“Geia was killed last night,” Saoirse seriously announced.
Silence went loud.
“What the hell, Sao?” Shiqian broke the silence.
“Joke ba ʼto?” Sunod na saad ni Khrushchev.
“Yeah..” Saoirse replied.
“... Chisa is the mafia. The mafia won!” Dugtong ni Saoirse then laughed.
“Grabe na trust issue ko saʼyo, Chi!” Geia finally spoke.
“This betrayal is so...” Shiqian said.
“Sa susunod na game kapag ako ang mafia ikaw una kong papatayin, Chi! Nakakainis ka!” Si Sword naman ang nag salita.
“HAHAHAHAHA, chill guys! Itʼs just a game!” Saad naman ni chisa habang tumatawa nang malakas.
Nag asaran pa silang magkakaibigan dahil sa galing mag mukhang victim ni Chisa.
“Ano bang gusto mo, Chi?” Khrushchev suddenly asked.
“Sus, bigyan niyo lang ako ng pera, ako na mismo unang papatay sa sarili ko,” Chisa joked.
“Teka, may natago ako rito sa singit ko e.” Gatong ni Khrushchev.
“Bagra amputa!” Kobi said with his disgusted face.
“Ih, ayoko! May asim pa ʼyan, sarilinihin mo nalang ʼyan, bakla.” Saad naman ni Chisa then they all laughed.
“Hoy, ang kakapal niyo! pag ako naging mafia kahit hindi pa night time ikaw na agad una kong papatayin!” Reklamo ni Khrushchev, mukhang pikon na.
“HAHAHAHAHA bwisit ka, Chi!” Saoirse said.
“Tawang tawa, Sao?” Pikon na sabi ni Khrushchev.
“HAHAHAHAHAHA sorry na, kuya Khrush. ʼto naman hindi mabiro!” Pag lalambing ni Chisa kay Khrushchev.
Nang maka move on ay nag iba naman ang topic ng mga magkakaibigan, tinigil na rin nila ang laro dahil nagkaka pikunan na ang iba kaya nag bonding nalang ang mga ito.
“Hoy, mag iisang taon na pala tayo sa Nov. 1 ʼno? Grabe ang tagal ko na kayong tinitiis,” Chisa suddenly opened their friendship anniversary topic.
“Hala mag iisang taon na tayo?” Biglang nag salita si Shiqian.
“Omsim, I love you, my Hydras!” Saoirse said.
They hugged each other as the memories flash back into their minds.
kung paano sila nabuo
“Champion lang naman ʼyan kasi sipsip sa teacher! Hindi naman talaga matalino.” Some students are whispering pero dinig parin ni Chisa ang mga bulungan na ito.
“Feeling ko nang daya siya, eh hindi naman talaga siya marunong sa mga board games. Ganiyan talaga pag anak ng cheater!” Sabi pa ng isa.
Bumuntong hininga nalang si Chisa at umalis na sa lugar na iyon.
Champion ito sa larong chess at iba pang mind game activities sa schook nila gaya ng debate at quiz bee. Mahilig kasi itong mag isip isip ng mga mahihirap na bagay, she wants to challenge her self.
“Hi! Chisa right? Iʼm Saoirse!” A random girl said.
Naka tayo ito sa harap niya habang naka ngiting inilahad ang kamay nito sa harap niya. Nabigla si Chisa sa biglang galaw nito.
“Oh... sorry, nagulat ba kita? He..he.. I just wanna be friends with you! uhm.. Iʼm just a bit older to you, kaunti lang naman,” Dagdag pa nito.
She even did the gesture na maliit sa daliri nito. Kunot noong tinanggap ni Chisa ang kamay nito upang makioag shake hands.
“Yeah.. Chisa Selwvyn,” She said sa mahinang boses.
“Soo, kasi I heard na youʼre the campion daw? I love people kasi na magagaling sa mind games! I just wanna invite you sa org ko? Eme! Hindi org like circle of friends lang ganon? Mahilig kasi kami sa ganiyan and ikaw pinaka last member ko!” Mahabang paliwanag nito habang naka ngiti parin.
