Chapter 10

4 2 0
                                    

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, and incidents are either the product of the author's imagination or used in fictitious manner. Any resemblance to actual person, living or dead, or actual events is purely coincidental.
Do not distribute, publish, transmit, modify, display, or create derivative works from or exploit the contents of this story in any way. Please obtain permission.
**************

Mint's POV

Lumabas na Ako sa infirmary at bumalik sa room. Habang nasa hallway Ako na notice kung may mga CCTV na bawat sulok bago yun ah isinawalang bahala ko na lang Ang mga yun.

Nang makarating Ako sa room Nakita ko Sina tungsten, hurricane at zero na nag uusap. Hinihintay Yung next subject teacher.

Hindi naman nag tagal at dumating Yung science teacher namin na si ma'am sunny. Umupo na Ako at nakinig sakanya we are discussing about clitoria ternatea or also known as asian pigeonwings flower.

" Clitoria ternatea, commonly known as Asian pigeonwings, bluebellvine, blue pea, butterfly pea, cordofan pea or Darwin pea, is a plant species belonging to the family Fabaceae, endemic and native to the Indonesian island of Ternate." She cheerfully said to us.

Hindi sana Ako makikinig kung Hindi siya nag sabi ng "and you know what is the funny name of clitoria ternatea in hiligaynon? Clitoria ternatea is also known as putay-putay in hiligaynon! Yes class it's putay-putay you can search it over the internet if I'm just bluffing.. go ahead."

Yung mga classmates ko naman eh nag search nga. Nag buntong hininga na lang Ako at tumingin sa labas ng bintana.

"Dude Nakita mo ba si autumn?" Tinignan ko naman si tungsten ng magtanong ito Sakin.

"Nasa infirmary monthly period Niya Ngayon at sumakit Yung puson Niya. Nurse joy is taking care of her so don't worry. Bakit? May gusto kaba sakanya?" Taas kilay kung sabi na curious lang Ako kung may gusto nga ba ito Kay autumn.

Nag smile naman siya Sakin at nag salita "hiniram Niya Kasi Sakin Yung jacket ko. Paki sani sakanya na sakanya na lang yun." Sabi nito.

Ah Akala ko may gusto siya dito. Well maganda naman kahit naka salamin si autumn at Manang na damit... An idea come into my mind.

Sa Saturday ko na lang gagawin yun with her. "That will be all! Class dismiss." Oh tapos na Pala si ma'am sunny.

Lumabas Ako ng room at bumisita sakanya sa infirmary. Naabutan ko si nurse joy na inaayos Ang mga medicine kit nilapitan ko ito at tinanong "How is she nurse?"

Tumingin naman siya Sakin at ngumiti nakatulog siya mint nong uminom siya ng pain killer so no worries." Salita Niya.

Tinignan ko naman si autumn sa kama habang Ang himbing Niya matulog. "Matalino ba siya?" Tanong ni nurse joy "oo" tipid Kung sabi.

"Magaling kumanta?" Salita pa Niya "oo" "mabait?" "oo" "maganda?" "oo..-huh?" Tanong ko sakanya.

Tumawa lang si nurse joy sa sinabi ko.
"Mukhang gusto mo Yang si autumn mint. Maganda naman talaga siya kapag inayusan." Sabi nito habang tinitignan rin Niya si autumn habang nakatulog sa kama.

I just nod at her at nag salita " sa Saturday nurse joy pupunta kami sa mall ipapaayos ko siya sa family hairstylist at clothes namin ni dad.

Nurse joy cheerfully clap at what I said at nag salita ito "that's great mint! Make her pretty I heared mag peperform kayo next week sa acquaintance party galingan niyo ah! I'll cheer for the both of you."

I smiled on what she said at nag paalam ulit may pasok pa Kasi Ako. Nang bumalik Ako ng room at nakinig sa teacher.

Sandra's POV

naalimpungatan Ako binuksan ko Yung mga mata ko at Nakita ko si nurse joy na nakatulog sa office table Niya.

Bumangon Ako at pumunta sakanya. Niyugyog ko ng mahina braso Niya "miss joy babalik na po Ako sa room" sabi ko dito. Nagising naman siya at umupo ng maayos

"Okay autumn.. oh by the way pumunta si mint dito kanina habang tulog ka. Tinignan kalang Niya at bumalik sa room niyo." Sabi nito Sakin.

"Ganun ba miss Sige pupuntahan ko po siya at salamat po." Sabi ko at lumabas na sa infirmary. Tinignan ko naman Ang relo ko and it was quarter to 11 o'clock.

Baka nandoon Sila Alex at mint sa cafeteria. Kaya dumiretso na lang Ako doon. Nang makapasok sa cafeteria eh hinahanap agad ng mga mata ko Yung mga kaibigan ko.

"Autumn here!" I turned my face to the right corner of the window nandoon nakaupo Sila Alex at mint. Naka Isang upuan Pala sila.

Kaya pumunta Ako sa gawi nila. Umupo Ako sa tabi ni Sofia kaharap ko si mint. Tinignan ko naman si mint at Ang mga pagkain na naka supot.

"Pupuntahan sana kita sa infirmary pagkatapos kung Kumain pero nandito kalang naman.. ito. Pagkain mo."paliwanag Niya Sakin at binigay Sakin Ang supot na laman Ay pagkain.

I smiled to him sweetly at nahala naman siguro nila Alex at ng kaibigan ni mint Kaya nag ayiee Sila.

Kinain ko na lang Ang mga pagkain na binili ni mint sakin. Napaka thoughtful naman ni mint. Nang matapos eh bumalik kami sa room at nakinig na Ako sa subject teacher namin.

Uwian na at sabay kaming umuwi ni mint. Nag practice kami sa balcony nila at natulog na Ako. Bumalik Kasi Ang sakit ng puson ko.

Time flies so fast at Friday na it means PE namin Ngayon at mag eend na ng period ko. Nandito kami Ngayon sa gym at nakinig sa Mapeh teacher namin.

"Good morning class! Are lesson for today is latin American dance sport which you will perform later this afternoon at 3 pm.

You will be the one to choose on what kind of latin American dance you will perform..

the length of the duration of the song will be on a minimum and maximum of 5-10 minutes.

You are free to choose your partner I'll dismiss you early so that you can pick the dance and song and also your partner."mahabang sabi ng Subject teacher namin.

Cassandra: A Secret AgentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon