Prologue:

0 0 0
                                    

Sa isang makulay na lungsod, nasa tuktok ng kanyang karera si Nathan Reyes, ang hot CEO ng Reyes Enterprises. Kilala siya sa kanyang galing at charisma, ngunit may mas malalim pang kwento na hindi alam ng lahat. Ako si Mia Santos, isang junior executive na may pangarap at ambisyon.

Palaging pinapangarap ni Mia na umangat sa kanyang career. Pero sa puso niya, may isang lihim na pagnanasa. Minsan, nagkikita ang aming mga mata sa mga meetings, at sa mga sandaling iyon, tila may koneksyon na hindi maipaliwanag. Ang bawat ngiti ni Nathan ay parang apoy na nagiging sanhi ng init sa aking dibdib.

Isang gabi, nag-invite siya ng mga key players sa kanyang opisina para sa celebratory drinks. Doon ko siya nakilala ng mas mabuti. Sa bawat kwentuhan, mas lalo kong naisip kung paano siya naging ganito katagumpay. Ang kanyang boses ay puno ng kapangyarihan, ngunit may kahinahunan din sa mga salita.

"Alam mo, Mia," sabi niya habang umiinom ng alak, "mahirap ang magtagumpay sa mundo ng negosyo." Ang kanyang mga salita ay nagbigay inspirasyon sa akin. Sa likod ng matibay na panlabas, may mga takot siyang dala. Naramdaman ko ang pangangailangan niyang makahanap ng isang taong maasahan.

Habang lumalapit kami sa isa't isa, natutunan kong unawain ang kanyang mga lihim. Sa likod ng mga closed-door meetings, may mga kwento ng pagkatalo at tagumpay. "Bawat tao, may laban na pinagdadaanan," sabi niya. At sa mga sandaling iyon, nagiging mas personal ang aming usapan.

Ngunit hindi madali ang aming sitwasyon. Ang mga kasamahan sa trabaho ay nag-uusap, may mga tsismis na naglilipana. "Mia," sabi ni Nathan, "huwag nating hayaan ang ibang tao na makialam sa atin." Pero sa kabila ng kanyang sinasabi, nahirapan akong ihiwalay ang aking nararamdaman.

Sa isang pagkakataon, naglakad kami sa parke matapos ang isang malaking presentation. Ang hangin ay malamig, ngunit sa kanyang piling, naramdaman kong mainit. "Alam mo ba, Nathan," sabi ko, "sa lahat ng ito, ikaw ang nagbigay liwanag sa aking daan." Nagtinginan kami at tila alam naming may mas malalim na koneksyon.

Habang nagiging mas kumplikado ang aming relasyon, natutunan kong pahalagahan ang mga simpleng sandali. Minsan, nag-aabot kami ng mga notes sa opisina. Sa likod ng mga tawanan, may mga damdaming bumubulusok. Ang aming mga ngiti ay puno ng pag-asa, ngunit may takot din.

Minsan, natatakot ako na ang aming relasyon ay maaaring maging sanhi ng gulo sa kumpanya. "Mia," sabi ni Nathan, "kailangan nating maging maingat." Ngunit sa bawat sandaling magkasama kami, nalilimutan ko ang mga hadlang. Ang mga oras na iyon ay puno ng saya at damdamin.

May mga pagkakataong napapaisip ako kung kaya naming pagtagumpayan ang lahat. Ang mundo ng negosyo ay puno ng pagsubok, ngunit ang puso ay may sariling daan. "Mahal kita, Nathan," minsan kong nasabi sa isang tahimik na sandali. Ang kanyang tingin ay puno ng pag-unawa at pagmamahal.

Ngunit sa mundo ng corporate life, ang personal na relasyon ay maaaring maging mahirap. Palaging may pressure at mga inaasahan. Kailangan naming balansehin ang aming mga karera at ang aming nararamdaman. Sa mga pagkakataong iyon, natutunan kong ipaglaban ang aming pag-ibig.

Sa bawat hamon na dumarating, nagiging mas matatag ang aming samahan. Ang aming mga pag-uusap ay nagiging mas malalim, at ang aming koneksyon ay lumalakas. Sa likod ng mga ngiti, may mga pangarap na nais naming makamit. "Bawat laban ay may halaga," sabi ni Nathan.

Habang patuloy kaming nagtatrabaho, hindi maiiwasan ang mga pagsubok. Ang mga kolaborasyon at proyekto ay nagiging mas kumplikado. Ngunit sa bawat hakbang, nagiging inspirasyon ko siya. Ang kanyang determinasyon ay nagpapalakas sa akin.

Minsan, naiisip ko ang hinaharap. Paano kung magtagumpay kami sa lahat, ngunit mawalan ng isa't isa? "Mahalaga ang bawat pagkakataon, Mia," sabi niya. Ang mga salitang iyon ay nag-iiwan ng matinding impact sa akin.

Ngunit sa huli, ang aming kwento ay hindi lamang tungkol sa negosyo. Ito ay tungkol sa mga pangarap, pagsasakripisyo, at tunay na pagmamahal. Habang naglalakbay kami sa masalimuot na daan na ito, natutunan naming ipaglaban ang aming nararamdaman.

Sa harap ng mga pagsubok, kami ay magiging matatag. Ang aming pag-ibig ay magiging gabay sa amin. Ang laban ay hindi lamang para sa aming mga career kundi para sa aming kinabukasan. Sa bawat hakbang, kasama ko ang aking hot CEO president-na magiging asawa ko.

My Hot CEO President Gonna Be My Husband Where stories live. Discover now