Prologue
September 14
"Last one Mrs Dela Merced.... Konting konti nalang lalabas na sya" Sabi ng Isang Doctor.
"aaaaaaaaaah MMmmmmmmmmf aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaah Abrahaaaa aaaaaaaaah" Ire ni Yngrid habang sya ay nanganganak.
Umalingaw ngaw ang iyak ng sangol sa buong kwarto ng panganakan.
"It's a Baby girl" sabi ng Doctorang nagpaanak kay Yngrid.
Binalot ang bata sa isang malambot na tela at binigay kay Abraham.
Talawang sangol ang karga ni Abraham at isa kay Yngrid
"Hon ang gaganda nila... mukha silang mga anghel.. Thanks hon" sabi ni Abraham at hinalikan sa nuo si Yngrid.
"Sir Ano po ang ipapangalan sa tatlong baby?" Tanong ng Nurse.
"Ah pwedeng hintayin ko muna ang aking asawa magising?" Sabi ni Abraham sa Nurse na may hawak ng papel.
"Ah ok po sir.. Babalik nalang po ako ulit.. Sige po" Tumango lang si Abraham at Tuluyan ng umalis ang Nurse
Tumabi si Abraham sa kanyang asawang natutulog.
"Hon.. I LOVE YOU... alam ko napagod at nahirapan ka pero samat at kinaya mo" Hinalikan ni Abraham ang kamay ng asawang mahimbig na natutulog.
"mmmmmf" Ingit na sabi ni Yngrid.
"Hon" mahinang sabi ni Yngrid.
"Hon. Ano may problema ba? Nagugutom kaba? Masakit pa ba? Or ano?" Pag aalalang tanong ni Abraham
Ngumiti lang si Yngrid at hinaplos ang mukha ni Abrahan.
"I'm fine Hon.. Don't worry" Sagot ni Yngrid kay abraham na ngayong hawak ang kamay ng asawa.
"Hon Gusto ko makita ang mga anak ko please?" Sabi ni Yngrid
"Yeah sure hon. wait for me ok? at pupunta muna ako sa labas at kakausapin ko ang mga nurse kung pwede ok?" Tumango lang si Yngrid na nakangiti.
Umalis na si Abraham at naiwang nakangiti si Yngrid. Puno nang pananabik si Yngrid upang makita ang kanyang mga anak. Anak na kanyang iningatan sa kanyang sinapupunan ng halos 9 months. Sa 9 months na yon ay Tumigil sya sa kanyang trabaho bilang isang sikat na Artista para sa kanyang pagbubuntis. Ni hindi sya nagsisisi dahil WORTH IT ang kanyang ginawa dahil maayos ang kanyang kalagayan at nag focus sya sa kanyang pinagbubuntis. Sobrang hirap. Sobrang nakakatakot dahil tatlong buhay ang nasa kanyang sinapupunan.
Bumukas ang pinto at pumasok ang isang batang babae.
"Mommy ... Mommy" Sigaw ng bata sakanya.
Si Yvette ang kanyang pangalawang anak. May isa pa syang anak si Yohan pero nasa province ito duon nito pinili mag stay dahil gusto nya kasama ang mga pinsan 7 years old na ito at si Yvette ay 4 years old.
"Hey sweety" nakangiting sabi ni Yngrid sa anak na umaakyat sa kanyang H. Bed
"mommy why so maliit your tummy po?" Tanong ni Yvette sa kanyang ina.
Ngumiti lang si Yngrid at pinagmamasdan ang anak na sobrang maganda at mala anghel ang mukha.
"napakaswerte ko talaga sa mga anak ko" sabi sa isip isip ni Yngrid
"Mommy where's po mga baby sister ko?" tanong ulit ni Yvette
"wait lang anjan na sila" sagot naman ni Yngrid
BINABASA MO ANG
The Triple Y. (Ynamoratah/Ysabellah/Yvannah
Novela JuvenilI'm Ynamoratah S. Dela Merced. Yna for short. 17 years old. Sikat, Mayaman, Hindi katalinohan, Model, Maganda, Dancer, Mataray at Childish. Broken Family. I'm Ysabellah V. Fuentabella. Ysa for short. 17 years old. Maganda, Mahirap, Mahinhin, Mat...