Sa nakalipas na linggo matapos ang premium vacation sa cebu ay unti-unti nang nararamdaman ang pagdating ng pasko, ito yung season na talagang inaantay ng marami. Bukod kasi sa simbolo ito ng pagbibigayan at pagmamahal ay ito din ang araw na ipinagdidiwang natin ang kaarawan ng ating Panginoon."Lynlyn, keylan pupunta dito si Easton?" Palibhasa paborito na nila si hitotsume madalas kasing pumunta yon sa bahay para tumikim ng lutong pagkain ni mama at papa. "Lynlyn, tawagan mo nga"
Bumuntong-hininga ako bago ko i-dial ang number ni hitotsume "Pumunta ka daw dito ASAP!" sigaw ko "Chill, im about go now" lumipas ang ilang minuto ay narinig ko ang kotse ni hitotsume sa labas, naunang pumunta si mama duon at binati si Easton
"Hi nak!" Kita mo talaga yung excitement sa mata ni mama asus! Hindi ko naman kasi boyfriend yang isa mata na yan "Ma, i bring something for you" may binigay na maliit na paper bag si Easton, niluwa non ang mamahaling kuwintas. "Nako nak! Hindi ko pa nakikita ang kabuuan ng papeles alam kong napakamahal nito"
Tumawa lang si hitotsume "Not really po, as long as it's for you" pinanood ko lang sila na magtawanan hanggang sa niyaya nilang kumain si hitotsume. Napangiti pa ako dahil hindi ko talaga kaaway si hitotsume, pinaparamdam niya sakin na it's all from past pero kahit na ganon hindi ko naman talaga siya boyfriend.
Habang tumatagal ay mas nagiging komportable ako sa tabi niya, pakiramdam ko ay totoo na yung sinasabi niya sa iba na girlfriend niya ako. Pero ayokong ibigay pa ang sarili sa ganito
"Lynlyn halika dito!" Naging masaya ang papalapit na pasko dahil kasama ko ang aking pamilya, "Bukas ay susunduin ko ang lolo at lola nyo dito sila magpapasko" naexcite ako bigla sa sinabi ni papa, matagal tagal ko ding hindi nakasama sina lolo at lola dahil july palang non at lumuwas na ako papuntang laguna.
Natapos ang mahabang kwentuhan ay sinamahan ko si hitotsume maglakad sa village namin, tahimik naman ang lugar. "I've felt like I'm an important person too when it's come to your family"
"Sabi ko naman sayo pumunta kalang sa bahay anytime kasi welcome na welcome ka" sagot ko
Hinarap niya ako at ngumiti, napangiti ko ulit siya "Thank you so much for changing my life, gremlin" hinalikan niya ang noo ko dahil para matigilan ako "Hu'wag ka ngang hahalik ng walang paalam, hindi naman tayo!" Reklamo ko
"Well, atleast im your boyfriend when it's come infront of your family"
"I will celebrate Christmas with your family, see you!" Pagkasabi niya nito ay tumakbo na siya palayo palabas ng gate ng mismong village, hindi niya ba gagamitin ang kotse niya? Nevermind buhay naman niya yan.
Lumipas ang ilang araw ay december 25 na nag-aayos sina mama at papa sa bahay habang nakaupo sa sofa sina lolo at lola, si ate naman ay pumuntang mall dahil may bibilhin kasama ang boyfriend niya
"Keylan ba pupunta dito ang uyab ni lynlyn?" Tanong ni lola kay mama "Mamaya nay"
"Bakit kaya hindi ginamit ni Easton ang kotse niya hanggang ngayon nandyan padin ang kotse niya sa labas" sabi ni papa
Oo nga, hindi na ginamit ni Easton ang kotse niya nung umuwi siya. "Hija, umalis ka sa masbate na walang uyab ngayon ay lumuwas kami ni lolo mo ay may uyab kana" kinurot naman nito ang singit ko kaya lumayo ako "Lola naman e" sumimangot ako tinawanan niya lamang ako.
Hapon ng makauwi ng bahay si ate habang madaming bitbit na nilalabas sa likuran ng kotse ni kuya Niel, yes kapatid niya si Niely pero hindi dito magpapasko si Niely dahil sa canada daw sila pumunta nung nakaraang linggo. Naiwan si kuya Niel para dito magpasko kasama kami at si ate, madaming handa sa hapagkainan. Halos naglalaway na ako dahil sa dami na niluto nila.
YOU ARE READING
Whisper of the Heart
Teen FictionHindi kalang talaga basta badtrip sa paningin niya kundi isa kang kalaban sa paningin niya, ginagawa ko ang lahat para maging friendly sa kanya pero ayaw niyang tanggapin ang katotohanan. Being more smart than him which leading him to the private pr...