Finale

217 8 1
                                    

~One week has passed

🌭Pablo POV-

Last week my wife and daughter went here, I bought a house near Justin's house.

Nag punta ako sa office ni Ken dahil alam kong ganitong oras ay naroon sya, gusto kong personal syang ma-imbita for the blessing of our new house.

Nasa harap na 'ko ngayon ng pinto ng office nya, bumuntong hininga ako bago kumatok. Pag katok ko ay agad naman din yung bumukas, nandito pala bago nyang secretary si Lea.

"Oh hi Pablo." -bungad sakin ni Lea, ngumiti lang ako sa kanya.

Napatingin naman ako kay Ken, mukhang sira na naman araw nya dahil nakita nya 'ko

"Anong kailangan mo?"-saad ni Ken, habang busy sa ginawa nya sa kanyang laptop

"Can we talk?" -mahina kong saad

"Ahh sir Ken iwan ko po muna kayo." -saad ni Lea, agad naman syang lumabas

"Talk about what?" -muling saad ni Ken pero hindi parin sya tumitingin sakin

Umupo ako sa upuan na malapit sa table nya mula sa kanyang harapan at dun naman sya tumingin sakin ng seryoso.

"Kung walang kwenta naman yang sasabihin mo wag nalang! I don't have time, I need to go." -He said, sinara nya ang laptop at tumayo sya.

"Saglit Ken, I just want to clarify everything." -saad ko, tumingin lang sya sakin ng deretso at muli akong nag salita. "Look I'm sorry, ok? about what happened alam kong mali yun. Sorry sa lahat ng nagawa ko, please Ken I'm sorry."-saad ko sa kanya, hindi sya nag salita. Muli naman syang umupo kaya umupo narin ako.

"Ken let's fix our friendship, I know naging unfair ako sayo, I lied to you. Pero sana ayusin natin 'to."-pag mamakaawa ko sa kanya

"Friendship? ikaw lang naman sumira nun." -malamig nyang saad at muli nyang binuksan ang kanyang laptop

"Bakit ba ang taas ng pride mo? nandito na nga ako nakiki-usap sayo. Dahil ba kay Stell kaya ka nag kakaganyan?" -saad ko

"Buti naman alam mo! ang sakin ay sakin lang! alam mo naman yun di 'ba? How many times have you cheated on me huh? you and Justin! kung hindi lang dahil kay Stell matagal ko na sana kayong kinalimutan!" -galit nyang saad

"Kung hindi dumating si Stell sa buhay mo ganyan ba ang ituturing mo samin huh!? I'll just remind you that we were here for you when Stell was gone! Kung magalit ka sakin akala mo ang laki ng kasalanan ko, aminado naman ako eh it's just a mistake! Stell kissed me I'm not force him besides akala nya nun ako ay ikaw because he call me love!  Bakit ikaw? alam ba ni Stell yung mga pang bababae mo nun huh? hindi mo ba talaga ako nararamdaman Ken? I always remind you na may babalik!! na wag kang mawalan ng pag asa, nagalit pa 'ko sayo nung nahuli ko kayo nang secretary mo noon! Naalala mo sinabihan kita ng manloloko kasi Ken nasa akin si Stell nun! nag papagaling sya. Ikaw lang din iniisip ko nun, alam kong nahihirapan ka, ginawa ko lang naman kung ano yung sa tinggin kong tama! Ilan beses ko sayong pinaramdam na wag kang susuko dahil may babalik! hindi ko lang masabi sayo dahil delikado ang buhay nyo noon! Ilang beses ko bang ipapaliwanag sayo lahat!? Oo kasalanan ko naman talaga kung bakit nawalay sya sayo ng matagal! kung hindi mo ko kayang patawarin ok lang! I'm sorry!" -mahaba kong saad di ko namalayan na tumulo na pala ang luha ko mabilis ko yung pinunasan at tumalikod na 'ko. Natigilan ako ng mag salita sya.

"Why are you crying?" -He said, napakunot noo naman akong tumingin sa kanya

"Yan lang sasabihin mo!?" -inis kong saad

"Gusto mong mapatawad kita? umupo ka." -saad nya, nang marinig ko yun agad naman akong umupo

"Iiwasan ko na si Stell wag ka lang mag selos, wag ka lang magalit sakin, please Ken. I'm sorry." -muli kong saad, tskk para na kong di lalaki nito tang*na para akong nanunuyo ng asawa!

"He Came Back" Season 3 -A Kentell Au Story Where stories live. Discover now