Chapter one

28 3 3
                                    

"Enjoy your day in school, honey." I'll pick you up at six-thirty later, okay? Wait me here."

Vienna nodded. His Dad has gotten used to picking her up from the university even though his father's schedule is very busy. Dahil takot Ang kanyang ama na mawala Ang Kaisa-isa nyang anak dahil nawalan na sya nang asawa 7 years ago. dahil dito ay naging overprotective ito sakanya.

"Yes, I'll see you later, Daddy." Hinalikan nang kanyang ama ang kanyang noo bago ito sumakay sa sasakyan nya.
"Take care Dad!" Iloveyou. " Ngumiti nalamang ang kanyang ama bago muling paandarin ang kanyang sasakyan. Hinintay nya muna na mawala sa paningin nya ang sasakyan nang kanyang ama bago ito pumasok sa loob nang university. Lahat nang studyanteng madadaanan nya ay nakatingin sakanya. Some student looked at her with admiration, while the others looked at her na para bang nag seselos sila sakanya. Dahil Hindi mag kakailang maganda sya. Ngunit ngiti padin ang iginaganti nya sa mga ito. Nang makadating na sya sa college of music ay napansin nito na para bang may pinapanood ang mga studyante dahil nag uumpukan Ang mga ito.
" Kneel down and licked my shoe, you ugly nerd!" Licked it hangang mawala yang dumi nang sapatos ko.

Tumakbo si Vienna patungo sa nag uumpukang studyante at isang tao lang naman Ang kayang gumawa non. Kaya tama Ang kanyang hinala: it was luhell and he was tormenting another freshman student again. Pinipigilan nya lang ang kanyang Galit at naikuyom nya nalng ang kanyang mga kamay sa labis na awa sa studyante. Tumingin sya sa mga ibang studyante na na nonood lang sya eksenang yon. At tuwang tuwa pa ang mga ito sa ginagawa ni luhell sa isang freshman student na pambu-bully.
Hindi nya kayang tumayo lang duon at manood sa pang bu-bully. Lumapit sya at tinulak ang lalaki. At hinila nya ang freshman papunta sa kanyang likuran.
" Hey stop it, luhell! Wala Ka nabang magawa sa buhay mo? nagiging masaya kaba sa pag da-down nang ibang studyante?" Nagulat nalng ang ibang studyante sa ginawa ni Vienna at nagulat din si luhell sya lang kase ang unang gumawa non. " Oh, hi there, Miss Vienna." Sarkastikong bati nito. "Aren't you going ask me what this ugly face did before you defend him?" Napailing nalang si Vienna. Hindi sya makapaniwala na imbis na humingi nang tawad ang lalaki ay para bang nang aasar pa ang pag mumuka nito. pinulot na lamang nya ang mga gamit nang freshman na nag kalat-kalat sa sahig. 

"Here," ngumiti ito habang inabot ang mga gamit nang lalaki. "Are you okay? Do you need anything?" Sabay sabay nyang tanong. Hindi nakapag salita ang lalaki, tumitig lang sa kanya. he couldn't believe na ipinag tanggol sya nang babae.

"Ohh! Not to close darling." pabulong ni luhell kay Vienna. "Nag seselos ako pag ganyan." Naiinis na tinulak nya ulit si luhell. tumawa lang ang lalaki at tinignan sya pababa nito. Matagal nang may gusto si luhell kay Vienna Mula pa nang maging magkaklase sila sa isang subject one year ago. pero kahit kaylan hindi nag ka gusto o nag ka interest si vienna sa lalaki.

" Back off, luhell!" Sabi nya bago muling tumingin sa freshman at tinulangang tumayo. "Let's go, samahan nalang kita papunta sa classroom mo." sinabayan nya sa paglalakad Ang freshman. At nag bigay daan din ang ibang studyante.

"May araw karin sakin!" sigaw ni luhell sa kanila. " If you're going to insult me, atleast use a clever one." Sagot naman ni Vienna sa lalaki.

" I-I'm sorry for bothering you po. and thank you for saving me. Pati tuloy kayo nadamay."  Hey ano Kaba it's okay." Ngumiti nalang si Vienna. " Just avoid Luhell next time so he won't get mad at you, okay?" " Maraming salamat Vienna" maluha-luhang Sabi nito. " It's true what the students here say, you're really kind."  Ngumiti nalamang siya. Parang kahit kaylan yata ay hindi siya masasanay sa mga papuri sa kabaitan niya. Masaya sya na nakakatulong sa iba at bukal sa kanyang loob na tumulong. Masaya na sya sa salitang "thank you."

" Totoo girl, that jerk luhell need to be kicked out, not just from our college but also from the University." Napailing iling na sabi ni amaia.  Ang best friend ni Vienna, nang matapos nya i kwento ang mga nangyari kaninang umaga." Pumunta na sila sa canteen para Kumain bago pa nya ilapag ang food tray ay biglang nag salita ulit si amaia.
"girl, alam mo naba yung chismis? "What do you mean?"  "Eto na nga girl, I heard that jerk luhell he's been called to the dean's office," " Hey, do you think he finally learn his lesson this time? " amaia snorted as if Vienna said something stupid. Hindi na Lang nya pinansin ang kaibigan at pinag tuunan nya nalang ang kanyang pagkain. maya-maya ay naramdaman nyang parang may nag mamasid sa kanya. nang mag angat sya nang tingin ay natamaan nang mata nya ang lalaki naka pweseto sa mesa na malapit sa pintuan. Naka suot nang black leather na jacket at ripped jeans. At long messy hair at maraming tattoo. His tattoos were intricate and dark. His jaw was sharp and defined, with a hint of stubble that made him look even more dangerous. He looked terrifying but at the same time hot.  He looked at Her gaze locked onto his, a silent invitation that he couldn't resist.  His eyes met hers, and for a moment, the world around them faded away.  The air crackled with unspoken tension, a silent conversation passing between them.  It was a moment of raw connection, a spark igniting in the space between them.  Natauhan nalng sya nang tawagin sya nang kaibang si amaia.

"Btw.... Speaking of kicked out. The guy you're looking at was kicked out of the College of Engineering." "W-what?" Gulat na napatingin ulit si Vienna kay amaia.
"H-how did you know?" Pabulong na Sabi ni Vienna kay amaia. " Friend ni Mommy ang isa sa mga professor sa university at nabanggit niya Ang tungkol sa lalaking Yan." Kwento ni amaia.

Enemies in the Hallways Where stories live. Discover now