Unexpected Love

465 17 5
                                    

"Falling inlove with the unexpected person is like falling asleep while classes are going on. You never should, but you did."

''Aking prinsesa, hold my hand.''

''Prince Charming?''

"Knock! Knock! Sophie, anak. Gising na!"

Sophie's Point Of View:

Ay? It was only just a dream? Akala ko totoo na! Sayang.

Mommy: Anak, first day of classes ngayon. Diba may community service kayo sa school? Bilisan mo kumilos.

''Yes Mommy, ito na po.''

Sophie's Point Of View:

Ay, Oo nga pala. Yung text ni Carter kagabi. Ano ba naman kasing service yan. Unang araw pa lang. Sayang talaga 'yung panaginip ko e! Agh.

''Good Morning! Grade 7 ka ba? Halika, ituturo ko yung room building niyo.''

Sophie's Point Of View:

Grabe dinaig pa namin mga crew sa Jollibee. Anong klaseng service ito. Dapat pala hindi ako sumali sa organization na ito e. Agh.

Carter: Good job Sophie! 

Sophie's Point Of View:

Well, compliment naman 'yung sinabi sa akin kaya ayos nalang din kahit nakakapagod. Haay. Naging maganda naman ang first day. Pero may assignments agad-agad. Ang sipag kasi ng adviser namin. Pero naenjoy ko din yung araw na to dahil sa mga classmates ko. Aya! Naalala ko tuloy 'yung panaginip ko! Si Prince Charming! Kaso walang mukha, ano kaya 'yun. Pero sa totoo lang, ang hirap pala talaga maging senior student. Ang daming expectations. Nakakaawa si Carter, ang laki ng responsibilities niya pero nakakainis din siya e! E, teka. Bakit ba pumasok bigla sa isip ko yun? E, si prince charming nga?

Rhine: Ang daming transferees no?

Jamie: Oo nga e, kaso puro boys. Gusto ko naman girls para madami tayong maging friends.

Rhine: Haha! Ikaw talaga.

Jamie: Oh, Sophie. Look! Tingnan mo, that boy keeps on looking at you. Kanina pa iyan ah!

Sophie: Naku, baka naman may dumi yung mukha ko.

Rhine: Yie! May ligaw ka na. Pwede na yan. Hahaha.

Sophie: Rhine naman!

Sophie's Point Of View:

Napaisip ako sa sinabi nila. Hindi kaya yun yung Prince Charming sa panaginip ko? E, basta, kung sinuman 'yun. I know, he'll come.

Carter: Okay! I'm Carter Clemente. Fourth year Highschool Student, the President of this organization. Our main task is to help the school community. Everyone of us has different roles. I'll discuss this all to you later.

Sophie: Sir! Sorry! I'm late!

Carter: Santos! First day of our General Assembly, late ka! 

              As I have said, meron tayong kanya-kanyang tasks. Dahil late ka Sophie, mamayang 3:00-5:00pm, ikaw ang magbabantay sa Elementary Department. 

Sophie: Ako po? Ako lang mag-isa? 3 to 5? Grabe naman iyon. Hindi ko kaya iyon!

Carter: Umaangal ka? I'm your Sir, right? Well, that's the consequence of what you have done. Saka tulungan mo din ang mga teachers for arranging their records. 

Sophie *Agh (Inis na inis)

Sophie's Point Of View:

Agh. Nakakainis talaga siya! Nalate lang ako sa Assembly, utos agad?? Bwiset! Palibhasa, lampa! Yung lampang yun talaga! Nakakainis. Hindi niya siguro kayang gawin iyong mga bagay na iyon. Nakakainis talaga! >.<

Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon