"That guy's name is Travis Sean Lee' andami na nyang issue noon. ilang taon na siyang nag e-extend dito sa university but until now, wala pading natatapos na course. palaging na ki-kick out paalis sa mga department dahil kung ano-anong gulo ang ginagawa. Actually, last week lang balita ko binugbog nya ang isa sa mga professor nila kaya nasipa paalis sa isang department."
Kahit ganuon ang kwento ni amaia kay vienna ay hindi parin makapaniwala ang babae Hindi nya kayang paniwalaan na masamang tao ang lalaki. Hindi na sana daw papayagang mag enroll ang lalaki duon kaso matalik na mag kaibigan ang may ari nang university at ang uncle nya.
Kaya imbes na i-expell sya ay nilipat nalang siya sa College of music and arts."
Atleast they give him another chance."Whats good about him Vienna? Baka tulad din ni luhell yan. na bagay ang pangalan nya sa ugali nya." Sabay silang nag tawanan.
"I mean look at that guy. He's hair is so messy and he has piercing too he looked dangerous. at madaming kineme sa katawan nya. If he's a great student Hindi niya dudumihan ang kanyang sariling katawan."
kumunot Ang noo ni Vienna dahil sa sinabi ni amaia. Let me ask you one thing amaia may rule ba dito sa university na bawal mag pa tattoo? instead university encourage students na i-express nila ang sarili nila sa kung sino at ano man sila. And not because may tattoo at piercing Ang isang tao ay na ngangahulugan nang masama na sila. "Chill girl, bat nagagalit ka? Do you like that guy?"
"W-what no!" Sa halip na husgahan natin sila unawain nalng natin. Hindi naman natin alam kung ano ang totoo at kung San nag mumula ang ugali nyang yon Diba? So please amaia don't say that again okay?"Fine, fine. Ayokong pag awayan na naman natin to. Shock's bestie! totoong tao Kaba? O anghel na bumaba sa langit? Grabe daig mo pa ang anghel sa kabaitan eh baka maski lamok hahayaan mong kagatin ka Kase naaawa ka?" Napailing nalng si vienna sa sinabi ni amaia.
Muling sumulyap si vienna kay travis ngunit Wala na ito sa kanyang kinakatayuan. kayat pinag tuunan nya nalamang ang kanyang kinakain. Something was mysterious about that guy hindi nya lang alam kung ano but in her mind something was fishy on that guy.
Iniwasiwasiwas ni travis ang kanyang panyo habang naka higa sa rooftop nang university nila. Safe place nya iyon dahil duon walang tao ang huhusga sakanya and he will be away from intolerable and frustrating people of that university. buti nahanap nya ang area na yon. Galing siya sa college of engineering pero nilipat din sa college of music. Pinatalsik siya pagkatapos suntukin ang isa nilang professor nang mahuli niyang binabastos nya ang isa nyang kaklase. pero ang alam nang lahat ay pinagtripan nya lang Ang professor ayun din ang naka Abot sa dean ang school head nila. Nang mag harap-harap na Silang tatlo ay mas pinag tanggol nang babae ang bumastos sa kanya.
Napa buntong hininga nalang si travis. parang nag e-echo parin sa tenga nya ang sermon nang kanyang uncle. ang nakakabatang Kapatid nang kanyang ama na namayapa na. na asawa na ngayon nang kanyang Ina. Nakiusap lang ang kanyang uncle na bigyan pa nang pag kakataon si travis sa unibersidad. Natatawa nalng si travis kung pano isalba nang kanyang uncle ang patapon na nyang buhay na ito mismo ang sumira. Sa totoo lang, ayaw na niyang pumasok sa university. Matagal na syang sinukuan nang university at mga professor duon. But he can't do anything yun Ang kagustuhan nang kanyang Ina. Yes, he's angry sa kanyang Ina but naniniwala ito na Ina parin nya yon na kaylangang igalang. natigilan si travis nang maalala ang imahe nang babae sa cafeteria. and he heard her name "Vienna Blair raw ang pangalan nito. Nakita niya kanina kung pano ipagtanggol nang dalaga ang freshman student na binu-bully ni luhell. Well, sa Nakita niya mukang mabait at may mabuting kalooban ang babae. At lakas nang loob nito. Gaya kanina sa cafeteria nang titigan nya ang babae ay tumitig din ito. No one dared return his stares. ayon sa iilang kaibigan nya ay nakakatakot daw syang tumingin. and that girl vienna halos makipag staring contest na ang babae. Kaya hindi napigilang magka interes sa babae. Hindi maikakailang maganda, maputi at matangos ang ilong nang babae. Hindi na niya maa-lala kung kaylan ang huling nag ka gusto sya sa mga babae.
" Thanks for coming, ate Blair!" Salubong ni Louise sa kanya. "I'm so tired na ate andami ko pang tatapusin at aayusin na files. I need help na talaga." Nginitian ni Vienna si Louise. Kasamahan nya sa kinakabilangang charitable organization sa university si Louise. Graduating na siya habang ito ay junior pa lamang. She's smart at masipag din ang batang ito. Full scholar din ito sa university. Dahil hindi gaanong may kaya ang pamilya ni Louise at nag a-apply bilang student assistant. Mahirap din Ang trabaho nya duon nag aayos nang files nang mga nag e-enroll at kung ano-ano pa. " It's okay, Wala din naman akong gagawin and later Pako masusundo ni daddy." Sabay ngiti Kay Louise.
" ate, Ang bait mo talaga I'm so thankful na nakilala kita." Nakangiting yakap ni louise Kay vienna.
"By the way, where's the files na need Kong ayusin?" "Here Po ate." Inabot ni louise ang mga files kay Vienna. Pinag hatian nila ang tumpok na papel. Nag uumpisa pa lamang ngunit may nakaagaw na agad nang pansin niya isang enrollment form. Hindi iyon maayos na tignan at mukang nilukot lukot. Ganon na lamang nang nabasa nya ang pangalan at litrato na nakadikit dun."W-what?" Makikid na sigaw ni louise na nakatingin din pala sa form na hawak nya. "I can't believe na nakapasok yang tao na yan dito."
"W-what do you mean? Nakapasok?" Sunod sunod nyang tanong. Huminga nang malamin si Louise bago mag salita muli.
YOU ARE READING
Enemies in the Hallways
RomanceWhen a devil falls in love, its the most hauntingly beautiful thing ever. And you should be terrified, for he will go to the depths of hell for her.