CHAPTER 2

19 3 1
                                    

Dali dali akong tumakbo pababa ng room kase nasa fourth floor ako. Iniwan ko ang walis sa gilid, siguro babalikan ko nalang yun mamaya, ano ba kasing ginawa ni Eishel? susumbong ko talaga kay tita yun.

pagkadaan ko sa second floor ay malapit pa akong ma out of balance dahil natapilok ako.

Wala akong kaibigan dito sa school kundi si Eishel,pero marami naman ang gusto akong kaibiganin, sadyang hindi ko lang sila type, maiingay kasi, dugyutin, at higit sa lahat ay mga bad influence.

Ok lang naman na wala akong kaibigan, kaya kong mabuhay na Eishel lang at mama ang meron ako.

pagdating ko sa guidance ay nasipat kong ang tahimik, ngunit ang daming tao sa labas at tila mga takot sila, puro mga lalaki rin, at mga babaeng naka civilian na ang liit ng skirt. Tinignan lang nila ako habang papalapit ako sa pintuan ng guidance office.

Pagbukas ko ay agad kong nakita si Eishel na naka-upo sa may gilid habang naka-takip ang kamay sa mukha, nakatayo sa harap niya ang kaklase niya siguro, tumingin ito ng may pag-aalinlangan sakin na parang pinipigilan akong lumapit, tumingin rin ako sa paligid at nakitang merong dalawang teacher ang nag-uusap sa isang table,sa kabilang gilid naman malapit sa mga tambak na papel ay merong dalawang babae rin na ang isa ay umiiyak habang ang isa naman ang nag papa-tahan.Pumasok ako ng tuluyan at dumeritso kay Eishel.

"Anong nangyare? Shel? anong nangyare?"hindi ko siya hinawakan at nanatiling isang metro ang layo sa kanila, naka yuko lamang ang kaklase ni Eishel at ayaw tumingin sakin.

Tangina pinapainit niyo ulo ko! walang gustong sumagot kaya lumapit na ako at hinila ang uniporme ni Eishel upang tumingin ito saakin.

"ano ngang nangyayare?! bakit ayaw mo akong sagutin?!" lumakas ang boses ko dahilan ng pagbaling ng atensiyon ng mga guro samin.

Dali daling tumakbo naman palabas ang kaklase ni Eishel, siguro ayaw makisali.

"Miss?anong pangalan mo at kaano ano ka ni miss Bermudez?"

"pinsan po...."

Sandaling tumahimik ang paligid.

"ano pong nangyare?" tanong ko. mahinahon. hinila ni eishel ang kamay ko dahilan ng pagbaling ko sa kaniya.

"maupo ka miss, mag-uusap tayo" tinuro niya ang upuan na ginamit nung isang teacher kanina na umalis na.

"so, itong pinsan mong si Bermudez  ay napasok sa malaking gulo....." huminto ito at inayos ang mga lapis at ballpen sa table niya.

"ayoko po ng pasikot sikot, sabihin mo po kung anong nangyari"

"ok iha, may scandal na kumakalat sa pinsan mo at ang sinasabing nagpa-kalat nun ay itong si miss Monroe, tsk! ang hirap ng pinasok niyong gulo"

"ano?! s-scandal! anong scandal? hindi po ganon klaseng babae ang pinsan ko! alam ko yun dahil sabay kaming lumaki!" napatayo ako sa subrang galit!

Anong scandal? tangina hindi yun magagawa ng pinsan ko, unless may gustong manira sa kaniya.

"Ang masaklap ay kumakalat na sa buong school ang picture iha" hindi ako makapaniwala, pero ngayon pa lang ay alam ko na, edited yun, bobo manira......"kayong dalawa dumito kayo, tabi kayo miss Bermudez  ng pinsan mo, dito naman kayo sa kabila miss Monroe, laking gulo ng pinasok niyo"

Nang makatabi sakin si Eishel ay tinignan ko ito ng matalim, nakayuko pa ito, ibang iba siya kanina.

Tiningnan ko ang kaharap ko at tinarayan pa ako nito, mukang mayayaman ang mga bwisit na ito ah.

