Aaron had always been the charming jock, captain of the school's basketball team, and Clarice, the introverted bookworm, had always kept to herself, lost in the pages of her favorite novels. Their paths rarely crossed, except in the crowded hallways of St. Vincent University Senior High School Department.
Karaniwang Biyernes ng umaga nang magbanggaan ang kanilang mundo. Si Aaron, na nagmamadaling pumunta sa kanyang locker, ay hindi sinasadyang natumba ang salansan ng mga libro ni Clarice, na nagkalat sa sahig. Si Clarice, nagulat, ay tumingala upang makita ang bituing atleta na nakatayo sa tabi niya, ang mga mata nitong humihingi ng tawad ay nakatutok sa kanya.
"I'm so sorry! Let me help," sabi ni Aaron, yumuko para kunin ang mga libro.
Namumula ang mga pisngi ni Clarice nang sumama sa kanya, saglit na magkadikit ang kanilang mga kamay nang pareho nilang inabot ang iisang nobela. Hindi maikakaila ang spark.
Pagtayo nila, nagtanong si Aaron, "Hey, are you okay? Wala naman akong nasaktan di ba?"
Napangiti si Clarice, nakaramdam ng kabog sa kanyang dibdib. "Mga libro ko lang. At ang yabang ko, siguro."
Tumawa si Aaron, at nagpalitan sila ng pagpapakilala. Nalaman ni Clarice na sa ilalim ng athletic exterior, si Aaron ay mabait, palabiro, at nakakagulat, romantiko ang puso.
Sa susunod na ilang linggo, nakahanap si Aaron ng mga dahilan para "hindi sinasadya" na makabangga si Clarice, na nag-umpisa ng mga pag-uusap tungkol sa lahat mula sa literatura hanggang sa musika. Si Clarice, na minsan ay nag-aalangan, ay nagsimulang magbukas, ibinahagi ang kanyang mga hilig at pangarap kay Aaron.
Isang nakamamatay na hapon, habang magkasamang nag-aaral sa silid-aklatan, natuklasan ni Aaron ang pagmamahal ni Clarice sa tula. Dahil sa inspirasyon, isinulat niya ang isang kusang taludtod sa isang napkin:
"Sa mga bulwagan ng pag-aaral, kung saan ang mga landas ay nagbabanggaan,
Natagpuan ko ang aking puso, ang aking pag-ibig, ang aking gabay.
Sa iyong mga mata, ang aking kaluluwa ay lumilipad,
Clarice, My Love, Shining so bright."Bumilis ang tibok ng puso ni Clarice nang iabot sa kanya ni Aaron ang napkin, kumikinang sa sinseridad ang mga mata nito.
Ang kanilang unang halikan, sa ilalim ng lumang puno ng oak ng paaralan, ay isang mahiwagang sandali, na nasaksihan lamang ng mga bulong ng hangin.
Sa pagbukas ng semestre, naging hindi mapaghihiwalay sina Aaron at Clarice. Nabalanse nila ang isa't isa nang perpekto - ang pagiging spontaneity ni Aaron ay umakma sa pagiging maalalahanin ni Clarice.
Sa SVU Fling dance, sinurpresa ni Aaron si Clarice ng isang custom-made na bookmark, na nakaukit sa kanilang espesyal na taludtod. Si Clarice, na puno ng damdamin, ay alam sa sandaling iyon, mahal niya siya.
Ang kanilang kuwento ng pag-ibig ay naging isang tanglaw ng pag-asa para sa kanilang mga kamag-aral - patunay na ang magkasalungat ay umaakit, at ang tunay na pag-ibig ay maaaring mamulaklak sa hindi malamang na mga lugar.
Makalipas ang ilang taon, bumalik sina Aaron at Clarice sa St. Vincent University SHS Department para sa kanilang muling pagkikita. Magkahawak kamay, naglakad-lakad sila sa pamilyar na mga pasilyo, inaalala ang kanilang paglalakbay.
Aaron turned to Clarice, his eyes still shining with adoration. "You know, I never did apologize properly for knocking over those books."
Clarice smiled, her heart full. "You made it up to me, and so much more."
Ang kanilang pag-iibigan, na minsan ay isang kislap sa pasilyo, ay naging isang apoy na magniningas habang buhay.
YOU ARE READING
Love's Harmony
RomanceAaron and Clarice's love story is a beautiful tale of serendipity, passion, and devotion. It was as if the universe conspired to bring them together, weaving their paths into a intricate dance of fate. Their whirlwind romance began on a crisp autumn...