Tay Wag please! (5)

134 0 0
                                    


Kinabusan pagkatapus ng malupet na kaganapan sa pagitan ni khaye at mang kadyo ay lumayo na ang dating pagtanggap ni khaye at ilang na din si khaye sa kanyang tatay tatayan.. Hindi naman napapansin ito ni daryen at nagkataon naman na may bibili na ng lupa na binabenta ni mang kadyo kaya nagpaalam ito na sandaling mawawala muna sa kanila at aasikasuhin muna ang lupa na pagbebentahan.

Mang Kadyo: Good morning nak.. Ang aga mo yata ngayon?

Khaye: walang maganda sa umaga!

Mang Kadyo: ang sungit mo naman… Nabitin ka ba sa asawa mo? Nandito naman ako hihi..

Khaye: napakahayop mo!! Wala kang puso!

Mang Kadyo: oo na.. Pero atlis biniyayaan ng malaking burat na nagpapaligaya sayo..

Khaye: huhu!! Ang kapal mo!!

Sakto naman na bumababa na din si daryen na kakadating lang din galing trabaho para kumain at bago ito matulog.. Dumeretso kasi agad ito sa kwarto para magbihis.

Daryen: oh tay gising na pala kayo.. May lakad po ba kayo?

Mang Kadyo: oo may bibili na ng lupa kaya baka mga ilang araw lang ako mawawala.. Pero wag kayo mag alala bibigyan ko kayo ng parte pero sana naman dito muna ako tumuloy ng matagal habang wala pa akong matutuluyan..

Daryen: ah oo naman tay.. Andyan naman si khaye para maasikaso kayo..

Mang Kadyo: salamat nak..

Khaye: napakahayop talaga! Kawawa ako nito sa walang hiyang manyakis na to huhuh…..(sambit ni khaye sa kanyang sarili…

Daryen: honey pagtimpla muna ng kape si tatay.. Baka nagugutom na at may aasikasuhin pa sya..

Khaye: oo mahal.. Iyan huh yung kape nyo kayo na mag lagay ng asukal na gusto nyong sukat (pataray nito kay mang kadyo)

Mang Kadyo: salamat nak.. Wag ka mag alala babalik din agad ako para matikman mo yung favorite mo na hotdog…

Khaye: napakabastos talaga ng hayop! (sambit ni khaye sa kanyang sarili)

Daryen: aba favorite mo pala hotdog honey? Madami sa office nun nagbebenta yung katrabaho ko bilhan kita gusto mo?

Khaye: ah eh.. Oo mahal..

Napangisi naman si mang kadyo dahil walang ka alam alam na ang tinutukoy ni mang kadyo na hot dog ay ang mismong burat nya.

Kumain nga si kang kadyo at nag kape.. Ilang oras ang lumipas ay naligo na ito at nagbihis at nagpaalam sa dalawa..

Tok tok tok…

Daryen: honey may kumakatok…

Khaye: bwisit talaga tong lintik na to! (sambit nya sa kanyang sarili) Oo andyan na hu….

Pagbukas nga khaye ay laking gulat nito na kahit nandoon si daryen ay bumulaga dito sa kanyang harap ang tigas na tigas at galit na galit na maugat ugat na burat ni mang kadyo..

Mang Kadyo: anak aalis na pala ako.. (nakangisi pang itsura nito habang nakabuyanyang ang burat nito sa harap ni khaye)

Khaye: ay tay.. Ano ba yan!! (bwisit talaga tong manyakis na to walang pinipiling lugar mamaya makita ni daryen bwisit bwisit sambit ni khaye sa kanyang isipan)

Mang Kadyo: daryen tutuloy na ako mag papasama lang ako sandali kay khaye hindi ko alam saan kasi banda sakayan… (pasigaw nito kay daryen)

Daryen: sige hu tay!! Honey samahan mo na si tatay..

Khaye: oo! (pagalit na tugun nito..)

Mang Kadyo: khaye.. Hindi ako magpapasama sayo.. Gusto ko lang bago ako umalis at mawala ng ilang araw ay maiwan ang amoy ng laway mo sa burat ko (pabulong nito kay khaye)

Forbidden Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon