"Hey."
Someone softly said.
Dahan-dahan kong binuksan ang mga mata.Patagal ng patagal naman ay nasisilayan ko ang mukha ng taong tumawag saakin.
"Look at you,you didn't even go to your bed para matulog."
Bumalik ang diwa ko at automatic na napatingin sa orasan.Nakatulog pala ako sa study desk ko.Im really so tired.Hindi na kinaya ng mata ko at katawan,talagang bagsak na.
"Omg,I dozed off."Reklamo ko sabay bagsak ulit ng ulo sa mesa.
"Kumain ka na ba?Gusto mo gawan kita ng breakfast?". Ayesha offered.That's when I realize hindi pa pala ako kumakain.Pero sanay na ako 'no.Ano pa bang bago?
Ayesha is my friend.She is a political science student.Well, obviously,pre law course niya 'yan.
"Paano ka nakapasok sa condo ko?".Parang may kung ano at bigla ko nalang natanong 'yan Kay Ayesha.I mean,she's my friend,so what is the purpose of questioning her 'no.
"Seriously?binigay mo sakin yung extrang key mo."
I was quiet for a second.Im trying to remember why and when did I gave my extra key to Ayesha.Nah,that doesn't matter.She is my friend naman.Kung tutuusin mas kampanti pa ako sa kaniya pag siya yung pumasok dito sa condo kaysa sa kanila mommy e.
"E bat parang ngayon mo lang ginamit yung key?".
Napakunot noo ito.Kitang-kita sa expression niya na parang nagtatanong rin sakin.
"Kasi ngayon lang ako bumisita dito,nang nakasirado ang door?".
Napasapo nalang ako sa noo.Hindi ko alam ang mga tinatanong ko.Siguro resulta na 'to ng pagpupuyat---nagiging lutang.
Most of the time nga pala andito lang ako sa condo.Hindi ako gumagala,I'm a busy person you know.Nakakaalis lang siguro ako dito kapag nag-aaya silang gumala at kapag sinisipag rin akong sumama.
"So,kumain ka na ba?".Binalik niya ang tanong.Tinignan ko ang tiyan ko sabay himas dito.
"As expected."She rolled her eyes before lumakad papunta sa direksyon ng pinto ng kwarto ko."fix yourself because we are going to Lucas's condo."Sambit nito dahilan para automatic akong mapatayo at
pumunta sa direksyon niya."No,hindi ako sasama.Marami akong gagawin."pagmamaktol ko.Ewan ko ba sa mga taong 'to para silang hindi mga istudyante at hindi busy.
"Sabihin mo yan kay Patia.She sets this gala."Ayesha said habang busy sa pagluluto.She didn't even look at me.
I rolled my eyes.Wala naman ng bago na si Patia ang nagse-sets ng gala.Gala talaga yon.
"But..."
"Saglit lang tayo don.Besides,magandang gumala-gala ka rin.This past few days sobrang stress mo.Make yourself relax kahit isang araw lang."
I pout.
Looks like hindi na talaga ako makakatanggi.Totoo naman kasing stress na ako,para na nga yata akong mababaliw e.Siguro,mas maganda ngang pagbigyan ko naman ang sarili kong magrelax kahit isang araw lang.
"Okay..fine.Mag-aayos lang ako."I said.Tumakbo ako papasok ng kwarto atsaka automatic na pumunta sa bathroom.
I take a bath saka nagbihis.Im wearing now a white trouser and a white top pair with sky blue cardigan.Just a simple outfit,sa condo lang naman kami ni Lucas.One of our friends din.
"Eat na."Bungad saakin ni Ayesha nang lumabas ako sa kwarto.
"Thank you."I smile at her.Im so damn,hungry.Siguro kasi ang last na kain ko pa ay kahapon.Hindi kasi ako nag-dinner,dahil nalimutan ko sa sobrang daming ginagawa.Kawawa naman mga bulate ko sa tiyan,ang payat payat na siguro.
YOU ARE READING
Just a little time (Celebrity Series 1)
De TodoCathallina Yso Cruz and Alli Sebastian Gonzalez were friends, and over a time, they became a couple. They were full of dreams,pero hindi nila aakalain,yung dreams pala na iyon ang magiging hadlang sa kanila.