Chapter 3: Vince First Day In University.

2 1 0
                                    

*AUTHOR POV*

Sa taon na ito ay isa nang teenager at 19 years old si Vince at nag-aaral ng college, mula nung nawala ang magulang niya ay siyang naging libangan ni Vince ang pag-lalaro ng mga games sa computer. Di na halos ito lumalabas sa kanyang kwarto at kumain, Dala parin kasi niya ang sakit ng mawalan ng magulang na dapat sila yung nag-mamahal sa kanya.

*19 YEAR'S LATER*

19 years ang nakakalipas at si vince ay tumunton na ng college. Pinag-aral siya ng kanyang tiya at tiyo ng sa ganon ay hindi ito umasa sa kanila pag dating ng panahon na makapag-tapos siya ng kanyang college.

Unang araw ng entrance exam at napag-hihinaan ng loob si Vince, inaalala niya kasi na baka hindi sya makapasa. Pero my isang lalaki na nag-sabi sa kanya na kaya mo yan wag basta-basta susuko.

Nag simula na ang exam at ng makalipas ang isang oras ay naka-tapos narin si Vince at ganun din ang mga nag exam na kasama niya.

Dalawang oras ang nakakalipas ay inannounced na ang resulta ng kanilang mga iskor, at laking gulat ni Vince na sya ay nakapasa.

"Sa wakas, nakapasa ako kahit na may-mali na iilan ay sigurado ako matutuwa ang tiya ko." Saad nito sa kanyang sarili na masayang-masaya.

Nang matapos na ang lahat ay agad-agad umuwi itong si Vince para ibalita sa kanyang tiya ang resulta ng kanyang pag-susulit.

"Tiya.. tiya... naka-pasa ako sa pag-susulit." Saad ni Vince sa kanyang tiya na may ginagawa ng time nayon at ito ay naka-ngiti lang, ng dahil sa my ginagawa ito ay hindi na niya nakita mabuti. At nag-salita nalang ito ng.

"Congratulations anak, matutupad mo na mga pangarap mo pag ikaw ay naka graduate na." Siyang sambit ng kanyang tiya kay Vince at itong si Vince ay masaya sa kanyang narinig.

At pumasok na si Vince sa kanyang kwarto para mag-pihinga.

*NEXT DAY*

Maaga nagising si Vince, dahil ngayong araw mag-sisimula ang kanyang unang pag-pasok sa university.

Kaya naligo na si Vince at ng matapos na ito ay dumeretso ito sa kusina upang mag-almusal. Makalipas ang ilang sandali ay nakatapos na si Vince kumain at ito ay hinatid na ng kanyang tiyo papuntang university.

Malaki ang university at maraming estudyante ang nag-aaral dito, may mga mayaman at sakto lang yung kaya niya para makapasok rito. Iba't iba rin ang mga ugali na nandito at alam ni Vince na madali lang sya makakahanap ng kaibigan.

Makalipas ang isang oras ng pag-biyahe ay nakarating na si Vince at pag-pasok niya ay bungad sa kanya ang maraming mag-aaral na nandito. Sa kanyang isip niya madali lang makipag-kaibigan. Iba't iba ang ugali ng mga pumapasok dito, swerte nalang kung may isa na makipag-kaibigan sa kanya.

At pumasok na nga si Vince dumeretso ito sa kanyang room kung saan ito dapat papasok, Room 3-A nga pala siya papasok kung saan ay lahat ng magiging kaklase niya ay top 1 sa klase at honor.

Unang pasok palang niya sa room ay may halong kaba na ito sa kanyang dibdib. Pag-katapos niya ikalma ang sarili ay nag-pakilala na nga si Vince sa harap ng klase, at matapos ito ay umupo na siya.

Nang makasigurado ang prof na lahat ay nandito na ay nag-simula ang klase at lahat ay nakinig na at inuunawa ang sinasabi ng kanilang prof. Habang si Vince ay hindi parin niya maunawaan ang nididiscuss sa harap, pero buti nalang ay unti unti niya ito naiintindihan at nauunawaan.

Mahirap ang kinuha niya nitong college kaya nahihirapan pa siya makasabay sa discussion sa harapan kaya ang ginagawa niya ay inuunawa muna niya bago ito intindihin.

*RECESS TIME*

Nakalipas ang limang oras ay recess na at si Vince ay walang idea kung saan ang canteen. Buti nalang ay my tumulong sa kanya na kaklase niya at ito ay dinala doon. Ito nga pala si Keisha isang matalino at maganda, marami nag-kakagusto sa kanya kahit unang araw lang din niya dito sa university.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 23 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Love Her But She's Cheating On MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon