DISCLAIMER:This is a work of fiction. Unless otherwise indicated,all the names, characters, business, places, events, and incident in this story are either the product of the authors imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual person's, living or dead,or actual event is purely coincidental.
I'm not a professional writer so please bear with me. Thank you! Mwah!
•••
ALIYAH'S POINT OF VIEW.
"Good morning, Everyone!!" Sigaw ko mula sa taas. Napatingin naman ako sa baba sa sala ng mahulog yung Selpon ni Kuya Jaiden sa mukha tapos nailuwa naman ni Papa yung kapeng iniinom niya habang si Mama naman ay nakahawak yung Kanang kamay niya sa dibdib at nakatingin sila sa akin ng Gulat na gulat.
"Lil Sis, Naman! Wag ka ngang manggugulat! Yan tuloy ang sakit ng mukha ko." Sabi ni Kuya Jaiden. Nag peace sign Naman ako sa kanya. "Sorry kuya, Sorry mama at Papa." Hinging tawag ko sa kanila at lumapit sa kanila.
Nang makalapit ako sa kanila ay unang hinalikan ko si Mama sa pisnge,kinurot pa ako. "Mama,Naman." Nakangiwi kong sabi dahil ang sakit ng pagkakakurot niya. "Wag mo kasi akong ginugulat. Mamamatay ata ako sa gulat nito eh." Sabi ni Mama.
"Sorry na nga po." Nakanguso kong sabi. Umiwas naman ng tingin si Mama, kaya napangiti ako. Alam kong hindi kayang iresest ni Mama ang kakyutan ko noh. "Oo na. Wag ka ngang tumingin sa akin ng ganyan." Sabi ni Mama. Tumawa naman ako bago hinalikan si Papa sa Pisnge.
Tinulungan ko pa siyang punasan dahil nga nailuwa ni Papa yung kape. "Good morning, Papa Hehehe." Nag peace sign ako at pumunta kay Kuya Jaiden.
Hinalikan ko rin siya sa Pisnge niya tapos binatukan niya ako,kaya hinimas ko ang ulo ko. "Aray naman,Kuya Jaiden! Pareho lang kayo ni Mama. Mapanakit." Sabi ko at umupo sa tabi niya.
"Mas masakit kayang mahulugan ng Selpon sa Mukha,Lil Sis. Ang sakit nga ng ilong ko. Gusto mong i-try?" Tanong niya. Umiling naman ako. "Sorry Kuya." Sabi ko at niyakap siya. Yumakap naman siya pabalik sa akin.
"Pasalamat ka cute at Kapatid kita,baka hindi lang batok ang matanggap mo." Sabi niya at ginulo ang kanina ko pang inaayos na buhok ko ng magising ako at inabot pa yun ng thirty to fourty minutes na ngayon ay ginulo niya lang ng sobrang dali.
"Kuya Jaiden!" Inis na sabi ko. Tumawa naman siya at ginulo pa lalo yung buhok ko. "Mama oh,si Kuya Jaiden. Ginugulo buhok ko." Sumbong ko kay Mama.
"Jaiden. Wag mo ngang insin Kapatid mo baka hindi lang yan sa akin mag sumbong baka kay Gina rin." Sabi ni Mama na ikinataas ng isang kilay ni Kuya.
"And so? Kahit na mag sumbong pa itong si Bunso ay walang magagawa si Gina my loves because I'm the dominant in relationship, Mom." Sabi niya Kay Mama.
"Aray! Sinong putangina ang bumatok sa akin!" Sabi ni Kuya Jaiden.
"Minumura mo ako, Jaiden Kiel Santiago?" Tanong ni Ate Gina sa likod ni Kuya. Siya si Ate Gina ang girlfriend ng Kuya Jaiden ko. Natawa naman naman ako ng biglang pumutla ang mukha ni Kuya Jaiden.
"M-My loves, H-hindi noh." Nauutal na sabi ni Kuya Jaiden kay Ate Gina. Tumawa naman ng mahina sila Mama at Papa.
"Lagot ka Kuya hala ka. Full name ba naman." Sabi ko.
"Tita tito, pahiram nga muna Kay Jaiden." Sabi ni Ate Gina. Tumango naman sila Mama at Papa. Tumingin naman sa akin si Ate Gina. "Bibigyan ko muna ng punishment ang Kuya Jaiden mo. Pwede ba, paborito kong Baby." Sabi ni Ate Gina at kinurot kurot ang pisnge ko.
