One and only daks.

5.5K 26 0
                                    

Game 1 Set 1

Ara's POV

Ako si Victonara Galang, Ara for short. Varsity ako ng volleyball sa school ko, sa DLSU. 2 years.. 2 years since last kaming nagkita ni Cath. Si cath? Girlfriend ko yan, ex na nga ata eh.

Nagaway kasi kami nung tinanggap ko yung recruitment ng la salle sakin para sa varsity. Yung away na yun, di siya basta away.... Pero masyado pang maaga para sa flashback. Hahaha. Sige tama na sa drama.

"Daks, halika na. Malalate na tayo sa training. Ayoko matanggal sa line up!" Siya si Mika Reyes. Ang aking one and only daks. Masaya kasama yan, laging pagkain nasa isip. Ang takaw nga, stick naman.

"Tara na?" Aya ko sakanya. Mukhang kanina pa siya naiinip eh. Palibhasa kasi, makulay na lovelife niyan. May kiefer na nga, may thomas pa. Ako kaya, kailan kukulay ang lovelife? Hahaha joke lang. Di pa naman ata kami break ni cath eh, loyal ako no. :)

"Nako daks, lagi kang lutang. Cath nanaman ba?" Galing talaga ng daks ko, alam na alam ako.

"Oo eh. Aish, tara na kasi. 15 mins nalang." Ako

"Sino ba kasi yung parating lutang?" Mika

Tumakbo na kami papunta sa gym, panakot kasi samin ni coach na kapag nalate kami eh may 75% na matanggal kami sa line up. Effort ko rin magpractice tas biglang hanggang bench ka lang eh no? Sakto pagdating namin ni daks. Pero andun na yung lahat, syempre, di mawawala sa training ang pangaasar nila samin ni Yeye.

"Ikaw ara ha! Ano ginawa niyo ni ye? Buti nalang on time kayo nako. Haha!" Cienne

"Oh cienne, selos ka naman?" Mich

"Ate mich talaga, binubuking mo ako eh." Cienne

Sabay nagtawanan ang lahat. Si cienne, palabiro lang talaga yan, alam naman naming lahat yan. Paglingon ko kay yeye, parang di maipinta yung mukha niya. Hmm, maasar nga.

"Daks, si kiefer oh!" Ako

"Ha!? Asan?" Sigaw ni yeye sabay tago sa likod ko. Did i mention that mika doesnt like kiefer? Si kiefer kasi, mahangin, feeling gwapo, playboy. Lagi niyang sinasabi kay yeye na nagbago na siya.

Asa! Ayoko si kiefer para sa daks ko. Okay pa kung si jeron eh, yun halatang sincere.

"Ye, wag ka nga diyang maniwala sa daks mo. Inuuto ka nanaman. Hahaha" Aby

"Eh nagpauto naman siya. Hahaha" Camille

Isang banat lang ni cam sapat na para tumawa ang lahat, pati si coach. Teka, si coach!?!?

"Tama na yang chismisan girls! Pinagtutulungan niyo na ang taft tower at miss rejection natin eh. Warm ups!!" Sigaw ni coach at sabay whistle. Lahat naman kami, sinundan si Ate Aby sa warm-ups. Siya kasi lagi yung lead.

After 30 mins of warm up and about 4 hours of training. Nagwhistle na si coach which is a sign na tapos na ang training. Lahat naman kami ay tumakbo na sa dug out para maligo at makaalis na sa gym.

Mika's POV

Nandito na kaming lahat sa dug out dahil obviously, tapos na yung training. Ako yung pinakamabilis maligo kaya napagtripan ko silang lahat since lahat sila asa shower stalls pa.

Pinatay ko yung ilaw at lahat sila tumili. Hahaha kala niyo ah. Pagkatapos niyo akong pagtulungan kanina. Puro mura at papatayin kita mika reyes ang naririnig ko sakanila.

Biglang naramdaman kong may kumakalabit sakin. Ano ba yan, pati ba naman ako natatakot narin. Pero hindi eh, kalabit parin siya ng kalabit kaya nilingon ko para malaman kung ano ba yun.

"AHHHHH!!! MAY MULTO!!!!" Sigaw ko ng pagkakita dun sa nasa likod ko. Dali dali kong binuksan yung ilaw at nagulat ako ng tao pala yung kumakalabit sakin.

"Ay sorry, akala ko multo." Ako

"Sorry rin, mukhang natakot talaga kita. Ahh, hehe" Siya

"Um, ano ba kailangan mo? Not to be rude or anything ah." A

"Andito ba si ara? Victonara S. Galang?" S

"Daks!! Ano nangyari sayo? Saan yung multo!?" Concerned na sigaw sakin ni ara. Speaking of ara, hinahanap pala siya.

"Wala, akala ko lang may multo. May naghahanap lang sayo." Sagot ko sakanya. Pagkita niya dun sa babae sa likod ko, para bang namutla siya bigla.

Pero mas namutla ako nung tinawag siyang babe nung babae at niyakap siya bigla. Nanigas ako.

.

.

.

.

.

.

Bakit? I mean, siya si Cath?

Nagsilabasanna ang lady spikers sa stalls at sila rin, nagulat sa nakita nila.

Ikaw ba naman maligo ng sandali. Tapos makikita mo nalang may kayakap kaibigan mo.. Nakalimutan na ata ni Ara na nakatayo lang ako dito.

"Daks, ate kimmy, teammates. Si cath nga pala, naalala niyo? Yung girlfriend ko." Nakangiting sabi ni ara.

Sobrang saya niya tignan ngayon, di naman siya ganyan sakin. Oo nga kaibigan niya lang ako, pero gets?

"Ah hi cath. Tara guys, dorm na tayo." Camille

Yung pagkasabi ni ate cam, iba. Para bang naiinis siya sa presence ni Cath. Sinunod nalang namin siya at pumunta na sa dorm namin, di naman yun pagiging maldita eh. Sinaktan niya si ara at pinahintay ng 2 years. Were friends of victonara, what do you expect?

One and only daks.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon