I glanced at my 3 year old son, Killen, who is sleeping soundly beside me. We've been at the bus for almost 4 hours now. I've decided, babalik na ako sa probinsya at isasama ko ang anak ko.May naramdaman akong parang tinik sa aking puso. Tama na nga, Heziekiah. Masasaktan ka lang ulit.
Masyadong mahaba-haba pa ang byaheng ito kaya natulog muna ako.
**
Nagising ako nang may nararamdaman akong parang may tumatapik sa akin. Bumungad saakin ang naka busangot na itsura ni Killen, kanina pa ba siya gising?
"Momma," naka busangot niyang usal.
I rubbed my eyes para makita ko siya nang mabuti.
"Hmm, yes baby?" i asked.
"I'm hangwry na ulewt pow.." bulol niyang sabi and he pouted.
I smiled. I looked at my watch and it was already 3 pm sa hapon! I was asleep for 2 hours?
"Oh, I'm sorry baby. Wait." I said.
I opened my big bag that was beside me. I took out the lunch bag Manang Esther prepared for us.
"Do you want to eat rice and kare-kare, baby?" i asked my son.
His eyes glittered when i said kare-kare. It was his favorite.
"I want. Momma downt be sowry po." he said and i chuckled.
I immediately opened the tupperware and the spoon and i fed him. Nakatulog naman siya ulit pagkatapos.
**
It was already 5pm when we arrived dito sa barangay ng probinsya namin. Mabuti nalang at may tricycle dito kaya umalis na kaagad kami papuntang bahay.Pagdating sa harap ng bahay namin ay tinapik-tapik ko si Killen kasi natulog na naman ulit siya sa tricycle.
Tsk, pareho talaga sila ni K—oh nevermind.
"Momma, ar we here na ba pow?" he said and hw rubbed his eyes. I smiled and nodded at him.
"Ma'am, dito ko lang ba ilalagay itong mga gamit niyo?" I nodded. Pagtapos niyang ayusin ang gamit namin ay binigyan ko siya ng 500 at laking pinasalamatan niya ako kasi ako daw ang last na pasahero niya ngayong araw.
I just smiled.
Hindi naman mabibigat o marami ang dala ko. Bigbag, bag na mas maliit sa bigbag at pouch lang naman na naka attach sa bigbag ko. Marunong naman nang maglakad si Killen kaya hinayaan ko na siyang lumakad mag isa.
Kumatok ako pagdating ko sa pintuan.
Huminga ako ng malalalim.
Yes, this is my plan. To go home to our province, away from Killer—hiding his son.
YOU ARE READING
Innocence of his Butterfly
Romance. Killer Crys Morgan is an cold-arrogant young billionaire and the Morgan's Organizations heir. He is so cold that not even lava-nor fire can melt his heart. Lava, fire anything flaming hot can't melt his heart. But what if he encountered with, Hez...