Toktok! Tao?? Toktok toktok! Tao?
Khaye: anak may kumakatok yata pagbuksan mo nga ng pinto…
Daniel: sige po mommy..
Mang Kadyo: o daniel kamusta kana ang lake mo na pala..
Daniel: o lolo kayo po pala pasok po kayo.. Mommy si lolo po pala ang kumakatok..
Khaye: sige anak papasukin mo ang lolo..
Mang Kadyo: salamat iho… Ang lake na ng pinagbago ng bahay nyo ah.. Nasaan pala ang daddy mo?
Daniel: pumasok po lolo.. Kami lang po ni mommy ang nandito..
Mang Kadyo: ah eh si girlie nasaan?
Daniel: pumasok po siya lolo..
Mang Kadyo: ah.. Kamusta kana khaye ang tagal nating hindi nag kita.. Hindi ka pa din nagbabago parang dalaga ka pa din..
Khaye: kayo naman tay lagi nalang kayong nangbobola hehe..
Mang Kadyo: hehe hindi naman.. Ok lang ba saiyo khaye dito muna ako tumuloy ng ilang buwan may inaasikaso kasi ako na lupa ng mother mo.. Para madalaw ko din siya sa sementeryo alam mo naman na mahal na mahal ko ang iyong mama..
Khaye: ok lang naman po tay doon nalang po kayo malapet sa kwarto naman matulog… Hindi pa po kasi kami nakakapag ayos ng bahay ni daryen eh kasi busy siya sa work lagi siyang gabing gabi na umuuwi..
Mang Kadyo: ok lang anak.. Sanay naman ako kahit saan buti nga may kwarto kang mapapagpapahingan ko… Ok na ako doon..
Khaye: kumain na po ba kayo tay? Saan po pala kayo galing?
Mang Kadyo: galing ako doon sa property ng mama mo napag desisyonan ko na kasing ibenta hayaan mo pag nabenta ko eh bibigyan kita ng share mo doon..
Khaye: ok lang tay wag na kayo mag abala pa..
Mang Kadyo: ikaw naman anak ok lang iyon.. Saka sa mama mo naman ang property na iyon saka may mas karapatan ka nga doon kasi hindi naman kami kasal ng iyong ina..
Khaye: ok lang po iyon tay atlis alam ko naman na mahal mo ang mama bago ito sumakabilang buhay..
Mang Kadyo: oo nga eh.. Nag aaral ka palang ng high school ng iniwan ako ng iyong mama eh.. Matanong ko lang kamusta pala ang pag aaral mo halos sampong oh doseng taon din tayo hindi nag kita.. Ang lalake na din ng mga anak mo anong grade na pala nila?
Khaye: ah si girle tay grade 3 na at si daniel naman ay grade 1 po…
Mang Kadyo: ah buti naman sorry anak huh kung hindi ako nakatulong sayo at puro paglalasing lang ang inatupag ko ng namatay ang iyong mama.. Nalungkot kasi ako ng sobra.. Hayaan mo babawi ako sayo at sa mga apo ko..
Khaye: ok lang po tay.. Tara tay kumain muna kayo…
Mang Kadyo: hindi ka pa din nag babago khaye ma asikaso ka pa din kaya mahal na mahal ka ni daryen… At lalu ka pang gumanda kaya sigurado ako hindi ka ipagpapalit nun..
Khaye: tay naman nangbola pa.. Kain po muna kayo tay…
Mang Kadyo: sige anak pero pwede ba muna akong maki cr ang layo kasi ng ni byahe ko tinatawag na ako ng kalikasan..
Khaye: sige po tay sa taas po muna kayo mag cr barado po kasi ang cr sa baba..
Mang Kadyo: sige anak salamat.. Saan ba banda ang cr sa taas ang lake ng bahay nyo anak buti napaayos ni daryen ang bahay nyo..
Khaye: opo tay kahit ganun si daryen hindi kapogian ay masipag naman sa trabaho.. Doon lang tay malapet sa kwarto namin at ang kabilang kwarto nyo naman tay ay katapat lang ng pinto namin doon ka po matutulog..
BINABASA MO ANG
Forbidden
RandomThis story is intended for reading purposes only and is not my original work. I do not own the rights to this story. Please be aware it contains mature content and may not be suitable for all audiences. Reader discretion is advised. You have been w...