Prologue

846 19 1
                                    







Tatlong buwan na ang nakakalipas at hindi pa rin ako makapaniwala. Ikatatlong buwan na rin magmula ng maging madilim na naman ang mundo ko. Nawalan lalo ng buhay ang dating walang buhay kong mata. Andito ako sa harap ng puntod niya. Hindi matanggap na iniwan na niya ako. Wala na siya. Ang kaisa-kaisang pamilya na meron ako. I wanted to turn back time.I want to hug him. I wanna say 'I love you'. But I can't do it anymore. Wala ng pagkakataon para maiparamdam sa kanya ang ipinagkait ko nuon. I was so stupid to be so hard at him. Ngayon hindi man lang niya maririnig ang pagsabi ko ng 'Ingat' at ' Mahal Kita'. Wala na. Wala na talaga siya. Mamimiss kita Tanda.

Flashback

"Where.did.you.get.my.number.?!."- matigas kong tanong. Lihim akong napangiti ng malamang napasinghap ang babae .

"A-ahm Ma'am that's not important at this point of time... You have to go here at *tooot* Hospital."- saad ng babae. Muli na namang nabuhay ang kaba sa dibdib ko. Ayokong mag-isip ng masamang ideya pero ng sabihin niya ang mga katagang iyon.. Nawalan ako ng lakas ...

"Your Grandfather is in ICU... Kritikal po ang lagay niya ngayon."-- Naestatwa ako sa sinabi niyang iyon. Nanginginig ang kamay kong may hawak ng telepono. Hindi mahanap ang boses ko para mag-react. Maging ang mga tuhod ko ay nagbabadya ng matumba..

"Hello? Ma'am??? Hell----

Hindi ko na narinig ang sunod pang sinabi ng nurse.. Nabitawan ko ang telepono at napaluhod. Umaagos ang mga luha ko at walang hikbi na maririnig. He's gone. No! This is just a joke.

"H-ha ha ha. A-ano ba naman ang babaeng iyon. Wrong number siguro. Iintayin k-ko na lang si T-tanda ."

Garalgal na saad ko. Pinipilit kong isipin na darating si tanda maybe na late lang talaga ang uwi nun. Yun pa talo pa ako nun mag-party. Ngunit sa hindi malamang dahilan hindi pa rin tumitigil ang mga luha ko sa pag-agos. Maging ang panginginig ng mga kamay ko. Nagawa ko pang lumabas ng office ko at tinungo ang living room. Doon ako mag-iintay kay tanda. Wala pang isang minuto akong nakaupo sa sofa ng biglang bumukas ang pinto. Si Tanda na siguro yun! Naisip ko. Nakatulong naman ito dahil nagkaroon ako ng pag-asa na mali talaga ang babaeng yun sa pagtawag sa akin.

"T-Tanda!! S-sabi ko na nalate ka lang ng u---"

"Xandra, it's me."--

"R-red?! Oh? A-akala ko andun ka na sa kwarto mo ah."-- dismayado ako dahil mali ang akala ko. Akala na si tanda ang dumating. Bakas pagkabalisa sa hitsura niya. Magulo ang buhok at puno ng pawis ang mukha niya.. May kaunting galos rin siya sa noo at gasgas sa baraso.Para siyang nanggaling sa laban. May kung anong kulay pula pa ang polo niyang asul. Dugo? Ah baka mantsa lang.

"T-teka? Anyare sayo Pula?"- nagtataka kong tanong at sandaling nalimutan alalahanin si Tanda.

"X-xandra ... Ang Lolo mo.."-- nakatungo niyang saad. Lalong lumakas ang kabog ng dibdib ng sinabi niya iyon.

"A-ano b-a yun? S-si Tanda asan? K-kasama mo ba?"-- tanong ko at nagawa ko pang tingnan kung may kasama si Red ..

"T-the car e-exploded.. At wala akong nagawa... I was shocked at hindi agad nagawang kumilos ng makita kong sumabog ang sasakyan ng L-lolo mo... I was just behind him.. Naka-sakay siya sa van kasama ang ilan sa tauhan niya and I was riding in my car kaya hindi ko siya kasama nang--- s-sumabog ang van--- D-dinala ko siya sa Hospital..pero I was late. We we're late. Dinala agad siya sa ICU ngunit hindi na siya nagtagal. Malala ang natamong sunog niya sa katawa---"

"ANO BANG PINAGSASABI MO RED?! N-NAG *sob* DIDISCO LANG YUNG MATANDA NA YUN NO! WAG MO AKONG LOKOHIN AT *sob* B-BAKA MALITIK KITA D-Dyan! *sob*"-- histerikal kong saad sa kanya habang pinapalo ko ang dibdib niya. Hindi..

"*sob* Nagjo-joke ka lang diba, P-pula? Nagdi-disco lang t-talaga si *sob* Tanda diyan sa tabi-tabi, diba? " - hindi ko namalayang napaupo na pala ako.

"Ssshhh~ andito lang ako Xandra. Tahan na.."- pag-aamo sa akin ni Red.

Hindi ko na kinaya at buong lakas ko siyang tinulak. Maging siya ay nagulat sa ginawa ko. I grabbed the near vase and throw it . Lahat ng mahagilap kong bagay ay sinisira ko. Pinipigilan ako ni Red sa pagwawala pero hindi niya ako kaya. Minsan siyang lumapit ngunit nakatikim siya ng suntok sa panga. Basag ang lahat sa living room. Pinagsisipa ko ang lahat ng bagay na maabot ko. Hanggang sa ang nahawakan ko ay ang picture frame namin ni Tanda. Doon lang ako tumigil sa pagwawala at tinitigan ito.

Masaya siyang nakangiti habang kinukurot ang pisngi ko samantalang inis na inis ang mukha ko rito. Naalala ko pang sinabi ni Tanda na ito ang paborito niyang litrato naming dalawa. Napaluhod ako at sumabay roon ang mga luhang hindi pa rin tumitigil sa pag-agos.. Niyakap ko ito at umiyak ng umiyak.

"*sob* S-sabi mo di mo a-ako iiwan...*sob* B-bakit ang daya mo T-tanda? *sob* Mag-isa na lang ulit a-ako. Diba promise mo yun sa akin. *sob* you'll stay by my side no matter what. *sob* S-sawa ka na ba sa pagtawag ko ng Tanda sayo? *sob* O baka naman gusto mong lambingin na ulit kita? *sob* y-you want me to call you Granpading naman? *sob* ang daya daya mo naman... *sob*"

"Come here Xandra. Ssshh..Tahan na.."-- pag-aalo ni Red.

Pinahid ko ang luhang tumulo sa pisngi ko. Ipaghihiganti ko kayo Tanda. Itaga mo yan sa bato. Alam kong isang tao lang ang gumawa nito. Magtago ka na dahil hahanapin kita kahit saan

'Vladimir'



~ cjhae

Assassin & Gangster II:  Kiss of DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon