Chapter three

1 0 0
                                    

"Its just that I don't like him."

Nagtaka ako sa expression nito kaya napa tawa nalang ako. Muka kasi syang seryoso. "Bakit naman?" Tanong ko habang pagak na tumatawa.

Hindi ito nagsalita at bigla nalang suminghot singhot.
Nakaka takot siyang tignan kaya ganoon nalang ang kabog ng dibdib ko.

"A- "

Hindi na'ko naka pagsalita ng takpan nito ang bibig ko.
"Shhh"

Nanahimik ako at tinignan nalang ang mga ginagawa nito.
Patuloy parin ito sa pag-amoy amoy sa paligid. Ilang minuto pa ay tumigil sya.

"I smell something familiar master." Kunot noo nitong wika.

Hindi lang pala basta maligno ang mga maligno para rin palang aso ang mga pang amoy nito. Pero ano kayang ibig sabihin nya sa pamilyar na amoy?

Napa pigil ako ng hininga ng bigla itong tumalon sa harap ko. Inamoy amoy nito ang damit ko na parang asong naghahanap ng pagkain.

"In your clothes master!" Mabilis na wika nya.

Agad na kumunot ang noo ko. Anong problema sa damit ko?
Inamoy amoy ko pa nga ang damit ko kasi baka mabaho lang ako pero hindi naman.

"Sino paba ang naka sama mo kanina?" Tanong nito.

"Si joshm lang." Mabilis ko namang sagot dahil sya lang naman talaga.

Agad itong natahimik ay para bang may kung anong iniisip.
Hindi ito kumikibo tulala lang sya habang naka kunot ang noo.
At nagkaka salubong ang dalawang makakapal ang kilay.

"Bakit?" Taka kung tanong.

Umiling ito at binigyan ako ng pekeng ngiti. " never mind that master"

Nagkibit balikat nalang ako at tumayo. Plano ko kasing pumunta ng palengke ngayon. Gusto kong ipag luto sila nanay.

"Aalis pala ako." Pagpapaalam ko.

"Can I go with you?"

Napa isip ako bigla. Kung isasama ko sya ay pwede naman syang mag anyong pusa yun ngalang baka mawala sya.

"Wag na! Baka mawala kapa maraming tao doon." Giit ko.

He sighed " Master, Im very familiar with your smell. Kayang kaya kitang hanapin." Pagpapaliwanag nito.

Hindi naman ako nagmatigas pa at pumayag nalang na isama sya.
Bubuksan ko na sana ang pinto para maka alis na kami pero bigla ako nitong pinigilan.

"Master!" Usal nito.

Taka ko siyang tinignan.

"Im hungry."

Kitang kita sa muka nito ang sensiridad na gutom na talaga sya. Kaya hindi ko muna binuksan ang pinto. Sa halip ay ni lock ko ito.
Bahagya kong iniangat ang sleeve ng long-sleeved top ko at iniabot sakanya ang kamay ko.

"Okay naba to?"

Agad naman siyang tumango at sinimulan ang pagdila sa kamay at braso ko. Habang ako naman itong napapa pikit bawat lapat ng dila nya sa balat ko.

Oh my gosh this malignant doesn't have any idea how he makes me feel right now! Napa kagat labi ako para pigilan na maka labas ang ungol ko dahil sa kiliti. Halos hindi nako maka hinga dahil sa pagpipigil kong maka ungol.

Ilang minuto pa ay naka hinga na'ko ng maluwag ng itigil nito ang pagdila sa kamay ko. "Are you done?" Agad kung tanong para hindi ako magmukang tanga.

"Hmm, thank you master." Magalang nitong saad.

Tinanguan ko lamang ito at inayos ang long-sleeved ko. 

"Master!" He said.

"Hmmm?"

Nanlaki ang mata ko ng nilapit nito ang muka sa liig ko at dinilaan iyon. "Do you want to experience magic?" He whispered.

