Chapter 5

12 0 0
                                    

Eulalie

Jealous

"Hayaan mo sila, mga nagbabantay lang mga 'yan." Sabi ko kay rie na nag-bigay sakanya ng pagtataka, umiwas na lamang ako sa direksyon nila at nagpatuloy sa ginagawa.

"Ate, ang gwapo noong isa doon. Grabe ang maskulado niya." Bulong saakin ni abi at parang kinikilig pa habang sumusulyap sa isang bodyguards sa likod naman.

Tiningnan ko siya ng masama at tinampik ang kanyang ulo dahil sa kanyang mga iniisip.

"Tumigil ka, mas mabuting taposin mo muna 'yan bago ang landi." Sabi ko sakanya, she pout and rolled her eyes and continue what she was doing.

Ramdam ko pa ang pagkatahimik ni rie saaking tabi, alam kong nagtatampo siya dahil sa tagal na magkasama sila ni abi ay alam kong may paghahanga rin ito sakanya sadyang takot lang umamin.

"Rie, bilisan mo riyan at pagkatapos ay magsasanay na tayo ulit." Bilin ko sakanya, may biglang saya na lumabas sakanyang itsura ng marinig iyun saakin at biglang nagkaroon ng sigla sa ginagawa.

"Anong gagawin niyo ate? Pwede bang sumama?" Tanong ni abi na may pagtataka.

"'wag ka na sumama wala ka naman magagawa doon." Masungit na sabi ni rie kay abi habang patuloy pa rin sa ginagawa, biglang nainis si abi at hinarap siya dahil napikon sa sinabi ni rie.

"Hoy rie! Porque hindi kita pinapansin gaganyanin mo na ako!" Sabi ni abi at napahawak pa ang dalawang kamay niya sa beywang at tiningnan si rie na may galit at inis sakanya.

"Kasalanan mo naman kung bakit." Malamig na sabi ni rie at nilagay sa tabi ng mga ibang sako ang napuno na na isang sako na nilalagyan niya.

"Tama na, walang mangyayare kung patuloy lang kayong magsasalitaan ng masasakit. Mas mabuti pa na pagusapan niyo 'yan sa maayos na paraan." Sabi ko sakanilang dalawa at pareho silang tiningnan, nakayuko pa pareho ang mga ito na parang pinalo ng magulang dahil makukulit.

"Mga dalaga at binata na kayo, alam niyo naman na kung paano solusyunan 'yan." Bilin ko sakanila at tumango na lamang sila bilang sagot.

"Ipagpatuloy niyo na ang ginagawa niyo." Sabi ko sakaniya at sinunod naman ang utos ko. Napabuntong hininga na lamang ako at pinanood sila sa ginagawa bago lumingon sa likod ko kung nasaan ang mga gwardya na kanina pa roon nakatayo.

Nag-simula na akong nag-lakad papunta sa direksyon nila para kausapin sila at paalisin na sa daan dahil may ibang dumadaan na nahihirapan dumaan sa daan.

Nang nakalapit na ako sakanila ay lahat sila ay tumayo ng maayos at hindi tumingin saakin direksyon kundi sa harap lang ang tingin nila.

"Anong ginagawa niyo dito?" Tanong ko sakanila at tiningnan sila isa-isa.

"Utis po ni mayor na bantayan ka po kung saan ka po pupunta." Sabi ng isang bodyguard sa kaliwa ko kaya napalingon ang atensyon ko sakanya.

I sigh and my head shake like I'm disappointed to his decision. "Having a bodyguards around without seeing them is enough, you four can go back to the city." Bilin ko sakanila pero para silang mga bingi at hindi ako pinakinggan.

"Pasensya na po attorney, pero bilin ni mayor na huwag po kaming makikinig sa'yo." Sabi noong nasa kanan ko naman, ramdam ko ang inis dahil sa narinig napatingala ako habang umiigti ang aking panga.

Fuck him. Alam niya talaga pa'no kunin ang inis ko.

"Fine! Just don't come near me." Sabi ko sakanila at umalis na roon at dumiretso sa palayan kung saan ay napalingon na sila manang, abi, at rie saakin na may pagtataka sakanilang itsura.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 5 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Convenient Heir (Agile Assassins Series #2)Where stories live. Discover now