°
Mag-isa lang akong nakaupo sa sofa sa loob ng condo ko nang marinig ko ang sunod-sunod na katok sa pintuan na para bang sisirain na ng tao sa labas ang pinto. Mabilis ko namang narating ang tapat nito at agad pinagbuksan ng pinto ang kung sino mang Juda—anghel.
“H-hi, ikaw si?” nauutal kong tanong habang tinititigan ang buong katawan ng babaeng nasa harapan ko. Nakasuot ito ng sobrang ikling short na puti at off-shoulder na fit sa katawan niyang hugis hourglass.
“Ah, si Ciaa to. ‘Yong sabi ng mama mo na makikituloy muna ng dalawang araw sa condo mo.” ani niyang nakangiti dahilan para lumitaw ang dalawang malalalim na dimples sa magkabila niyang pisngi.
Oo nga pala, dito raw pala makikitulog yung anak ng bestfriend ng mama ko. Nakita ko na siya dati sa isang pagtitipon ngunit hindi ko talaga siya ganoon kakilala at ilang taon na rin mula nang magkita kami. Talagang ang laki ng pinagbago niya, dati napakamahiyain niya tignan at sobrang liit. Ngayon bakat na bakat ang malulusog niyang dede sa suot niyang fitted off-shoulder. And judging from her outfit, parang wala na yung mahiyain na batang nakasalamuha ko dati.
“Ay Ciaa! Pasensya ka na at hindi kita namukhaan.”
Agad ko naman siyang pinapasok at nag-expect na may maleta pa siya sa labas pero yung maliit na shoulder bag lang yata ang dala niya. Hindi ko na siya tinanong pa, siguro magpapa-enroll pa ito.
“Feel at home ka rito, Ciaa.”
“Salamat, Erin. erin, right?” tanong nito sa akin. Napangiti naman ako at pinagmasdan siyang umupo sa kabilang side ng sofa na adjacent sa kinauupuan ko.
“Hindi. Arise, Arise pangalan ko” natatawang ani ko.
“Ah Arise pala, I’m not good with names kasi eh. Pero in all fairness, ang moanable ng name mo.” mahina nitong sabi at biglang nagsmirk sa akin.
Shít. Fúck it. Mababakla ata ako ngayong gabi. Hindi ko maalis ang tingin ko sa dimples niya na lumilitaw lang kapag ngingiti siya.
“H-ha?” nauutal kong tanong at tila pinagpapawisan pa. Tangena Arise, umayos ka.
Babae ka, babae ka.
I mindlessly tucked some of my loose haird strands behind my ears and saw how she watched me do it. Am I seriously breaking in gay sweat right now?
“I mean, ang ganda ng pangalan mo Arise.”
“Salamat, Ciaa. Mas maganda ka.” nahihiya kong sabi. “Buti pa magluto na ako para makakain ka na’t makatulog ng maaga. Tiyak na pagod ka sa biyahe.”
-
-
-
-
-
Matapos ang aming awkward na dinner na puno lang naman ng tinginan at hiyaan, pumasok na kami sa nag iisang kwarto sa condo ko. Queen-sized naman yung bed ko kaya kasiyang kasiya kaming dalawa rito.
“Pasensya ka na, ito lang talaga ang kuwarto rito kaya magtatabi talaga tayo, “sabi ko kay Ciaa.
Nasabi ko naman na ito kaniya pero trip ko lang ulit-ulitin bakit ba?
“It’s actually so much better than what l am used to.” mahina niyang sabi atsaka nauna pang humiga sa bed.
Aba nga naman. Sabi ko nga naman ‘feel at home’.
Pumunta na rin ako sa left side ng bed habang nakatingin pa rin sa masigasig na si Ciaa habang hinihila nito ang makapal kong kumot sa katawan niya. Punyeta, sana all kumot.
YOU ARE READING
BURNING FIRE
FanfictionEvery Chap, One Shot. If you're bading, then let's get wild.