwan? Mahal na mahal kita, pero hindi ko man lang maintindihan kung bakit mo ako sinaktan ng ganito."Biglang bumukas ang pinto ng kanyang kwarto. Si Nigo at Matt ang dumating, tila nag-aalala ngunit halatang hindi pa rin sigurado kung paano haharapin si Vile.
**Nigo:**
"Bro, ilang araw ka nang hindi lumalabas. Hindi ito makakabuti sa'yo. Gusto mong mag-bar tayo, para kahit paano eh makalimutan mo muna si Via?"Hindi nagsalita si Vile. Tahimik siyang nakatitig sa litratong hawak-hawak niya. Ang mga mata niya’y pulang-pula, halos walang tulog, at ang kanyang mga kamay ay nanginginig.
**Matt:**
"Bro, iniwan ka na ni Via. Hindi ka na niya babalikan. Masakit man, pero kailangan mo nang harapin ang katotohanan. Hindi mo siya puwedeng habulin. Move on na."Biglang nagdilim ang mukha ni Vile. Tumayo siya mula sa kanyang kinauupuan at naglakad papunta kay Matt.
**Vile (buong galit):**
"Wala kang alam! Huwag mong ipilit ang bagay na hindi mo naiintindihan!"
(Itinulak niya si Matt na halos mapahiga ito.)**Matt:**
"Gusto lang kitang tulungan! Tingnan mo ang sarili mo, bro. Wasak ka na, tapos para saan? Para sa babaeng iniwan ka na!"Dito na hindi nakapagpigil si Vile. Bigla niyang hinugot ang baril mula sa ilalim ng kanyang kama at itinutok ito kay Matt.
**Vile (sumisigaw):**
"LUMAYO KAYO SA AKIN O PAPATAYIN KO KAYO!"Nabigla si Matt, at agad siyang tumayo at umatras. Si Nigo naman ay dali-daling lumapit kay Vile, pilit na hinahawakan ang kamay nito upang ibaba ang baril.
**Nigo:**
"Bro, chill. Hindi ito ang tamang paraan. Kalma lang. Alam kong nasasaktan ka, pero hindi ito ang solusyon."Unti-unting bumaba ang baril ni Vile, ngunit nanatili pa rin ang galit sa kanyang mga mata.
**Vile:**
"Umalis na kayo... Hindi ko kailangan ng tulong ninyo."Pagkatapos ng ilang sandali ng katahimikan, tumalikod na sina Nigo at Matt, iniwang mag-isa si Vile sa kanyang madilim na kwarto.
**Nigo (habang naglalakad papalayo):**
"Matt, alam mong may dahilan si Via para iwan si Vile. Hindi siya basta-basta aalis nang walang malalim na dahilan. Kilala natin si Via."**Matt:**
"Pero paano naman si Vile? Wasak na siya, bro. Hindi na siya bumabalik sa dati niyang sarili. Kung ano man ang dahilan ni Via, sana malaman natin bago tuluyang mawala si Vile."---
**Via's POV:**
Sa kabilang banda, si Via ay patuloy na umiiyak sa loob ng kanyang kwarto. Kasama niya si Coline, ang kanyang malapit na kaibigan at kakampi.
**Coline:**
"Arya, alam ko mahirap ito, pero kailangan mong magpakatatag. Nandito kami para sa'yo."**Via:**
"Hindi ko kaya, Coline. Mahal na mahal ko si Vile, pero kailangan ko siyang iwan para protektahan ang lahat. Ayoko siyang madamay sa gulo na pinasukan ko."**Coline:**
"Alam ko, pero tandaan mo—hindi ka nag-iisa. May plano ka, di ba? Sabihin mo na kung ano ang kailangan naming gawin para makatulong."**Via:**
"Oo, may plano ako. Kailangan kong tapusin ang kasunduan kay Haru, pero bago iyon, kailangan kong magpaalam sa mga mahal ko. Lima lang ang araw na natitira para magawa ko ito."Tumindig si Via at nagpatuloy sa kanyang misyon. Alam niyang may mga bagay siyang hindi maipaliwanag kay Vile ngayon, ngunit umaasa siyang darating ang araw na mauunawaan ito ng lalaking mahal na mahal niya.
---
**Harap ng Kasal:**
Samantala, patuloy na nag-uusap sina Via at ang kanyang mga kaibigan kung paano nila ihahanda ang lahat para sa paparating na kasal ni Via kay Haru. Isang kasal na laban sa kanyang kagustuhan ngunit kailangan niyang gawin para protektahan ang pamilya at ang mga taong mahalaga sa kanya, lalo na si Vile.
**Tiff:**
"Ang hirap tanggapin na kailangan mong ikasal sa lalaking hindi mo mahal. Gusto ko talagang saktan si Haru."**Via:**
"Kaya nga nandito kayo, di ba? Kailangan ko kayong lahat para sa planong ito. Kailangan kong tapusin ito nang hindi nadadamay si Vile."Habang papalapit ang araw ng kasal, mas lalong bumibigat ang pakiramdam ni Via. Ngunit sa kabila ng lahat, isa lang ang sigurado—mahal na mahal pa rin niya si Vile at gagawin niya ang lahat para protektahan ito, kahit ang ibig sabihin nito ay ang paglayo sa kanya.
---
Ano kaya ang mangyayari sa kasal ni Via at Haru? Malalaman kaya ni Vile ang tunay na dahilan ng lahat ng ito? Abangan sa susunod na kabanata.
YOU ARE READING
The Maid Of my Son
FantastikMr.cold had a son but single parent,nung nasa park na sila ay nawala yong anak nya sa paningin nya at nakikipag usap na pala sa maganda babae,His son talk to that girl and call him a Tita mommy,after all of that he Hired the girl to be a maid for hi...