"Ate Gina naman. Hindi na ako Baby. I'm 18 na kaya and your 21. Nasa dalawang taon lang kaya tayo nagkakalayo ang edad." Sabi ko.
"Ito naman, hindi mabiro. Pero pwede ba?" Tanong niya. Tumango naman ako. "Pwedeng pwede po Ate Gina." Sabi ko, ngumiti naman siya sa akin at hinawakan si Kuya sa Tainga niya at nagpunta sila sa Taas.
Naiwan naman kami nila Mama at Papa dito sa sala Tumatawa. Under kasi itong si Kuya kay Ate Gina Hahaha.
NANDITO ako ngayon sa likod ng kotse katabi si kuya si Papa naman ang nag dadrive katabi niya si Mama na magka holding hands. Edi Wow. Kinuha ko Muna yung Selpon ko kasi naboboringan ako. Pupunta kasi kami sa Isang Party ng business partner ni Papa.
"Kuya Jaiden." Tawag ko Kay Kuya. Tumingin naman siya sa akin. "bakit Lil Sis?" Tanong niya. "Hindi ba ako maboboringan doon pag nakarating tayo? Kasi naman ayoko talagang sumama eh pinilit niyo lang naman ako." Sabi ko.
"Hindi ka Maboboringan doon,Lil Sis. Just interact with others nalang doon para hindi ka atakihin ng ka boringan doon, Okay?" Tumango naman ako.
"Malapit na ba tayo,Papa?" Tanong ko kay papa. "Malapit na." Sagot ni Papa. Hays Salamat naman.
Mga ilang minuto pa ay nakarating na kami sa Location kung saan yung party. Nauna akong bumaba. Tiningnan ko ang buong paligid at pansin kong maraming mga Bodyguards. Hindi naman kailangan magtaka kasi Kailangan talaga ng Mga bodyguards kasi puro mga businessman at woman ang mga invited sabi ni Papa.
Sumunod namang bumaba si Kuya at sila Mama at Papa. Agad kaming lumapit sa lalaking tumitingin sa Mga Invitation cards. Pinakita ni Papa yung invitation Card at pinapasok naman kami ng Guard.
Nang makapasok kami ay unang bumungad sa akin ang Mga mamahaling gamit na naka display at maraming mga pagkain. Marami ring mga tao na. Nag punta kami sa Ini reserve na upuan para sa Amin at naupo.
Maya-maya lang ay nagsimula na ang Party. Nakipag usap si Papa at Mama sa mga ibang mga negosyante habang si Kuya ay nakipag usap sa Mga anak ng negosyante while me? Heto kumakain. Gutom kaya ang Ferson.
Busy lang ako sa Kakakain ng Biglang bumukas ang pinto at iniluwa doon ang isang bodyguard na wala ng buhay. Nailuwa ko pa yung kinakain ko. Anong nangyayari?? May nakita naman akong Isang Lalaking naka Maskara at nakatutok ang baril sa amin hindi lang pala siya isa kundi marami.
Agad nagsi takbohan ang lahat ng magpaputok sila. Agad namang lumapit sila Mama,papa,at Kuya sa pwesto ko.
"Anong nangyayari,Mama?" Natatakot kong tanong. "Jaiden,Aliyah,Nika makinig kayo sa akin,tumakbo kayo sa likod at agad na lumabas doon. Susunod ako sa inyo." Sabi ni Papa.
"Pero,Love-Love makinig ka. Ilayo mo ang mga Anak natin. Susunod ako sa inyo da Labas. Sige na." Pagkatapos non ay namalayan ko nalang hinihila na ako ni Kuya papunta sa Exit.
Nakita ko pa doon si Papa na sinasabihan ang iba na magpunta sa Exit. Pero agad nanlaki ang mata ko ng Babarilin na nga mga lalaki si Papa. Hindi ko Alam kong anong nangyayari sa akin ang Alam ko lang ay kusa nalang gumalaw ang mga Paa ko at pumunta sa likod ni Papa saka yinakap siya. At doon ay ako ang tumanggap sa Bala na para sana kay papa.
Biglang lumabo ang paningin ko at dahan-dahan na natumba. Narinig ko pa ang mga tawag nila mama, Kuya at Papa pero tuluyan na akong kinuha ng Dilim.
•••
(To be continued)
BINABASA MO ANG
Reincarnated As The Unwanted Princess Of Vinturi Kingdom
FantasyPlagiarism is Crime! This a story about a girl who reincarnated into a new world. Her name is is Aliyah a girl who is Cheerful but an unexpected happened. She died and then woke up? Started: October 1,2024. Ended: ?