CHAPTER 3

5 0 0
                                    

Angelo

I'm at my room now with Chelsea na mahimbing nang natutulog.

Hindi pa rin ako inaantok kaya nagbasa muna ako ng libro as always I do everytime na hindi makatulog.

Matapos rin sa pagbabasa ay nabaling ang atensiyon ko sa mahimbing na natutulog na si Chelsea.

Her face while sleeping was so beautiful, and I found it cute also-like an angel.
Pero may kalikutan nga lang kapag natutulog..

Ilang sandali lang din ay tuluyan na rin akong napapikit sa antok.



- - - -

I woke up feeling the the sun's warmth on my skin.

I slowly opened my eyes, and saw Chelsea, still peacefully asleep suddenly appeared before me.

Nagulat ako sa biglaang pagyakap niya sa'kin.

"Mama..."she whispered.

W-what?!?..wait..nananaginip ba siya?!.

"H-hey.."usal ko saka bahagyang tinapik ang balikat niya para gisingin.

Marahan naman niyang iminulat ang mga mata niya kasabay ng mabilis niyang pagbangon mula sa pagkakahiga sa kama.

"S-sorry.."she uttered.

I just nodded and laughed sarcastically.

Ngayon ko lang din napansin na kahit wala siyang ayos ay maganda parin siya..

"A-ahhmm..k-kagabi..may-"she didn't finished cause I interrupted.

"Wala naman, why?"I muttered in my serious voice trying to hide my laugh.

"A-ah..wala naman,s-sige."sagot niya bago tuluyang pumasok ng Cr.

Nang masiguro na tuluyan na nga siyang makapasok ng CR ay hindi ko na napigilan ang pagtawa dahil muli na namang nagbalik sa memorya ko ang mga nangyari kagabi.

Sa kalikutan niya kase habang natutulog ay naisipan kong e-video siya na humihilig pa kagabi.

Panay ang tawa ko, pero pilit uli akong nagseryoso ng lumabas na si Chelsea sa CR.

Kunot noo niya akong tiningnan.

"B-bakit ganyan mukha mo..nagblush ka?"aniya na tinitigan ang mukha ko saka napatawa.

I cleared my throat.

"Breakfast is ready, let's go."wika ko saka nagsimula ng maglakad palabas ng room.

Sumunod naman siya.

As always that needed, ipinulupot ko ang braso ko sa bewang ni Chelsea habang naglalakad pababa ng hagdan, to show our sweetness..

"Good morning Mommy.."I greeted with my sweet voice.

"Good morning po.."bati rin ni Chelsea kina Mommy at Ate.

Pinaghila ko siya ng upuan saka naupo na rin at sinimulan ng kumain.

Katahimikan.

Nanatili ang katahimikan sa pagitan naming lahat.

"You okay.."I whispered to ask Chelsea.

Napansin ko rin kase na tahimik lang siya ngayon, parang wala rin siya sa mood at hindi rin niya ginagalaw ang pagkain niya.

"Is there's a problem?"Ate Veronica asked.

"W-wala, sorry..m-may iniisip lang po.."wala sa sariling sagot ni Chelsea.

She's acting weird today..may problema kaya siya??.

I took a glimpse at her and she just smiled at me, but I think that smile hides pain.

Hindi gaya ng dati ang pagngiti niya kahit alam kong peke at pilit lang madalas ang ngiti niya ay bakas sa mata niya ang kaunting tuwa, pero ngayon kita at mababakas sa mata niya ang lungkot kahit ngumiti siya.

This is not good..I need to do something, baka masira ang plano namin kapag nagtuloy tuloy 'to.

After naming kumain ng breakfast ay sinabihan ko si Chelsea na antayin ako sa may garden para kausapin.

Mabuti nalang at pumayag naman siya.

Bago ako nagtungo sa garden kung saan niya ako inaantay ngayon ay naisipan ko muna siyang gawan ng comfortimg letters, gaya ng madalas gawin ni Mommy para sa'kin noon everytime na namimiss ko si Daddy..
I also bought her a flower.

Nadatnan ko si Chelsea na naka-upo tahimik pinagmamasdan ang mga bulaklak sa garden.

"Hi."I started and smiled.

"A-ano pala yung sasabihin mo?"tanong niya agad.

Wala man lang hello?!?,tsss!

Hayysss.. actually nandito lang naman ako para pagaanin yang nararamdaman mo.

If only you know, sa'yo ko lang din 'to nagawa..make a letter and bought you a flower?...

"For you love.."I whispered with my sweet voice and gave to her the flowers and letter.

"Naks, sweet mo naman.."wika niya saka inamoy ang bulaklak.
"May pa letters pa, talaga naman.."biro niya pa.

"Ofcourse, why not.."I murmured.

"T-thank you."her and smiled before she took a deep breath.

I sat beside her, just listening what she's saying..
Nakuwento rin niya na may napanaginipan siya kagabi-and that is her mother's death.

Nasabi rin niya na may sakit ang Mama niya at kailangan niya ng pera para maipagamot.

I felt sad about the situation of her.

Imagine, mag-isa lang siya na nagwowork para maipagamot ang mama niya at mapag-aral ang kapatid niya..At the age of Twenty?!?..

While she's still talking about her situation, tears slowly streamed down on her face.

Mabilis rin naman niya itong pinunasan gamit ang palad niya.

"Here.."usal ko saka iniabot ang panyo.

"Thanks..pero sana kanina mo pa'to binigay."wika niya saka natawa ng bahagya.

Akmang babawiin ko na sana ang panyo pero pinamunas na rin niya.

"By the way, magshoshoot kami mamaya sa new project movie namin.."I exclaimed.

She just nodded.

"And you need to be there."I added.

Gulat naman siyang napatingin sa'kin.

"B-bakit naman kailangan ko pang sumama?"kunot noong tanong niya.

I took a deep breath before I started.

"That's the part of our plan, my fans need to know about my girlfriend.. don't worry kasama mo naman ako."I explained and smiled at her.

"Okay.."matipid na sagot niya.

>>>

We're now at the studio, busy na sila direk at iba pang co-actors/actresses namin para sa shooting ng movie.

Chelsea holding my hands tight while walking, nanlalamig rin ang kamay niya.

"Don't be nervous, calm down love.."I whispered.

Napatango naman siya at ngumiti.

"Good morning Angelo!"bungad na bati ni Alliyah saka kumaway palapit sa'min.

There she go again..
Damn! this girl..uhhh..

She's really getting in my nerves!






***
A/N: Kindly support and read my story "Pretending to be an ACTOR'S GIRLFRIEND" everyone!

PRETENDING TO BE AN ACTOR'S GIRLFRIEND Where stories live. Discover now