。⁠*゚◍→ Prologue ←◍*゚。

8 1 0
                                    

" Architect!* napalingon ako sa tumawag.

" Wae? ( Why)* I said.

" May naiwan po kayo sa office nyo" iniabot nya ang hawak nya at binigay sakin. Oh my phone. Hindi ko man lang na realize na hindi ko pala nadala yung phone ko.

" Thank you sunshine" I thanked her before I leave. I texted my secretary if I have meeting this afternoon because I need to prepare myself. My father set up a family dinner because he misses us. Well I don't know what's wrong with him, kakakita lang namin last friday. It's Monday.

My phone beep. I checked it and she said I have no meetings today, So my afternoon is free. Pumunta nako sa elevator at sumakay. Pagkababa sa lobby ay dumiretso nako palabas. Bumati ang ilan kaya naman binati ko rin sila. Hindi naman ako masungit katulad nung iba.

Pumara nako ng taxi dahil hindi ko dala yung kotse ko. Nang makarating ako ay binayaran ko na si manong at bumaba na. My father doesn't really set up a family dinner kasi lagi naman kaming nagkikita. This might be an important dinner, I guess. Pumasok nako. Kilala naman na ako ng security guard dito. Malamang dito ako nakatira.

Binati ko rin yung mga bumati sakin bago ako sumakay sa elevator. Nang makatungtong sa aking kinaroroonan na floor ay lumabas nako at dumiretso sa aking apartment. Dati naman na akong nakatira sa apartment, nag iba lang yung location kasi hindi naman na ako nag aaral malapit sa UP.

The memories I made on that apartment and school with him. Tsk stop na nga axe. Antagal na pero iniisip mo parin. Para kang ex na hindi pa nakakamove on. Siguro nga kinalimutan nako nun. Kung ano-ano iniisip ko jusko.

Binuksan ko na Ang aking apartment. Hinubad ko muna ang aking suot na heels at agad dumiretso sa aking kwarto. White and gray ang theme ng apartment ko pero sa kwarto ko ay white and green. Green is my favorite color kaya ganyan.

Tinignan ko muna ang orasan. it's 1:30pm. Maaga pa kaya maliligo at magpapahinga muna ko bago mag ayos. 6:30pm pa naman ang family dinner. Pumunta nako sa banyo at naligo.

Pagkatapos kong maligo. Dumiretso ako sa aking walking closet upang maghanap ng comfortable na damit. Kinuha ko ang blower at agad nang pinatuyo Ang aking buhok para matulog na. Nang mapatuyo ko ay pumunta nako sa aking malambot na kama.

Napabangon ako sa aking pagkahiga dahil sa alarm na yan. Natutulog yung tao. Nang tignan ko ang oras ay 5pm na. Shit! I have one hour to prepare and 30 minutes. Bumangon nako sa kama at dumiretso ng bathroom para maligo.

Sinuot ko muna ang aking bathrobe dahil magaayos muna ako. After 45 minutes ay tapos nako sa lahat. I wore a tank top vintage long sleeve fairy grunge and a black skirt paring it with a black boots. They don't care about my outfit as long as i don't wear it whenever there's a important dinner, formal or events/occasion. Even in my office I usually used this kind of type of clothes but not just this one because I have so many type of clothes.

Enough with that. I really need to go because it's 6:20 and that restaurant is quite far from my appartment. Sinarado ko na ang appartment ko at pumunta na sa elevator. While waiting my phone beep. Kinuha ko ito at may tumatawag.

" Where are you jaeya?. We're all here waiting for you" pagkabukas ng elevator ay lakad at takbo ang aking ginawa para makapunta sa kotse ko.

" I'm coming, you can start while you're waiting for me" binaba ko na ang tawag at pinatunog ko aking kotse. A mustang. Sumakay na ko at pinaandar na ito. Nang makarating ako ay pinatay ko na ang makina at bumaba na. Not gonna lie, this restaurant are unique. The owner might be so smart. Tsk stop with the thoughts Axe! you're late. Pumasok nako sa loob.

" Mr. Kim Jae-woo" agad namang naintindihan nung guard kaya sinamahan nya ko sa pina reserve ni dad na room or table? nvm.

" I'm here Da-" The fuck? what is he doing here. I don't know axe maybe ask him. Shut up. Tuluyan na kong pumasok habang nakatitig parin sa lalaking nakatitig rin sakin. Never knew I could really meet him again after so many years.

