PROLOGUE

2 0 0
                                    

PROLOGUE

The Heart Unbroken

Crystal's PoV:

The air hung heavy with the scent of lilies, their white petals unfurling like whispers of a lost innocence. The table for two, draped in a crisp white tablecloth, was set with an elegance that mirrored the five years Ethan and I had spent together. Five years of laughter, stolen kisses, whispered promises, and a love that had felt like an unbreakable bond.

I adjusted the silver necklace Ethan had gifted me on our first anniversary, a delicate chain with a single, shimmering diamond. It was a symbol of our love, a promise of forever, a promise that now felt as fragile as the lilies on the table.

It was 7:00 PM, and Ethan was late. Five minutes late. Ten minutes. Fifteen. My phone, usually buzzing with his playful texts, remained silent. A knot of anxiety tightened in my chest. It was our fifth anniversary, a milestone I’d been looking forward to for months. I’d spent weeks planning this special evening, a romantic dinner at our favorite rooftop restaurant overlooking the city lights, followed by a walk through the park, a picnic under the stars.

Nag-surprise pa nga ako sa kanya ng mga ticket para sa isang concert na matagal na niyang gustong mapanood.

Pero ngayon, parang pinagtatawanan ako ng mga ilaw ng bawat building, ang kanilang pagkislap ay isang malupit na paalala ng bakanteng upuan sa tabi ko.

“Is everything alright, ma’am?” the waiter asked, his voice laced with concern.

“Just waiting for someone,” I said, forcing a smile. “He’ll be here any minute.”

The waiter nodded, his gaze lingering on the empty chair. He left, and I was left alone with my thoughts, the silence amplifying the frantic beat of my heart.

I pulled out my phone, hoping for a text, a call, any sign of Ethan. Nothing.

The minutes stretched into an eternity.  I watched the city lights, their brilliance a stark contrast to the darkness that was slowly engulfing me.

Bigla, nag-vibrate ang cellphone ko.  Isang text mula kay Chloe, ang ex-girlfriend ni Ethan, ang babaeng minsan ay naging reyna ng Westview High, pero ngayon, parang multo na lang mula sa nakaraan na akala ko ay nalibing na.

“Uy, Crystal.  Nakita ko si Ethan na palabas ng club kasama ang isang babae.  Naisip ko na baka gusto mong malaman.”

Napahinto ako sa pag-hinga.  Ang mga salita ni Chloe ay parang suntok sa puso, isang biglaan at malupit na paggising.  Limang taon ng pag-ibig, limang taon ng tiwala, limang taon ng paniniwala sa isang kinabukasan na binuo namin nang magkasama, lahat ay gumuho sa isang iglap.

Binasa ko ulit ang text, nanginginig ang mga daliri ko.  Alam kong hindi ko dapat tiningnan, pero ang pagkamausisa, isang desperadong pangangailangan para sa isang paliwanag, ang nagtagumpay sa akin.  Binuksan ko ang Instagram ni Chloe, at nag-scroll sa mga kwento niya.

Andito na, isang larawan ni Ethan, ang braso niya ay nakapalibot sa isang babae na may mahaba, maitim na buhok at isang nakakatuwang ngiti, parehong tumatawa, ang mga mukha nila ay namumula dahil sa nakakahumaling na ilaw ng club.

Ang mga ilaw ng lungsod, na minsan ay simbolo ng pag-ibig namin, parang pinagtatawanan na ako ngayon, ang kanilang pagkislap ay isang malupit na paalala ng bakanteng upuan sa tabi ko.

Tumulo ang luha ko, mainit at masakit.  Ang bakanteng upuan, ang nag-iilaw na kandila, ang katahimikan ng restaurant – lahat ay biglang nagkaroon ng kahulugan.  Nagsinungaling si Ethan, nagtaksil, at sinira ang puso ko.

Ang mga puting lily sa mesa, na minsan ay simbolo ng pag-ibig namin, parang isang malupit na paalala ng pagiging inosente na nawala sa akin.

Tumayo ako, nanginginig ang mga binti ko, at lumabas ng restaurant, ang malamig na hangin ng gabi ay hindi nakakatulong para mapawi ang pagsunog sa mga mata ko.  Hindi ko alam kung saan pupunta, kung ano ang gagawin.  Gusto ko lang makalayo, makatakas sa sakit na sumasakop sa akin.

Ang parke ay walang tao, ang tanging tunog ay ang pag-iingay ng mga dahon at ang malayo na hum ng lungsod.  Umupo ako sa isang bangko, ang ulo ko ay nasa mga kamay ko, ang maalat na hangin ay hindi nakakatulong para mapawi ang pagsunog sa mga mata ko.

Napakabobo ko, napakatiwala ko.  Naniniwala ako sa pag-ibig namin, sa kinabukasan namin.  Pero ngayon, wala akong natira kundi ang mapait na lasa ng pagtataksil.

Habang sumisikat ang buwan, naglalabas ng isang mala-espirituwal na ningning sa lungsod, sa wakas ay tumingala ako, ang mga mata ko ay namamaga at namumula.  Alam kong hindi ako pwedeng manatili dito, nagdadalamhati sa sakit ko.  Kailangan kong magpatuloy.

Magiging okay ako.  Makakahanap ako ng paraan, ng lakas, ng kaligayahan.  Matututo akong magtiwala ulit, kahit na matagal pa, kahit na masakit.

Tumayo ako, ang mga balikat ko ay itinuwid, at naglakad patungo sa sumisikat na araw, ang puso ko ay mabigat pero ang espiritu ko ay hindi nasisira.  Ako si Crystal, at handa na ako para sa isang bagong simula.

Ang bakanteng upuan, isang simbolo ng mga pangarap kong nasira, ay nanatili sa rooftop, isang tahimik na patotoo sa pag-ibig na nawala, pero hindi nakalimutan.

A Heart Unbroken Where stories live. Discover now