"Nakita ko ate kung pano linukot nang dean ang form nang lalaking yan. Halos mamula na sa galit ang dean. Hindi nya daw hahayaan na mang gulo siya dito."
Sandaling nawalan nang imik si vienna.
She stared Travis form at nakaramdam siya nang awa sa lalaki. " Parang sasabog ang puso ko sa awa sakanya, louise kahit ano Mang kasalanan ang ginawa niya ay hindi naman yun ang rason para husgahan ang buong pakatao niya. What if kulang lang siya sa pag unawa? Subukan nalng natin siya unawain hindi naman natin alam kung bakit o saan nang gagaling ang ugali niyang ganun."ate, wag ka masyadong mabait. Look oh pati tao na puro karantaduhan ang ginagawa ay puro kabutihan ang ipinapakita mo. at ate Hindi natin kontrolado ang isipan nang mga tao. Wala tayong magagawa kung tingin nila sakanya eh basura at masamang tao."
"Oo Louise, ang magagawa nalang natin ay bumawas sa mga humuhusga sa kanya. Gaya nang sabi ko kanina intindihin nalng natin siya."
Dinampot ni travis ang kanyang bag nang sabihin nang professor nila na tapos na ang kanilang klase. Nagsisi siya kung bakit pumasok pa siya sa klase. Pumangit lang tuloy ang araw niya dahil sa mga kaklase niyang kung layuan siya ay parang may nakakahawang sakit. At kung tignan siya nang professor nila ay para bang nakapatay na ito nang tao.
" I can't believe na magiging kaklase natin yan. Sasabihin ko nalng kay professor na lilipat nalang ako nang klase. I mean look at him sa isang tingin palang ay halatang basagulero na. Hindi ko lang alam kung anong naisip nang head nang university kung bakit pinayagang mag enroll pa ito. He's so dangerous. Balita ko ay may binugbug na naman siyang professor sa dati niyang department. Goshh.... I'm scared." Napahinto si Travis nang marinig niyang siya na naman ang pinag bubulungan tinignan niya ang dalawang babae na nag uusap at namutla ang daawa nang Nakita sa travis para bang naka kita Sila nang multo. umiinit na naman ang ulo niya nang marinig ang mga iyon na para bang umaangat Ang dugo niya sa ulo. he thought na dun na sasagad ang pasensya nya nang may makita siyang motorista na sinigaw-sigawan ang batang pulubi.
" tangina, kita mo nang dadaan ako tas paharang harang kang pulubi ka? Anong utak ang meron ka? Kita mong green pa ang ilaw dadaan-daan ka? Para ano? Pag nasagasaan ka babayaran kita? Kahit kaylan talaga kayo mga scammer opportunisa!" Sigaw nang lalaking naka motor. "S-sir s-sorry po h-hindi ko po sinasadya hinahanap ko po kase ang nakaka bata kong Kapatid Kaya hindi ko napansin ang ilaw." "Anong hindi mo napansin? talang bob- " pag bubuhatan na sana nang kamay ang bata nang pinigilan iyon ni travis.
"Bro, nang hingi na nang sorry Yung bata ohh baka pwedeng palagpasin Muna." Ani ni travis sa motorista at kinuha ang kamay nang bata at tatawid na sana sila nang bumaba sa motor ang motorista at tinulak ang dalawa. Bumangon si travis at binigyan nang malakas na suntok ang motorista.
"Kanina pako nag ti-timpi sayo! Kaso mapilit ka eh. Sa susunod matuto kang tumanggap nang sorry tignan mo kulubot na yang muka mo pero mas may utak pa ang bata kaysa sayo." Pag katapos non ay hinawakan niya ang kamay nang bata at tutulungan nya daw hanapin ang nakakabatang Kapatid nito.
Nagulat si vienna sa nasaksihan habang nakasilip sa bintana nang kanyang sasakyan. "Bully," Narinig niyang bulaslas nang kanyang ama habang naka tutok ang tingin sa kabilang daan.
"Paniguradong inargabyado niya ang pulubi at sumaklolo ang motorista." tumingin din si vienna sa tinitignan nang kanyang ama ang ganuon nalng ang pag kagulat nang makita ang lalaki parang makikipag talo si travis sa motorista habang nakapagitna ang batang pulubi sakanila. pinapanood niya lang ang nang yayari at ganuon nalng ang gulat niya na mukang si travis ang tumulong sa batang pulubi na mali ang kanyang ama."No, Dad your wrong it seems like he's not the Bully." Nakahinga nang maluwag nang nasaksihan niyang hinawakan niya ang kamay nang batang pulubi.
"I can't believe na sa muka niyang iyon siya pa pala ang tumulong sa pulubi." Her dad spoked again. Vienna looked her dad na para bang Hindi makapaniwalang nagawang husgahan agad ang pagkatao nang lalaki dahil lang sa mga tattoo nya? Oo, maraming tattoo sa katawan nang binata pero hindi naman niya akalain na dahil lang sa itsyura nang lalaki ay huhusgahan niya na agad? Behind the terrifying look and tattoos. Hide a loving and kind-hearted person, and she was glad her eyes were wide open to see that.
Nakaharap si vienna sa notes niya at parang Wala ang isip niya ruon nakay travis. Kagabi pa niya iniisip ang ginawa nang lalaki sa batang pulubi na tinulungan nya ito.
"Hey, vienna sorry I'm late." Tinapik ni amaia ang likod ni vienna dahilan kung bakit siya nagulat. " Did you heard the news?" "What news?" " It's about Travis again, I heard nasangkot na naman siya sa gulo kahapon kakalabas palang niya nang university pero nag hanap ulit nang gulo. Guess what anong ginawa niya... Gosh that jerk travis sinuntok ang motoristang walang ginawang masama sa kanya." Natigilan siya sa sinabi nang kaibigan. Alam nyang nag kakamali sila she know na pinagtanggol lang ni travis ang batang pulubi. pano niya nagagawang husgahan nang ganun-ganun lang.
"See, girl? Puro problema lang ang dala nang lalaking yon dati sa university nila nag hahasik nang lagim ngayon dito naman. What I'm trying to say is hopeless na talaga ang lalaking iyon hindi na mag babago."
Huminga nang malalim si Vienna bago ulit mag salita. " do you want to know what happened talaga kahapon? amaia nandun ako kahapon at kitang kita ko kung pano ipag tanggol ni travis ang batang pulubi now tell me kasalanan pa ba nya yon?" Hindi na nakapag salita Ang kaibigan nya at nanahimik dahil nahiya siya sa sinabi niya. " Hindi masayang tao si travis amaia bago ka sana makinig sa sabisabi jan sa paligid alamin mo Muna ang totoo okay? Napailing nalang si vienna at itinuon ang pansin sa hawak na notes.
yon Ang problema sa mga tao: Hindi paman alam ang totoong nangyari ay uunahan ang pang huhusga. Sana alamin Muna natin kung ako ang tunay na storya na yon hindi puro husga. Yeah, tao lang tayo nag kakami but that's not a reason para Mang husga tayo nang mga innosenteng tao.
YOU ARE READING
Enemies in the Hallways
RomanceWhen a devil falls in love, its the most hauntingly beautiful thing ever. And you should be terrified, for he will go to the depths of hell for her.