"ma-upo na muna tayo duon sa may veranda"pag-anyaya sa amin ni Mrs.Lee.
kaya naman ay sumunod kami dito at pumwesto sa may veranda at kaya naman ay nilabas ko na ang booklet ko kung saan duon ko isusulat lahat ng mga sagot nila.
"ayon po sa mga co-workers ninyo may alitan daw po kayo ni Ms.Janice?"tanong ni Seraph kay Alora.
"what..!wala kaming alitan ni Janice kung sino man yang naka usap ninyo nagsisinungaling yan"galit na sagot ni Alora kay Seraph.
"saan po kayo nong Sept **,2024 Alas 5 ng hapon?"tanong ko sa dalawa.
"s...sa c..condo ni Bryan"sagot ni Alora sa akin.
"Hanggang anong oras ka nanduon sa condo?"tanong ko ulit dito.
"H...Hanggang Umaga"sagot nito sa akin.
"akala koba magkasama kayo ni Janice ng time na yan ha Alora?"gulat na tanong ni Mrs.Lee kay Alora.
"S..sorry T..tita n...nagsinungaling a...ako n..nanduon t..talaga a..ako s..sa c..condo n..ni B..bryan"sagot nito kay Mrs.Lee na nauutal.
kaya naman ay nagka tinginan kaming tatlo kaya naman ay tumango ako upang ipahatid na ipagpapatuloy ang pagtatanong.
"so Mr.Santos magkasama kayo magdamag ni Ms.Miranda sa Condo mo?"tanong ni Sage kay Bryan.
"ahh...Oo magkasama kami duon magdamag sa Condo masakit kasi yong ulo ko that time kaya nanatili lang kami duon"sagot pa ni Bryan kay Sage.
"yan na muna sa ngayon salamat Po sa pag mga sagot ninyo sa aming tanong"pagputol ko sa dapat na tanong ni Seraph.
kaya naman ay napatingin sa akin sina Seraph and Sage kaya inilingan ko lang ang mga ito at mukang naintindihan naman nila Ako.
"salamat po sa pag cooperate ninyo sa amin at asahan po ninyo na mahuhuli din namin ang criminal condolences Po"sabi ko sa mga ito at nakipag kamay na din sa mga ito at ganon din sina Seraph and Sage.
"ihatid niyo ko sa HQ din puntahan ninyo ang result ng Autopsy at puntahan niyo na din ang condo ni Mr.Santos magtanong-tanong kayo duon ganon din sa condo ni Ms.Janice"sabi ko sa mga ito nang makasakay kami sa kotse.
"noted"sabay na tugon ng dalawa.
Makalipas ang ilang minuto ay nakarating kami HQ kaya naman ng makababa ako ng kotse ay agad ding umalis ang mga ito para puntahan ang mga iniutos ko.
"Shadow in my office"bungad sa akin ni Phantom ng makapasok ako sa HQ kaya naman ay Wala na akong nagawa kundi ang sumunod.
"how's the case of Ms.Lee?"tanong sa akin ni Phantom.nang maka upo ito sa swivel chair nito.
"maayos naman at malapit na naming mahanap ang suspect so by tomorrow pwede na yong hulihin"sagot ko dito.
"Good kaya naman pagkatapos ng case na yan you have a New mission pero hindi na lang kayo tatlo dito may makakasama kayong Police Inspector"pagbigay alam ni Phantom sa akin.
"Isang Police Inspector?"tanong ko dito para maka sigurado sa na rinig ko.
"Yes isang Police Inspector ang makakasama ninyo dahil ang mission na ito ay hindi madali kaya kapag matapos na kayo sa case ni Ms.Janice pag-uusapan natin ang panibagong mission ninyo."sagot sa akin ni Phantom.kaya naman ay napa tango na lang ako.
"kumsta naman ang daddy mo nabalitaan kung may nagtanga sa kaniya?"tanong sa akin ni Phantom.
"ok lang naman siya Sir"sagot ko dito.
"alam mo yang daddy mo bakit kasi ayaw kumuha ng maraming bodyguard alam niya namang maraming nagtatangka sa kaniya dahil mayaman siya."naiiling na sabi nito sa akin.
YOU ARE READING
The Shadow Of Justice
General FictionBeing a Police Detective is not easy because it's a very dangerous job, but I chose this course because I want to help people who want to achieve justice. #PoliceDetective #mystery #Romance #Taglish