1
Bamban is a municipality in the Philippines' Central Luzon province of Tarlac. It borders the provinces of Pampanga and Zambales and is located in the southernmost portion of the province. Surrounded by picturesque mountain ranges, such as portions of the Zambales Mountains and the Sacobia River, Bamban is well-known for its rich history and natural beauty.
Alice Leal Guo or also known as Alice, the first ever woman who became mayor in the city. But before she became a mayor, she was also a successful business woman and her business is a piggery farm and it is located also in Bamban, Tarlac.
After she won in election last 2022, when her term started she became very hands on when it comes to her projects for her constituents. True to her words, tinotoo niya ang kanyang tagline na "Asenso Garantisado" and she became people's favorite in Bamban, Tarlac and in fact, she has so many admirers in her town.
But despite all of these, single pa rin ang ate ninyo.
~~
"Ate Jessica!" pagtawag nito sa kanyang assistant mula sa loob ng opisina pero 'tila hindi siya naririnig neto.
"Ate Jess!" pagtawag muli ni Alice sa kanyang assistant at tumayo na ito sa kanyang upuan para puntahan ito sa labas ng kanyang opisina.
"Huy! Ate Jess, kanina pa kita tinatawag. May ipapabalik sana ako na mga documents na need ng pirma 'ko. Ibalik mo na lang ito sa financial department." sabi neto sa kanyang assistant at nagtataka ito bakit ngiting-ngiti ito habang nagtatype sa kanyang cellphone.
"Madam, ngiting-ngiti ka d'yan ha. Kaya pala hindi mo ako marinig at may kausap ka pala sa phone mo" sabay tawa ni Alice at napalingon bigla sakanya si Jesicca at tila kinabahan ito. "Hala, ma'am! Sorry po hindi 'ko po narinig ang tawag ninyo saakin" sabay sabi neto sa mayora.
"Sus, nukaba! Okay lang at saka 5pm na at tapos na ang trabaho mo. Pinapaalala ko lang ito sa'yo dahil rush din ito." Sabi ni Alice at sabay abot neto ng folder na hawak niya kay Jessica. "Sige po, ma'am. Daanan 'ko na lang po ito sa financial bukas na bukas!" masiglang pagsabi ni Jessica at ito ay nag-aayos na rin ng kanyang gamit niya para makauwi na siya.
At si Alice naman, nacurious siya sa kanyang assistant kung ano ang ginagawa neto sa kanyang cellphone dahil ngayon lang niya nakita ito na nakangiti abot tenga. "Teka. Matanong 'ko nga lang, bakit mukhang naka-jackpot ka habang may tinatype ka sa phone mo? Nag-sascatter ka ba?" Tanong neto sa kanyang assistant habang nakapamewang. "Nako, ate sinasabi 'ko sa'yo ha"
"Huy, ma'am! Hindi ako nagsusugal. You know me." depensa ni Jessica sa kanyang sarili. "May kachat po kasi ako sa phone at nakakatuwa po siya kausap" pagpapaliwanag ni Jessica sa kanyang boss.
At biglang nagulat ang Mayora dahil hindi niya alam na may lovelife na ang kanyang assistant. "May jowa ka na!?"
"Hala si ma'am Alice ang OA. Jowa agad!? Hindi po ba pwedeng natutuwa lang ako sa ka-chat ko" sabay kamot neto sa ulo.
Medyo nakumbinsi naman ang Mayora sa paliwanag ng kanyang assistant.
Biglang binuksan ni Jessica ang kanyang cellphone para maipakita niya ito sa Mayora. "Ito, ma'am kasi. Meron na kasing nauusong application nanaman sa mga genz na katulad 'ko" sabay neto pinakita kay Alice ang application na ginagamit niya.
"Genz ka d'yan? Feelingera ka masyado" pang-asar na sabi neto at sabay ang pagtingin ni Alice sa screen ng cellphone ng kanyang assistant.
"Stranger Messenger" pabulong na pagbasa ni Alice habang inoobserbahan ang application na pinapakita ni Jessica. "Anong meron d'yan?" pagtatanong neto sa kanyang kausap.
BINABASA MO ANG
Stranger Messenger
FanficAlice and Donya- the two mayors in Tarlac Province Despite their success in their career, they are not interested when it comes to their lovelife. Not until they use the trending anonymous messaging application. [THIS IS FAN FICTION]