Prologue (met)

16 2 1
                                    

Lj's POV:

Where did that kid go!?. Kanina kopa hinahanap to ah!

"KIYAN! Asan kana 6:40 na!?"

Malalate na kami! Ano bayan! First day na first day malalate aba...

Lumabas na tong kiyan nasa kabilang kawarto pala, aba'y bastosz! Hindi sumagot nung tinawag ko.

Pasakay nakami ng jeep papuntang DCNHS.

ANG BAGAL NAMAN BUMABA NITONG LUKO NATO!

Bumaba na si kiyan ng jeep.

"Punta na akong court dun daw namin hahanapin ang section namin."  Sabi niya.

"Ikaw bahala sa gymnasium ako pupunta hahanapin ko din don ung section ko.. mag cha-chat nalang ako sayo pag uwian na."
Sabi ko naman habang nag lalakad papuntang gate.

Hindi ko man kabisado itong school nato buti nalang may binigay na map ung adviser namin.

Six minutes laterrr aba'y ang layo naman ng gymnasium nila!..

Ayun! Nakita ko narin yung section ko
'sapphire  - 10'  oo, grade 10 palang akezz.. kakalipat lang namin ng bahay dito sa Rizal.

May binigay saaming maliit na papel na nakalagay 'sapphire - 10 Third floor room 8'
ios ios ang layo ng room nato aba! Third floor tas sa pina kang dulo pa ng building

Umakyat ako kung saang building ang nasa mapa.

Nasa 3rd floor nako mag lalakad nanaman ako sa pinakang dulo 'ang daming estudyante sa labas ng corridor

Pumasok ako sa loob ng classroom, pagka-apak na apak ko sa loob....

Nag kakagulo ano nang yayari dito? First day na first day nag kakagulo sila.

Pinabayaan ko nalang sila, muntik pako ma bangga sa teachers table aba!

Umupo ako sa dulo buti nalang walang naka upo.

Pag ka lapag ko ng bag ko sa upuan nay biglang pumasok na lalaki...

Siga ata to, halata naman eh..

Tumingin siya sa paligid at bumagsa
ung tingin niya sakin..

Haluhh may kasalanan ba ako??. Ang sama ng tingin niya sakin..

Bigla nalng siyang lumapit saakin.

Bumilis tibok ng puso ko. Ikaw banaman tignan ng masama tapos lalapitan kapa!

Bigla siyang nagsalita "Thats my sit."
Sabi nito na may halong galit at inis

"Ako yung nauna dito ah? Pano mo naman nasabing upuan mo to?"    Sabi ko.

"So what?. Didn't you hear thats. My. Sit. Get up now before i lost my patience."  Sabi niya halatang naiirita na to.

"Say the magic word" sabi ko

"Are you testing my patience here" malalim na pagkasabi niya.

"Eto na, close tayo? Di mabiro." Bumulong ako sa sarili ko para di niya marinig ito.

Tumayo nako at kinuha yung bag ko at umupo sa kabilang dulo.

kainis naman tong tao nato!. Ako nauna doon tapos papalayasin lang ako sa upuan nayun, ayaw ko mag hanap ng away kaya ako na nag adjust.

kakahiya naman sakanya eh baka masipa kopa mukha neto.

The teacher arrived.

"Go back to your seats" sabi ng teacher.
"Im going to introduce myself, im Cathalie V. Canoza you can call me Mrs.Canoza."

Nag simula na ni Mrs.canoza mag discuss ng mga rules sa school.

After 6 minutes.
Mag papakilala na kami isa isa.

22 lang kaming estudyante dito sa room kasi mababang section to.

"11 boys 11 girls.. kahit saan na lang kayo umupo tutal 11 lang naman ang girls and boys. Pero may partner kayo hindi na mag a-alphabetical."sabi ni Mrs. Canoza.

Shet may partner pa? Nubayan! Ayaw kona T-T

"Okay kayo na ang bahala pumili ng partner niyo lalaki sa babae." Sabi ni maam.

Takteng yan wala panga akong kilala ni isa dito!

Bigla nalang silang nag kagulo at nag hahatakan ng mga partners 'habang ako dito nakaupo ayaw makisama

Nagulat nalang ako ng may biglang humatak sa braso ko ikaw nanaman??!

"Anong kailangan mo??"sabi ko.

"Tayo nalng mag partner." Sabi niya na may halong husky voice.

Nag taas ako ng isang kilay at sabi "bakit ako?, dami daming tao diyan."

Bigla na lang siyang tumingin ng masama saakin.

May gad anong gagawin ko dito sa lalaking to!

"Ikaw yung una kong nakita, Kaya ikaw ang pinili ko. Ano? Wala nang oras oh lahat sila may partner narin." Sabi na may baritong boses .

No choice but to agree diba? Letcheng buhay to.

"Oo na, oo na" sabi ko dito.

"Good" pumunta na siya sa upuan niya one seat apart lang naman kami sa dulo.

Nag simula na si mrs.canoza mag dicuss ng LT

Pagkatapos kong mag sulat ng pinapasulat ni maam saamin biglang tumunog ung bell, lunch na pala.

Nikagay ko yung gamit ko sa bag at nag simula nang maglakas papuntang pinto para lumabas at pumuntang cafeteria.

Nakarating na ako sa cafeteria at pumunta ng counter.

Naks naman parang may handaan ah? Any kaya piliin ko dito... May spaghetti din huii

Kumuha ako ng tray para paglagyan ng pagkain kumuha ako ng kanin, adobo, spaghetti, at juice

Wow! Mukang mabubusog ako neto ah!

Pagkatapos kong magbayad naupo naako sa Walang laman na mesa at naupo ako sa upuan at nilapag ang binili kong pagkain.

Nag simula nakong kumain.

Pag ka tapos kong kumain inilagay ko na sa counter kung saan nila nilalagay ang mga ponagkainan nila.

Lumabas nako ng cafeteria para pumuntang room.

Nag lalakad ako papuntang room, tas nakita ko tong kiyan na to sa kabilang building.

Nag lalakad ang luko pababa wewss..

May biglang nangalabit saakin.

lumingon ako.... Siya nanaman?

"Ano kailangan mo??" Sabi ko.

Mag papabili ata to halata naman sa
Niya mukha e.

"Pwede moko ibili sa canteen ng turon." Aabi niya.

"Sabi ko nga.." tama ang hinala ko! Mapapa watdapak ka nalang kaka meet nyo lang tapos nag papabili sayu?? Anuka chix!
























_________________________________________
To be continued. ☺️

Keep reading please tap down here to vote              HAPPY READING.
👇🏻





















































What Are We?Where stories live. Discover now