Kakarating lang ni Manang Precy sa bahay ng mga 5:00 pm..Antagal nya grabe!!
Im sure pagod sya,so yun pinagpahinga ko muna..Para na rin hindi nya ako pakailamanan..Bwahaha..
Nagsearch ako,tungkol sa pagluluto ng Caldereta..Hindi ko pa kasi nagagawang iluto yun.Haha..
So yun,naghiwa hiwa na ako ng ingredients.
"Baby hungry ka na ba?"tanong ko habang hinihimas himas ang tyan ko.."wait mo lang 'tong niluluto ni Mommy..okay..."
----
MIGGY'S POV
Kakauwi ko pa lang ng bahay,nadatnan ko yung asawa ko na naghahanda ng pagkain sa lamesa..Agad ako ng pumunta sa kanya,at binack hug.
"Ano namang naisip ni Mrs.Montenegro,at nagluto sya?"tanong ko..
"Wala..Masama bang ipagluto yung asawa ko"sabi nya at inalis sa pagkakayakap ang kamay ko...Humarap sya sa'kin.."Gusto lanh kung bumawi sa asawa ko"sabi nya..
"Hang sweet naman ng bebe ko"sabay yakap ulit sa kanya..Oh di ba sabi sa inyo eh..Babalik ulit si Sweet Laida..
"Oh kain ka na pala,Im sure gutom ka na..."sabi nya..Wow!!Caldereta..Agad akong umupo at nagsandok ng kanin at kumuha ng ulam..Napansin ko namang di sya sumasabay sa'kin..
"Oh Mrs.Montenegro,di ka ba sasabay na kumain sa asawa mo?"
"No,kay Mr.Montenegro lahat ng pagkain na 'yan..Atsaka kumain na ako.."sabi nya.."Oh bilis tikman mo na.."
Sumubo ako ng kanin at ulam..Ghad!!ang alat..Pigilan mo Miggy..Baka magalit na naman yang asawa mo..
"how is it?"tanong nya..
"Hhhmm...Sarap.."sabi ko at sumubo pa ng sunod sunod..Grabe ang alat talaga..
"Talaga??Oh kain ka pa pala ng marami"lagot na..
So yun,kumuha pa ako ng marami,para di magalit ang asawa ko..
"I have an idea"sabi nya,kaya napatingin ako sa kanya..
"Ano yun,bebe?"
"Every dinner,ako na lang ang magluluto okay??"nakagiti nyang sabi..sabi ko na nga ba eh..
"Eh,bebe ko..Wag na,mapapagod ka lang"kaya nawala ang ngiti nya.."Be,para rin sa'yo yun at kay Baby okay..Ayaw ko lang na mapagod ka."sabi ko at hinawakan ang kamay nya..
Don't get me wrong huh...Hindi ko sya pinapaluto dahil baka mapagod sya..Hindi dahil maalat yung luto nya..
I appreciate the effort,and I know niluto nya yun with love..Naks naman Miggy gumaganyan ka na..Well,si Laida ang may gawa nito..Natutu na akong maging sweet at corny..Hihi..Kasi sya sweet tapos ako,hindi....Kailangan ko ding makipagsabayan nu..
---
KINABUKASAN
LAIDA'S POV"Baby,Mommy's here..San ang kiss ko"sabi ko sa batang babae na nasa harapan ko..
"Hewre po,Mommy"sabay kiss sa cheeks ko..
"Si Mommy lang ba ang meron baby"
"No po,Dwaddy"
"where's daddy's kiss pala ha"sabi ni Miggy at kinarga sya..
Agad naman syang kiniss nito sa cheek.
-
-
-
-
-
"Laida,wake up"sabi ni Miggy..And wait..Is that a dream???But the baby girl was really cute...---------------
Short lang yan mg pre..Sensya na..Oh di ba aga ko mag update..Geh bye
#crazyjiwon
#Gyda Wreign Montenegro..