*TIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINGGGGG* (A/N:BELL yan xD)
“excuse me juniors.” Sabi ng babae na mukhang teacher na nakamike. “The ball is about to begin. Please occupy the tables. Thank you.” At umalis na sya. Nagsi-upuan naman na yung iba.
“ahem. Good evening Future-Seniors Batch 11!!!” sabi ng principal ng DK academy.
“Good evening, Sir Jed.” Chorus ng mga studyante.
“Okay, tonight, we are going to celebrate your batch’s reunion and your second-to-last night of summer as a junior. you all need to wear your masks now and while we are waiting for the clock to strike 8:00Pm, we will begin to announce your partners but...” nag-smirk sya. “hindi yung real name ang sasabihin namin kundi ang codenames. Please get one piece of paper dyan sa bowl sa tables nyo and write your codenames.And at 10:00PM, you’re going to reveal yourselves to your partner.”
Sinuot na namin ang aming mga mask at nagsulat ng codenames tas may apat na waiters na kumuha ng mga papel. Dalawa sa mga lalaki at dalawa rin sa mga babae. Bigla akong nakarining ng mga chismisan .:
“Pumunta kaya si papa Ro?”-chismosa no.1
“Oo nga no, sabi kasi nila complete ang dadalo dito kasi pinilit nila lahat ng students sa batch natin na pumunta even yung mga nag abroad.”-chismosa no.2
“Talaga?? I wish makapartner ko si Papa Roel if ever na andito sya!”-chismosa no.3
Nag-usok yung mga tenga ko =______= subukan ng ugok na Angelo Roel Lucife na yun na pumunta. Ibabalibag ko sya pabalik ng Japan. Oo!! BITTER ako sakanya >.<
“okay, we are going to announce kung sino ang magkakapartners. And this is by bunutan,okay?” sabi ng principal. “oh and Miss Delilah here will be your host for the night.”
“Okaaay...” chorus naming lahat.
“Okay, first one: the lady is ‘Style’ and her lucky guy is ‘Re:Border’.”sabi ng host.
“Shez! Ako yung Style. Sino naman kaya yung Re:Border noh?”bulong samin ni Brianna
“Ahahah, ayiieeeeh, sana si Ry yung kapartner mo Bribs!” si Ry Allieh Jimenez ay ang kakambal ni Psy Allen Jimenez na mga pinsan namin at crush ni Bribs si Ry, crush naman ni Gwen si Psy.
“Bruha ka”sabi ni bribs na nagblush pa hahah
“Okay, please umakyat dito ang mga natawag para mag line dun sa baba.” Sabi uli ng host.
“Bye guys..”sabi ni Bribs at umakyat na sya ng stage. Oo,may stage dun sa harapan. Hahah ang tamad ni author noh? Hindi na dinescribe yung place XD ang adik lang.
“Okay next is ‘Car Missy’ and ‘Re:Land’.” Neh, parang magkasabwat yung Re:Border at Re;Land ah hahah XD
“Bye guys!” sabi ni Gwen saka sya tumayo. Ahh.. sya pala yung Car Missy haha.
“Next is ‘Giggles’ and ‘Mr.Twin’”
“Bye,Princess. Enjoy ha. Wag kang masyadong lalapit sa partner mo. Sayang di tau mag partner haha.” Hinalikan ako ni Dero sa cheek .Aay! sayang naman hindi sya yung partner ko >.<
“Aww. Tita can i come with you sa dance? I’ll be alone here :(“ sabi sakin ni Brian.
“ay oo nga. Sige, pwede naman siguro eh. At kung hindi nila tau papayagan, babatukan ko sila okay ba yun?”
“Yes tita! Idol talaga kita!’ sabi sakin ni Brian at niyakap ako. Tas narinig kong tinawag na yung codename ko.
“And the last couple is...”=___= sagwa naman,couple pa ang tawag aysus. “ ‘One’ and ‘Zero” ampowtek na -___- yun yung endearment namin ni roel dati ah =___= bakit ko pa kasi napili yung ‘one’ na codename eeh..ang epal naman ng zero na un!! XD
“Halika na Brian.” Umakyat na kami ng stage at sinalubong yung kapartner ko. =___= parang ayaw ko yung aura ng partner ko ah. It’s fishy... xD
“Hey miss One, why do you have a child with you?” Tanong sakin ng host
“He doesn’t have any chaperone so I’ll let him join me and my partner. Right Mister?” tinapakan ko yung partner ko para di na umangal wahaha naka high heels pa naman ako.
“Ouch! Aaah.. Yes, yes.” Pag sang-ayon ng kapartner ko. Hmm.. Familiar yung boses ..
“But—“
“Hey, wapakels ka na. Host ka lang dito, miss. Baka like mong ma-fire sa trabaho mo at masunog?” sabi ko sakanya.
“Ah, how dare—“
“How dare me? Well how dare you dare me dare devil! Batukan kita jan eh. I’m a Thomas!”
“a-ah.. sorry mam..” tas lumayas na sya. Natakot sa batok ko? Wahahahahah xD
“Haysos lintek na..”
“Hey miss, let’s dance?”sabi ni ‘Zero’
“a-ah. Sige sige ^^”
Habang nagsasayaw kami ng kapartner ko, naka-sakay sa likod nya si Brian. Wahahah feeling close itong bata na ito XD ok lang kaklase ko naman ito dati for sure kaya hindi ako nahihiya sakanya.
“Heh, i miss being here in the Philippines.”sabi ni Zero.
“Oh? Isa ka sa mga nag abroad?”
“yeah, sa Japan ako nag migrate.” =____= aah, dapat hindi mo tinularan yung ex ko!”Pero starting yesterday, dito na uli kami nakatira.”
“ah..”
“You don’t recognize me?”
“Naaah.”
“Hah, your stubborn as always, Devich—“ Devi anu daw? Bakit parang yung nickname ko sa ex ko yung babanggitin nya ah?
“Hey,mister! Wag mong pormahan si Tita ko! May fiance’ na yan!”-singit ni Brian. >//<
“R-really? Oh.. sino?” tanong ni Zero kay Brian.
“Si Tito Dero!!”
“W-what?! Hahahhahah! But they’re twins, kiddo.”
“Yeah, twins kami ni Dero. And yung kambal na boy and girl sa family namin eh pinapakasal sa isa’t-isa.” Pag explain ko.
“O-oh? Weird family tradition,huh.”
“Yeah..”
“Okay,children! 60 seconds countdown before you reveal your identity!”sabi ng host.
“Devaira Natalie Thomas..”sabi ni Zero
BINABASA MO ANG
Ang ex kong pogi at Ang kakambal kong gwapo
Teen FictionWarning: this is an experimental story made by me (the Author,obviously). Anong gagawin mo kung iniwan ka ng boyfriend mo sa ere, nalaman na fiance mo ang kakambal mo, pumunta sa reunion party kung saan pumunta ang "ex" mo at nagtapat sayo na mahal...