Napalunok ako ng laway. Hindi ko mapigilan ang sarili na mag isip ng kung anoano. Kabado man ay tumango parin ako kahit hindi ko alam kung ano bang magic ang ibig niyang sabihin.

Mahigpit kung pinikit ang mga mata ko ng mas ilapit nya ako sa katawan nya at mahigpit ma humawak sa bewang ko. Sa sobrang lapit namin sa isat isa ay ramdam ko na ang mga matitigas na bukol sa tiyan nya pati narin ang init ng katawan nya.

Nakaramdam ako ng malakas na hangin habang naghihintay sa susunod na igagalaw nya. Pero napa mulat ako ng bigla nya kong bitawan.

OMG!!!! Nanlaki ang mga mata ko sa subrang pagka mangha.

Pagmulat ko ay nasa palengke na'ko nasa tabi ko rin si Hero naka tayo sya sa gilid ko. Pero hindi na bilang isang tao kundi nag anyong pusa nanaman ito. Napa ngiti nalang ako habang nagpipili ng bibilhin. Naalala ko kasi kung anong ka bulastugan ang iniisip ko kanina sa sinabi ni Hero. literal na magic naman pala ang ibig nitong sabihin. Hay nako Tessa ang utak mo!

****

"Manong para ho!"

Pumara nako ng tricycle kasi uuwi na sana ako ng biglang dumating si Joshm.

"Manong ito po ang bayad nya pero hindi  sya sasakay." Saad ni Joshm sa tricycle driver.

Inis kung tinignan si Joshm habang sya abot tenga naman ang ngiti.
"Ano bang kailangan mo?" Inis kong tanong.

Nanimulsa ito habang hindi suot ang hindi matagong ngiti sa labi.
"Pwede ba kitang imbitahang kumain mamaya?"

Napatingin nalang ako kay hero ng bigla nitong ngat ngatin ang trouser ko. "Meow!"

Gusto na yata umuwi ng isang to. Inilapag ko ang basket na dala tsaka binuhat si Hero.

"Tessa?" Sambit ni Joshm.

Napatingin naman ako sa kanya. Ang kulit kasi ni Hero nawala tuloy sa utak ko si Joshm.

"Ah eh-"

"Susunduin kita mamaya sa inyo 6 pm" putol nito saakin. Hindi na'ko hinintay na maka sagot at agad na umalis ito.

Hayst bakit ba kasi na hihirapan akong humindi eh ang dali lang naman sabihin ng katagang hindi!? Nagkibit balikat nalang ako at naglakad.

Pero napatigil ako ng biglang mahagip ng paningin ko si aling neneta. Masama ang tingin nito saakin, hindi ko alam kung bakit may galit ba sya sakin?

Kahit na natatakot ay nginitian ko nalamang sya at binilisan ang paglalakad. Para akong nabunutan ng tinik ng maka sakay ako sa tricycle pero agad ring na pawi iyon.

Shit!! Katabi ko na s'ya

Napakagat labi nalamang ako ng mapansing si aling neneta pala ang katabi ko sa tricycle parang gusto kong umalis nalang pero sayang rin naman ang ibinayad ko kung hindi nako dederetso sa bahay tsaka matumal ngayon ang tricycle dahil lunes.

Tahimik lang kami hanggang sa makarating na kami. Ako ang unang bumaba at sumunod naman sya saakin. Ramdam ko ang bawat titig ni aleng neneta. Tumatayo tuloy ang mga balahibo ko.

Aalis na sana ako pero bigla akong hinawakan nito kaya napatigil ako.

"Ah...may kailangan ho ba kayo?" Maglang kong tanong dito.

Mapagbanta ang mga titig nito at nakakatakot hindi ko nga alam kung ilang lunok na ba ang nagagawa ko.

"Lumayo ka sakanya!" Mahina ngunit mariin nitong sabi.



You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 09 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Taming The Wild Malignant Where stories live. Discover now