ʼHindi ba siya nangangawit kaka ngiti?ʼ Chisaʼs mind.
Nag snap sa harap niya si Saoirse dahil tulala ito.
“Huy, ano? Sali ka? Sali na kita sa gc natin ah? Bawal na umayaw!” Saad nito at kinuha ang phone at nag type.
“Uhm... Oh..kay?” Tanging Nasagot ni Chisa dahil wala naman itong magawa sa naging kilos ng kausap niya.
ʼMukha naman itong mabait, hindi naman ata siya budol-budol gang?ʼ Tanong ni Chisa sa isip niya.
“Hoy, ang harsh mo! Hindi ako budol-budol gang ah?!” Biglang saad nito at biniba ang cellphone.
Gulat na naka tingin sa kaniya si Chisa.
“Hindi rin ako mind reader! Halata kaya sa face mo, ang judger mo ha?” Dugtong pa nito kaya naka hinga nang maluwag si Chisa.
“So, ikaw ang pang 20 member sa Lehy ha? Mwaps! See you around, our champion!” Saad nito sa kaniya at kumaway palayo.
“Sheʼs weird..” Tanging nasabi ni Chisa nang maka layo na ito.
“Guys look! Kinakausap naman niya sarili niya, ang creepy niya talaga! Feel ko may pagka sa demonyo ʼyan e,” Dinig nanaman niya ang usapan ng mga magkakaibigan na iyon.
Inirapan nalang ito ni Chisa at tyaka nag lakad paalis sa lugar na iyon.
“Haters gonna hate!” Huling saad nito bago maka layo. Ikinaway pa ang mga medal na hawak niya galing sa pagka panalo.
Nang maka uwi sa kanilang bahay na sobrang tahimik ay tyaka lang siya natauhan.
“Paano niya nalaman ang number ko?” Tanong ni Chisa sa hangin habang naka tingin sa cellphone niyang may kaisa-isang GC.
Nag backread ito at nakitang marami ngang member ang GC at puro welcome ang nasa latest chats dahil sa pag add sa kaniya.
“Matalino ba talaga sila? Bakit parang ang childish naman nilang kumilos?” Tanong muli ni Chisa sa hangin na tila baʼy may sasagot sa kaniya.
LEHY-blood
Sursha
Hello, Chi! pag pasensyahan
mo na ʼyang mga ʼyan.
Everyone is free to express
their self here, kaya huwag
kang mahiya!Nagulat nanaman siya dahil nasagot nanaman nito ang tanong sa isip niya.
Nag kibit balikat nalang si Chisa at tinabi muna ang cellphone niya.
———
“Grabe, ang tahimik ni Chisa noong unang linggo niya sa Lehy! Tapos ngayon tila isa na siyang bad beach!” Sword said.
“Batak sa mind games e, kala mo lahat kalaban niya,” Gatong pa ni Kobi.
“Hoy, kayong dalawa ang lakas niyong mang asar e pag kayong dalawa nga ang nag tandem sure lose!” Saad naman ni Chisa sabay irap.
“Tanga kasi ni Sword, hindi kami puwedeng mag sama ng hayop na ʼyan!” Kobi said.
“Oh talaga? mama mo!” Si Sword naman ang gumanti.
At nag away nanaman silang dalawa.
Nang mag dilim ay nag pasya ang lahat na umuwi na dahil medyo malayo pa ang hideout nila sa syudad.
“2 nights to go! Advance happy 1st anniversary, my Le Hydra! Mahal ko kayo kahit sa hirap at ginahawa,” Madramang saad ni Saoirse at tyaka sila nag yakapan lahat.
Nag kaniya-kaniya nang uwi ang lahat at natulog na rin pagka uwi nila sa kaniya-kaniya nitong mga bahay.
—————
CHIZZAH
YOU ARE READING
The Mafia Game
غموض / إثارةThirty missing teenagers. One big mansion. One mission. One big game. Five especial characters. One mastermind. LHR is the most powerful group of players. Theyʼre always playing mafia game just for fun, every individuals are good by their own not un...