Chapter Two

27 2 0
                                    

"Miss.." tinig ng isang lalaki ang nag pabalik kay, Mailaine sa realidad."

"Yes? "takang tanong niya sa lalaki. Hindi niya napansing pumasok ito kanina ng bus. Hindi  naman agad sumagot ang lalaki, dahil para itong napako sa kinatatayuan nito. Hindi naman niya makita ang mata nito, dahil sa suot nitong kulay itim na salamin sa mata," Ngunit sa hindi malamang dahilan, bigla naman siyang kinabahan ng hindi na ito muling nag salita at tumitig na lamang sa kanya. 

"Ahm, Mr. tinatanong po kita kung bakit mo ako tinatawag?"Hindi na kasi ito sumagot pa. "Malay, ba niya kung isang holdaper ang lalaking ito at balak siyang tabihan, para siya ang unang tutusukin ng kutsilyo sa tagiliran at saka sisigaw ng "HOLD UP ito". Lalo lamang siyang kinabahan sa naisip. Pero sabagay, mukha naman itong disente sa suot nitong blue jeans na mi katernong itim na slacks, at nakadagdag pa ang dala-dala nitong maliit na bag na mukang gamit pang opisina. Napaangat ang tingin niya mula rito, ng muli itong mag salita.

"Ah, Nothing.." Are you alone? "Tumingin naman siya sa paligid niya. Lahat ay nakaupo na at mukang siya na lamang ang wala pang katabi sa upuan niya.

 "Can I?" muling tanong nito ng hindi siya sumagot kanina sa tanong nito. Napag tanto ata nitong may idea na siya, kung bakit siya nito pinukaw kanina mula sa kawalan.

"Ah sige.." sagot na lamang niya na sinabayan narin ng pag urong, at nang mag karoon ng kaunting pagitan sa pagitan nila ng lalaki. At nang maramdaman niyang paalis na muli ang bus na sinasakyan nila, inalis na rin niya ang atensyon sa lalaki'ng katabi."

          Ibinaling na lamang ni Mailaine, ang paningin sa labas ng bus na sinasakyan, at hindi na muling sinulyapan ang lalaking katabi. 

          Ngunit sa kabilang daku namay, hindi maiwasang hindi tumingin  ni Jhan sa daku ng babaeng katabi niya." Myra..." bulong niya sa isip. At muling binalikan ang alaala ng nakaraan......"



I will appreciate votes and comments here

-kulilats-





IMPOSTORATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon