"Jade~, Jade~
Wake up. There's something behind you. *whoosh* *whoosh*
There's something behind you~ Wake up~
It's coming closer.
Closer
Closer.
Don't say I warn you..."
Silence...
...
"AAAAAAHHHH!!!!"
Napamulagat ako at dali daling umalis sa kama ko upang hanapin ang pesteng alarm clock ko na patuloy pa rin sa pagtili.
Bummer. Nasaan na ba yon?
Naghe-hesitate pa akong tumingin sa ilalim ng kama ko. Doon kasi nanggagaling ang tili eh.
Ugh. No choice.
Sumilip ako sa ilalim ng kama.
"AAAAAAAAAHHHHHH!!!"
Kinuha ko ang alarm clock at tinapon ang battery kung saan hindi ko makikita.
Badtrip. Kahit ilang beses ko na narinig yung sound ng alarm, kinikilabutan pa rin ako. Mababatukan ko talaga ang nagregalo nito sakin.
Padabog kong tinapon ang alarm clock sa kama at saka pumunta sa banyo para maligo.
Pagkatapos 'non, lumabas na ako sa tinutuluyan kong apartment.
~*~
Naglalakad na ako papuntang school habang hawak ang chicken sandwich. Yey, my favorite.
I'm holding it closely like it's the most important thing in my life. Which is true.
Someone bumped into me. Hard. In an oh-my-gods-I-can't-breathe kind of bump.
Then in a heartbeat, nawala na sakin ang pinakaiingatan ko at nakita itong mapayapang nahihimlay sa tabi ng sidewalk. And worse, may lumapit pang aso at walang pakundangang nilantakan ito.
Sa harap ko.
Halos mangiyak-ngiyak ako sa aking nasaksihan. Hindi man lang ako nakatikim kahit isang kagat lang?!
Rest in peace, my lost companion. I will avenge you!
Ini-scan ko ang buong paligid.
Where's that fudging criminal? He won't get away without paying for what he've done! Fudge him!
My stomach sighed dreamily at the thought. Waaah, fudge. Choco fudge. With marshmallows on top. Yum. Yum.
Umiling ako. Ano ba, Jade? Mamaya mo na yan intindihin. Pero hindi sumunod ang puso't isipan at tiyan ko.
Chocolate, wanna eat. With marshmallows. Mmmmm, yummy. Cupcakes. Chocolate. CHOCOLATE. CHOCOLATE!!
Sinapak ko sarili ko. Jade, yung laway mo tutulo na! Sigaw ng utak ko. Kinapa ko ang bibig ko. Wala naman ah! Lecheng utak!
And there he is. He had his back on me whil walking aimlessly to where I'm currently studying.
St. Benedict Academy.
Tinitigan ko siya. Okay. Target locked.
I really don't care right now if he's my schoolmate or if someone will see me and spread it on the school. Food comes first before reputation.
Yah!
But he blocked my kick easily and swat me like a fly.
And now I'm six feet under. Lagot.
BINABASA MO ANG
He's Dating the Man Hater
RomanceREADER DISCRETION ADVICE. The story contains prediction that might be unbearable, bizzare, cucko, loony or screwy and has the potential to drive one berserk, frenzied and delirius. You must be emotionally, mentally, physically and spiritually health...