" Come here jaeya" utos ni dad kaya tumingin ako sakanya at pumunta na. Kiniss ko sila sa cheek sila ni mommy at beso naman sa aking mga kapatid na seryosong nakatingin sakin. what we the stare..

" What is he doing here? I thought this is a family dinner." tumingin ako sakanya na nakatitig parin sakin. Maya-maya ay bumaba ang kanyang tingin sa aking suot kaya umiwas ako. I'm really confused what really going on here. Maybe katulad to sa books na i- forced marriage sila pero dad will not do that even my brothers will not agree. Oa mo masyado axe, wala ka naman sa libro.

" Sit first and I'll tell you" mariin nyang utos. Sinunod ko nalang at umupo sa tabi ng kapatid ko na bunsong babae which is si Rin. Tinignan ko silang lahat na seryoso? pota nakakakaba naman to.

" To answer your question. Engr. Caddel will be our engineer in our company. I forgot to say that this is not just a family. dinner." My dad said. In our company pa talaga? tangina alam naman nila na may past kami netong lalaking to tapos ganyan.

" Okay then" I agree. Nag start na kong kumain at nakatingin lang ako dahil alam kong nakatingin parin sya sakin. I'm not ignoring him, ang awkward lang.

I stopped eating my food na nung naramdaman ko nang busog nako. Hindi ko talaga alam kung bakit pa ko andito, nasabi na rin naman dad yung tungkol sa company. Is this a family dinner with someone? kasi feel ko hindi na to family dinner kasi all of us have their own business.

My oldest brother Kuya Jeon and Kuya Haji is taking business with Dad, Mom and Re- I mean Engr. Caddel. Sumasali rin naman ako kaso umiiwas rin dahil wala naman akong alam sa pinaguusapan nila. My little sister Rin is busy sketching in her iPad. I asked her one time kung ano gusto nya paglaki and hindi nako nagulat na fashion designer ang kukunin nya dahil bukod sa mahilig sya mag dress ay lahat ng iniisketch nya is puro damit. Si kuya jeon ay business and si Kuya haji naman ay lawyer while me? Kinuha ko ay architect and chef at the same time

'' Thank you Engr. Caddel for accepting being our head engineer in our firm. '' Tumayo na si dad at mom. Tumayo narin kami maliban kay rin.

'' No problem Mr. and Mrs. Kim. I'm looking forward to worked with you as well.'' Tumingin sya sakin. Bakit sakin to nakatingin?. Umirap ako at nahuli ko syang nakangisi. Hindi ko nalang pinagtuunan ng pansin. I don't think i can stand with him knowing our past.... Shut up axe, mag move on kana nga.

" Appa, jigeum gado dwaeyo?. ( Dad, can I go now?)" singit ko sa usapan nila. Wala naman na kasi akong gagawin dito. Kumain at nag agree lang about sa pagiging head engr. nya sa company namin. What a waste of time.

" Bakk-e nagal suneun issjiman ajig tteonaji maseyo" He said. Tumango ako. Napansin ko ang kausap ni dad na naka kunot ang noo nang makita nya akong paalis. Dumiretso nako palabas upang magpahangin dahil hindi ko kinakaya ang atmosphere.

Nakasandal lang ako sa kotse ko. Umangat ang tingin ko sa lalaking papunta yata sa akin? ewan. Nagpatuloy sya sa paglakad tila wala yatang pake na nakatingin ako. Namumukhaan ko sya. Pumikit nalang ulit ako upang damdamin ang lamig ng hangin.

Napadilat ako nang may naramdaman akong nakatingin sakin. Napatingin ako sa lalaking nasa harap ko.. What is he doing here? Tapos na ba sila ni daddy mag usap?. umiling ako dahil hindi naman yun masasagot. Nakatingin lang sya sakin. Umangat ang isang kilay ko.

" What are you doing here Engineer?" Nakatingin lang ako sakanya. Wala ba tong balak mag salita. Ilang minutes rin kaming nakatingin sa isa't isa. Umiwas sya ng tingin tila hindi na kaya.

" Nothing " Umalis na sya pag katapos nyang sabihin ang linyang yun. Baliw ba sya o tanga. Pumunta sya harap ko, tinitigan ako tapos sa huli sasabihin nya wala?. Siraulo.

" Tsk... What a fucking weirdo" bulong ko kahit hindi naman nya maririnig kasi naka alis na.









You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 4 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Embracing The PastWhere stories live. Discover now