"Miss Monroe, gaano katotoo na ikaw ang nagpakalat ng picture? at edited yun? para ano Miss Monroe? manira ng tao?" nagsimula na si sir na magsalita, habang ang babaeng tinanong niya ay tinaasan lang si  sir ng kilay.

"I didn't do anything to this fucking bitch-"

"language Miss Monroe!"napatayo si sir Adabar sa galit.

nakayuko parin si Eishel sa gilid ko ay ayaw itaas ang ulo, she's sobbing silently, pinatahan ko naman ito.

bumaling ako kay sir at sa bwisit na babae sa harap ko, nakatingin kay sir yung sumagot kanina na sa tingin ko ay isang model, habang ang babaeng katabi naman niya na isang nigga ay tinatarayan kami ni eishel, kumakain ito ng bubblegum.

"Oo o Hindi lang Monroe! ikaw ba ang may kagagawan ng lahat ng ito?" nag smirk lang ang puta.

Gusto ko nang tumayo pinipigilan ko lang kase hindi ko pa turn, pero pag nasimulan ko na ito ay bubugbugin ko ng salit ang babaeng ito.

"okay babalikan kita mamaya....." lumingon samin si sir, "Miss Bermudez, totoo ba ang lahat ng ito?"tanong ni sir, ayaw sumagot ni Eishel at tanging hikbi lang ang sagot.

"see? totoo talaga lahat hindi nga makasagot ang bruhang yan na puno ng kalandian, yan.... landiin mo pa kase ang akin bwisit kang fucker ka-" hindi na ako nakatiis at napatayo bigla.

"una sa lahat! hindi ganiyan klase babae  ang pinsan ko! pangalawa sino kaba para diktahan kami? pangatlo ang bobo bobo mo manira  babae ka, siguro picture mo ang ginamit mo dun sa litrato hano?" tinignan ko ito mula ulo hanggang paa ng nandidiri " sabagay..... mukha ka namang whore na walang inuurungan-"

"you fucking bitch! how dare you insult my cousin?! when the thing is pinsan mong malanding tangina na pabida sa klasee ang kalaban dito?! kilala nyu ba kung sino ang binabangga nyu-" pinutol ko siya.

"wag kang mangealam diyang nigga ka! una sa lahat kayong dalawa ang nagsimula ng gulong to, and you're expecting me na kampihan kayo? ano kayo gold? tss, sinasabi mo pang katakutan kayo? ano kayo diyos?! walang kwentang brainleess!"

umuusok na siguro ang ilong ko sa galit, naramdaman ko din ang paghila saakin ni Eishel.

Napatayo ulit sir!

"stop the three of you! sumobra kayong tatlo ha, sige gusto niyo talaga ng gulo, sige mamayang hapon agad! ipinapatawag ko ang mga magulang niyo! kasali kana Miss?!" turo sakin ni sir.

Mukhang naubosan na ito ng pasensya samin, pero wala akong pakealam, ang importante nalabas ko ang gusto kong ilabas.

"kababaw ng rason niyo palang pareho! dahil sa lalaki nagkakagulo kayo! wala ba kayong standard?! mga immature brat! wag na wag niyong uubusin ang paseensya ko dahil hindi ko kayo uurungan, para kayong hindi tinuruan ng mabuting asal mga bata kayo! mamaya agad papuntahin niyo ang magulang niyo wala nang iba, dismiss!" naupo si sir na siyang dinaluhan naman ni Maam  Adabar ang asawa niya.

Bigla namang tumakbo palabas ang babaeng nigga na yon habang umiiyak, at ang isang babae naman ay masama ang tingin sakin hindi na kay Eishel.

pinatayo ko si Eishel at hinila palabas, at marami na pala ang tao sa labas na nakikinig, wala akong pakealam, diritso lang ang lakad namin ni Eishel na hila hila ko sa braso habang walang imik.

humarang naman bigla yung babaeng hindi nigga kanina, at sinamaan kami ng tingin.

binangga ko siya para maka daan....... at hindi rin nakatakas sa pandinig ko ang sinabi niya.

"Pumasok kayo sa gulo, there's no turning back bitches"

Nor The Evils Around(Senior High Series#2)Where stories live. Discover now